ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' ยันกลางวงสัมมนาสมาคมสันนิบาตเทศบาลฯ ย้ำรัฐบาลพร้อมดูแลแก้ไขปัญหา ทำให้ทุกคนมีความสุข ด้านสมาคมสันนิบาตเทศบาลฯ แถลงการณ์คัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ..... และร่างประมวลกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชี้เนื้อหาขัด รธน. ขัดหลักกระจายอำนาจ

วันที่ 10 มี.ค. 2565 ที่อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ อาคาร 2 เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “การประชุมและสัมนาทางวิชาการ สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 1/2565” 

โดย พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติกับการเป็นประธานในพิธีเปิดงานในวันนี้ ทั้งนี้ เป็นที่เข้าใจกันดีอยู่แล้วว่าเทศบาลเป็นอีกกลไกหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการบริหารราชการแผ่นดินมาอย่างยาวนานและต่อเนื่อง เป็นหน่วยงานที่มีความใกล้ชิด สามารถเข้าถึงประชาชนในพื้นที่ต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นในชุมชน และประสานงานกับหน่วยงานราชการอื่นๆ ในการบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน พร้อมกล่าวแสดงความขอบคุณหน่วยงานต่างๆในระดับท้องถิ่นที่ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีกับรัฐบาล โดยเฉพาะการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งปัญหาอื่นๆ อาทิ ภัยแล้ง อุทกภัย การบริหารจัดการขยะ เป็นต้น

นอกเหนือจากการแก้ปัญหาความเดือดร้อน เทศบาลยังมีบทบาทสำคัญในการบำรุงรักษาและพัฒนาท้องถิ่นให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รัฐบาลเล็งเห็นถึงความสำคัญตรงนี้ จึงได้วางแผนงานเพื่อส่งเสริมการทำงานระดับท้องถิ่นให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยมุ่งเน้นการบูรณาการร่วมกันระหว่างส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น ถือเป็นการทำงานที่สอดคล้องกันระหว่างต้นทาง กลางทาง และปลายทาง

พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า งานในวันนี้ จึงเป็นโอกาสอันดียิ่ง ที่หน่วยงานจะนำองค์ความรู้จากวิทยากรไปปรับใช้ เป็นแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเรียนรู้จากประสบการณ์ระหว่างกัน ซึ่งท้องถิ่นแต่ละพื้นที่ต่างก็เป็นต้นแบบที่ดีในการสร้างนวัตกรรม และการให้บริการสาธารณะ ซึ่งจะส่งผลต่อการบรรลุวัตถุประสงค์ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ให้เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรม โดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

“สิ่งสำคัญในตอนนี้ คือ รัฐบาลได้ดำเนินการแก้ไขกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับมากมาย รวมทั้งปรับปรุงระบบออนไลน์เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการภาครัฐได้มากขึ้น จึงอยากฝากถึงบุคลากรทุกภาคส่วน ให้ไปขยายผลต่อ สร้างความเข้าใจกับประชาชน เพราะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ขอยืนยันว่า ไม่ว่าจะมีปัญหาอะไรก็ตาม รัฐบาลก็พร้อมจะดูแลแก้ไข เพราะรัฐบาลของตนตั้งมั่นจะทำให้ทุกคนมีความสุข” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ประยุทธ์ 8000000.jpegประยุทธ์ 01000000.jpeg

ขณะที่ สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ คัดค้านร่าง พ.ร.บ.ให้ใช้ประมลกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ....และร่างประมวลกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยระบุว่า ตามที่ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. และร่างกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยกำหนดเปิดรับฟังความคิดเห็นตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. 2565 ถึง 20 มี.ค. 2565 นั้น 

สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ในฐานะที่เป็นตัวแทนเทศบาลทั่วประเทศ พิจารณาแล้ว เห็นว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวมีบทบัญญัติที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ขัดต่อหลักการการกระจายอำนาจในการปกครองท้องถิ่น ขัดต่อเจตนารมณ์ของประชาชนที่จะมีการปกครองท้องถิ่นในรูปแบบที่เป็นไปตามความต้องการของตนเองในท้องถิ่นนั้น มองข้ามความแตกต่าง หลากหลายและความเหลื่อมล้ำของแต่ละท้องถิ่น จำกัดความเป็นอิสระของ อปท.และไม่มีบทบัญญัติที่กำหนดให้ อปท. มีอำนาจหน้าที่อื่นใดเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน

ดังนั้น สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทยและเทศบาลสมาชิกทั่วประเทศ จึงไม่เห็นด้วย และขอคัดค้านร่างพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ..... และร่างประมวลกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยขอให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น โปรดพิจารณาทบทวนร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว ให้เป็นไปตามหลักการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองท้องถิ่น และเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนในท้องถิ่นอย่างแท้จริง