ไม่พบผลการค้นหา
'ศิริกัญญา' ยอมรับเศรษฐกิจไทยไม่สู้ดี แนะรัฐบาลหาทางแก้ไขทันที ไม่ต้องรอเงินดิจิทัล เดือน พ.ค. มองหาก พ.ร.บ.กู้เงินผ่าน จะสร้างมาตรฐานไม่ดีในอนาคต

วันที่ 11 ม.ค. ที่อาคารรัฐสภา ศิริกัญญา ตันสกุล สส.แบบบัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการ กล่าวก่อนเข้าประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 สภาผู้แทนราษฎร โดยระบุว่า บรรยากาศการประชุมเมื่อวานนี้ (10 ม.ค.) พรรคก้าวไกลได้สอบถามเรื่องวิกฤติทางเศรษฐกิจ ว่าต้องหน้าตาเป็นอย่างไร และมีตัวชี้วัดอะไรบ้าง 

แต่ละหน่วยงาน ยกเว้นสำนักงบประมาณจึงได้ตอบคำถามเรา ว่าวิกฤติมีทั้งวิกฤติของสถาบันทางการเงินกรณีที่มี NPL สูง วิกฤติจากต่างประเทศ เรื่องปัญหาการส่งออกนำเข้าจนนำไปสู่การขาดเงินดุลสะพัด ซึ่งทำให้ค่าเงินบาทอ่อน วิกฤติด้านแรงงาน คนตกงานเป็นจำนวนมาก รายได้ลด หรือ วิกฤติทางด้านการคลัง เงินคงคลังลดต่ำไม่เหลือ เป็นต้น จึงเป็นโอกาสดีที่ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับหน่วยงานทางด้านเศรษฐกิจที่อยู่ในคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ที่จะต้องให้ความเห็นกับนายกรัฐมนตรีด้วยว่า ประเทศไทยขณะนี้อยู่ในช่วงวิกฤติหรือไม่ ซึ่งแต่ละท่านก็ยินดีให้ข้อมูลกับกรรมาธิการฯเป็นอย่างดี

"แต่สำหรับเมื่อวานนี้ ทางหน่วยงานไม่ได้พูดตรงๆ ว่าสถานการณ์ปัจจุบันถือว่าวิกฤติเหมือนกับที่รัฐบาลมองมาหรือไม่ เพราะคำตอบ 5-6 วิกฤติ ยังไม่สามารถอธิบายเหตุการณ์ ณ ปัจจุบันได้"

ส่วนมองว่าคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตจะผ่านด่านแรกไปได้หรือไม่นั้น ส่วนตัวมองว่ายาก เนื่องจากจะต้องไปคิดค้นวิกฤติใหม่ๆ ขึ้นมาให้สอดคล้องกับนโยบาย อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจไทยไม่สู้ดี และเติบโตต่ำจริงๆ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเข้าไปกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ไทยมีข้อจำกัดทางด้านกฎหมาย หากร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 500,000 ล้านบาท ฉบับนี้สามารถกู้และผ่านไปได้ 

“ต่อจากนี้รัฐบาลก็ไม่จำเป็นจะต้องสนใจงบรายจ่ายประจำปีแล้ว บอกแค่ว่าประเทศต้องการการกู้เงินก็สามารถกู้ได้เลย ก็จะทำให้กลายเป็นมาตรฐานที่ไม่ดีในอนาคต“

ส่วนกรณีที่ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานกรรมาธิการฯ แนะให้ลงไปดูตลาดว่าชาวบ้านเดือดร้อนอย่างไรบ้าง ศิริกัญญา ย้ำว่า ก็เห็นด้วย และยอมรับว่าเศรษฐกิจไม่ดีจริง ค้าขายอะไรก็ฝืด แต่รัฐบาลไม่ควรรอถึงเดือน พ.ค. ควรที่จะเริ่มทำตั้งแต่วันนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนทันที โดยไม่ต้องรอให้มีการกู้เงินก่อน 

ทั้งนี้ หากร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ ผ่านเข้ามาในสภา ฝ่ายค้านจะมีมติอย่างไรนั้น เรื่องนี้จะต้องรอดูในรายละเอียดร่างฉบับเต็มก่อนว่าครบถ้วน และเป็นไปตามกฎหมายที่กฤษฎีกาแนะนำหรือไม่ หากเป็นไปตามเงื่อนไขก็สามารถทำได้ แต่ตอนนี้ยังไม่เห็นความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง หากเรื่องเข้ามาก็คงต้องโหวตไม่รับร่างไปก่อน 

ส่วนคิดว่าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะได้ใช้ทันเดือน พ.ค. หรือไม่ ศิริกัญญา กล่าวว่าตอนนี้ยังไม่ได้นัดประชุมคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อส่งเรื่องให้คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ และส่งมายังสภาผู้แทนราษฎรเลย แต่หากเข้ามายังสภา ส่วนตัวเชื่อว่าผ่านเพราะฝ่ายรัฐบาลกุมเสียงข้างมากอยู่ แต่อาจจะไม่ผ่านด่าน สว.จึงอาจจะถูกตีกลับมาที่สภาผู้แทนราษฎรได้ 

นอกจากนี้ ก็ยังมีอีกหลายหน่วยงาน อาทิ ผู้ตรวจการแผ่นดิน หรือ นักร้องเรียน ที่เตรียมจะไปยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญอีก จึงขอเอาใจช่วยรัฐบาลว่าจะทำทันเดือน พ.ค. ปี 2567 หรือไม่