ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่จับกุมตัว 7 สมาชิกสภานิติบัญญติฮ่องกง จากพรรคเดโมแครต-พรรคแรงงาน อ้างประเด็นขัดขวางการประชุมสภาฯ ช่วง พ.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ช่วงเช้าของวันที่ 1 พ.ย.ตามเวลาท้องถิ่นในฮ่องกง เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุม สมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกง 7 ราย ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนประชาธิปไตยอย่างชัดเจน ด้วยข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการขัดขวางการประชุมสภาฯ ช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา โดยกลุ่มผู้ถูกจับกุมประกาศผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว 

แม้การจับกุมครั้งนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับกฎหมายความมั่นคงของฮ่องกงที่ประกาศใช้อย่างเป็นทางการช่วงเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่อยู่ท่ามกลางการจับกุมผู้คนมากกว่า 30 ราย จากกฎหมายเดียวกัน 

ฮ่องกง - กฎหมายความมั่นคง - รอยเตอร์ส
  • วู ชิ-ไว หัวหน้าพรรคเดโมแครต

สมาชิกสภานิติบัญญัติที่ถูกจับกุมตัวในครั้งนี้ ได้แก่ วู ชิ-ไว ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเดโมแครต, แอนดรูว์ วัน, เฮเลนา วอง, คว็อก วิงก์-คิน, เอ็ดดี ชูว, เคย์มอนด์ ชาน และ เฟร์นันโด เช็ง 

นับตั้งแต่มีการประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.กลุ่มผู้สนับสนุนสิทธิมนุษยชนและรัฐบาลจากประเทศฝั่งตะวันตกร่วมประณามการกระทำดังกล่าวของรัฐบาลจีน ชี้ถึงความพยายามใช้กำลังในการควบคุมการแสดงออกของประชาชน

อ้างอิง; Nikkei Asian Review, Reuters, JT

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;