ไม่พบผลการค้นหา
'สมคิด' เผย ประธานวิปรัฐบาล ขอความร่วมมือ สส.เพื่อไทย-พรรคร่วม ไม่ไปพบ 'ทักษิณ' ที่เชียงใหม่ เหตุหน้าที่หลักอยู่ในสภา มีกฎหมายสำคัญต้องโหวต เมินฝ่ายค้านโหมโรง จ่อยกประเด็น 'ทักษิณ' อภิปราย มองเป็นเรื่องปกติ “ถ้าเห็นด้วยกับรัฐบาล คงไม่ใช่ฝ่ายค้าน”

วันที่ 12 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล สมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวถึงกรณีหาก สส.พรรคเพื่อไทย เดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ช่วงวันที่ 14-15 มี.ค. เพื่อพบอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ว่าเมื่อวานนี้ (12 มี.ค.) ได้มีการประชุมวิปรัฐบาล โดยประธานวิปรัฐบาล วิสุทธิ์ ไชยณรุณ ก็ได้ขอร้อง สส.รัฐบาล เนื่องจากจะมีการโหวตในที่ประชุมสภาในวันพุธ และวันพฤหัสบดีนี้หลายครั้ง ดังนั้นทุกท่านมีภารกิจหลักในสภา เลยมีการย้ำว่าวันที่ 14 มี.ค. นั้นคงไปไม่ได้เลย ขณะเดียวกันเย็นนี้ที่จะมีการประชุมพรรคเพื่อไทย ก็จะมีการบอกให้ สส.ของพรรค ไม่ให้เดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ ขอความร่วมมือไม่อยากให้งานสภามีปัญหา เพราะจะมีกฎหมายสำคัญ ซึ่งจะมีการโหวตในหลายมาตรา แต่ก็คงไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านมองการเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ของ ทักษิณ เป็นเรื่องการเมือง สมคิด กล่าวว่า ก็แล้วแต่จะมอง แต่เรื่องหนึ่งที่ท่านไปคือต้องการไปไหว้บรรพบุรุษ ตนเข้าใจไม่ได้มีการนัดหมายเพื่อที่จะพบปะใคร แต่ละคนก็มีทั้งคนรักและคนไม่รัก และเท่าที่ทราบก็ไม่ได้นัดหมายคณะหรือกลุ่มไหนเลย ตนมองเป็นเรื่องส่วนตัวมากกว่า เพราะท่านไม่ได้เจอญาติพี่น้องมาราว 17-18 ปีแล้ว ก็เป็นเรื่องปกติไม่ใช่เรื่องประเด็นทางการเมือง

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านอาจหยิบยกเอาประเด็น ทักษิณ ไปอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ด้วยนั้น สมคิด มองว่า ฝ่ายค้านจะอภิปรายก็เป็นเรื่องปกติ ฝ่ายค้านถ้าจะมาเห็นด้วยกับรัฐบาล ก็คงไม่ใช่ฝ่ายค้าน ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของเขา ส่วนคนจะเชื่อหรือไม่เชื่อก็อีกประเด็นหนึ่ง “เขาจะอภิปรายก็ไม่มีปัญหา เราตอบได้อยู่แล้ว” 

ทั้งนี้วันพรุ่งนี้ในช่วงบ่ายจะมีการประชุมร่วมกันระหว่างฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายค้าน เพื่อหาข้อสรุป ในเรื่องของกรอบวันและเวลาในการเปิดอภิปรายทั่วไป