ไม่พบผลการค้นหา
'พิชัย เลิศพงศ์อดิศร' ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ ชี้หลายพื้นที่ในเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ อสม.ไม่พอตรวจโควิด-19 แนะแก้ระเบียบเพิ่มผู้ช่วย อสม.

พิชัย เลิศพงศ์อดิศร ผู้สมัครนายกองค์การส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เบอร์ 1 พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย และวรชัย เหมะ ลงพื้นที่หาเสียงสนับสนุนผู้สมัครนายก อบจ. เชียงใหม่ ที่บ้านชมสวนวิว รีสอร์ท ตำบลเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีประชาชนมาร่วมฟังปราศรัยจำนวนมาก

S__91971607.jpg

พิชัย กล่าวว่า ในการเดินสายหาเสียงในจังหวัดเชียงใหม่ ได้พบปะพี่น้องสาธารณสุขตำบล และ อสม. (อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน) ทราบว่าในขณะที่โรคโควิด-19 กำลังกลับมาแพร่ระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอำเภอเวียงแหงซึ่งมีชายแดนอยู่ติดกับประเทศเมียนมาร์ เจ้าหน้าที่ อสม.ต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น โดยพบว่าจำนวน อสม.ต่อประชากรน้อย เจ้าหน้าที่ อสม. 1 คน ดูแลชาวบ้านถึง 40-50 หลังคาเรือนตลอด 24 ชั่วโมง

อีกทั้งยังขาดงบประมาณในการจัดซื้ออุปกรณ์จำเป็นเช่น หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีแนวคิดแก้ไขปัญหาโควิด-19 ระดับท้องถิ่นด้วยการแก้ไขระเบียบให้สามารถเพิ่มจำนวนผู้ช่วย อสม. เพิ่มงบประมาณจ้างงานนักศึกษาหรือผู้ว่างงานในแต่ละหมู่บ้านเป็นผู้ช่วย อสม.อย่างน้อยหมู่บ้านละ 2 คน พร้อมฝึกอบรมความรู้พื้นฐานพร้อมงบประมาณจัดซื้ออุปกรณ์จำเป็นให้ทุกหมู่บ้าน

S__91971604.jpg

“ตอนนี้ อสม. ในทุกอำเภอไม่ใช่แค่ที่เวียงแหงทำงานหนักมาก พรรคเพื่อไทยจึงขอเสนอแนะว่าควรจะแก้ไขระเบียบเพื่อเพิ่มจำนวนอาสาสมัคร อสม. เพิ่มงบประมาณ และเร่งจัดซื้ออุปกรณ์ที่จำเป็นในการตรวจโรค ซึ่งช่วงนี้ราคาลดลงมาก ควรจัดซื้อมาเตรียมพร้อมในช่วงที่ราคาไม่แพง เพื่อให้นักท่องเที่ยวมั่นใจว่า หากมาเที่ยวเชียงใหม่แล้วต้องปลอดภัยแน่นอน” พิชัย กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :