ไม่พบผลการค้นหา
‘ใบปอ ทะลุวัง-เก็ท โสภณ-พรพจน์’ พ้นเรือนจำแล้ว หลังศาลให้ประกันคดีชุมนุม มวลชนรอรับแสดงความยินดีสู่อิสรภาพชื่นมื่น เหลือผู้ต้องขังอีก 3 รายรอประกัน

เมื่อวันที่ 20 ก.พ.2566 ตามที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ให้ประกันตัว นักกิจกรรม 3 ราย ได้แก่ "เก็ท" โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง , ใบปอ ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ และพรพจน์ แจ้งกระจ่าง หรือ เพชร พระอุมา 

เมื่อเวลา 19.12 น. ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ "เก็ท" โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง และ นายพรพจน์ แจ้งกระจ่าง หรือ เพชร พระอุมา ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ โดยเก็ท โสภณมีสภาพอิดโรย ภายหลังอดนอนประท้วงมาแล้ว 14 วัน โดยทางผู้ปกครองได้นำรถโรงพยาบาลมารับเพื่อเข้าทำการรักษาทันที ด้านเก็ท โสภณ เจ้าตัวได้ดมยาดมตลอดเวลา โดยระบุว่ากับสื่อมวลชนสั้นๆว่า ขอขอบคุณทุกกำลังใจที่มอบให้ จากนั้นทางผู้ปกครองได้รำเข้าตัวส่งโรงพยาบาลโดยทันที

ด้านพรพจน์ แจ้งกระจ่าง หรือ เพชร พระอุมา กล่าวกับสื่อมวลชนว่า วันนี้พูดอะไรไม่ออก ขอขอบคุณทุกคนมากที่ไม่ทำให้เราเป็นสูญหายทางความรู้สึกการติดคุกครั้งนี้เกือบปี เวชาเพื่อนๆข้างนอกมาจุดพลุ ตนก็ได้ยินเสียง ถือว่าเป็นกำลังใจที่ดี

เวลาต่อมา 19.59 น. ที่ หน้าทัณฑสถานหญิงกลาง ใบปอ ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ ได้รับการปล่อยตัวออกมาจากเรือนจำ ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม โดย เจ้าตัวถือหนังสือเรื่อง ประชาธิปไตยที่มีกษัตริย์อยู่เหนือการเมือง ของอาจารย์ธงชัย วินิจจะกูล นักวิชาการอิสระ และเอกสารเกี่ยวกับการเรียนในชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่เจ้าตัวกำลังศึกษาอยู่ 

บรรยากาศที่หน้าทัณฑสถานหญิงกลางในวันนี้ มี มารดาของณัฐนิช น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ หนอนบุ้ง ทะลุวัง อันนา อันนานนท์ กลุ่มนักเรียนเลว สมยศ พฤกษาเกษมสุข ประชาชน คนเสื้อแดง เข้าสวมกอดมอบดอกทานตะวัน พวงมาลัย ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกด้วยความดีใจ 

ด้าน ณัฐนิช หรือ ใบปอ เปิดเผยความรู้สึก ทนายได้ฝากหนังสือ หนังสือเรื่อง ประชาธิปไตยที่มีกษัตริย์อยู่เหนือการเมือง ของอาจารย์ธงชัย วินิจจะกูล เข้าไปในเรือนจำแต่ว่าไม่ได้ถูกอนุญาตมห้เข้าไป สำหรับความรู้สึกในวันนี้ก็มีความกังวลในเรื่องของเพื่อนเพื่อนผลิตแก๊สที่อยากให้ได้ออกมาพร้อมกัน เพื่อดัน 3 ข้อเรียกน้องของตะวัน-แบม ไปสู่ข้อสำเร็จให้ได้

ณัฐนิช กล่าวต่อว่า ตอนที่อยู่ในเรือนจำก็ได้เรียนหนังสือจากเอกสารที่ใช้ซึ่งเป็นเรื่องอำนาจและการคืนอำนาจให้ประชาชน ตนยังยืนยันว่าเราต้องคืนอำนาจให้ประชาชน ตอนนี้มกล้สอบกลางภาคแช้ว ตนต้องไปตามเรียน แต่การเคลื่อนไหวก็ไม่หยุดแน่นอนเพื่อดันข้อเรียกร้องให้สำเร็จ 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับผู้ต้องขังคดีทางการเมือง ยังมีอีก 3 ราย คือ "ต๊ะ" คทาธร ซึ่งศาลมีคำสั่งให้สืบเสาะเพิ่มเติม ส่วน "ถิรนัย" และ "ชัยพร" ศาลมีคำสั่งส่งสำนวนให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาสั่ง คาดว่าจะทราบผลภายใน 2-3 วัน