ไม่พบผลการค้นหา
'โรม' ยินดีกับคนไทย หลัง ศาล รธน. พักงาน 'ประยุทธ์' แต่มองถ้า 'ประวิตร' รักษาการก็ไม่ต่างกันนัก ย้ำถ้าศาลฟันนายกฯ พ้น 8 ปี จริง ต้องคืนอำนาจเลือกตั้งด่วน

วันที่ 24 ส.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา รังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์รับคำร้องฝ่ายค้านปม 8 ปี การดำรงตำแหน่งนายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีมติ 5:4 ให้หยุด ปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้ คาดเข้าสู่กระบวนการพิจารณาแล้วเสร็จภายในเดือนก.ย.นี้ 

โดย รังสิมันต์ ระบุว่า ความรู้สึกแรกคือยินดีกับพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน 8 ปี เป็นเวลาที่ยาวนาน เป็นช่วงเวลาที่เด็กคนหนึ่งจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ แต่ความโชคร้ายของเรื่องนี้คือ ตัวเลือกต่อไปที่จะมารักษาการและทำหน้าที่แทน ดูไปดูมาน่าจะเป็นพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

"พูดตรงๆ ผมไม่คิดว่า พล.อ.ประวิตร จะสามารถทำหน้าที่ได้ดีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ เพราะทั้ง 2 คนมีบทบาทสำคัญในการทำให้ประเทศเป็นเช่นนี้ ดังนั้นประเทศไทยไม่ควรมีตัวเลือกแค่พล.ประยุทธ์ กับ พล.อ.ประวิตร ใครดีกว่ากัน ประเทศเราไม่น่าจะหมดหวังเช่นนั้น สิ่งที่ผมคิดว่าต้องทำต่อไป ในระหว่างนี้ แน่นอนว่าเป็นการหยุดปฏิบัติหน้าที่ ระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี

ยังคงดำเนินการต่อ ไม่ได้นำไปสู่การเลือกตั้ง ผมคิดว่าสิ่งที่จะต้องช่วยกันส่งเสียงคือ การส่งเสียงว่าศาลรัฐธรรมนูญจะต้องมีคำวินิจฉัย ที่เด็ดขาดสุดท้ายออกมา ซึ่งหากคำวินิจฉัยนั้นออกมา ในลักษณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ครบ 8 ปีแล้ว สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือการที่ต้องมีการเลือกนายกฯคนใหม่ในสภาผู้แทนราษฎร"

รังสิมันต์ ยังกล่าวว่า หากเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว ต้องฝากนายกรัฐมนตรีคนใหม่ให้ดำเนินการคืนอำนาจให้ประชาชน และมีการเลือกตั้ง ไม่ใช่ว่ามาเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วจะอยู่ครบวาระ ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่สังคมไทยต้องการ