ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ให้กำลังใจสองผู้นำประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐฯ - เกาหลีเหนือ เชื่อเป็นเรื่องดีหากลงนามปลดอาวุธนิวเคลียร์ ด้าน รมว.ต่างประเทศ เชื่อลดความตึงเครียดในเวทีโลกได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงผลการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ ระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และนาย คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ โดยระบุว่า ทราบว่าบรรยากาศเป็นไปได้ด้วยดี แต่รายละเอียดโดยรวมไม่ทราบ เพราะติดประชุมคณะรัฐมนตรีอยู่ แต่เห็นมีการพูดคุยอยู่สองคน ผ่านล่าม ส่วนข่าวที่บอกว่า ลงนามเรื่องปลดอาวุธนิวเคลียร์เป็นเรื่องดี เป็นแนวโน้มที่ดีกับโลก และขอให้กำลังใจผู้นำทั้งสองประเทศ

ด้าน นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ เชื่อว่าเป็นการหารือที่ทั้งสองฝ่ายจะพอใจ ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศเองได้เตรียมท่าทีต่อสิ่งที่เกิดขึ้นเท่าที่จะทำได้ไว้แล้ว เพียงแต่ไม่สามารถแสดงท่าทีอย่างเป็นทางการออกมาได้ เนื่องจากต้องรอข่าวที่เป็นทางการออกมาก่อน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าท่าทีที่จะออกมานั้นจะส่งผลดีต่อภูมิภาคเอเชียและทั่วโลก สิ่งต่างๆ ที่ออกมาเป็นประเด็นที่สร้างสรรค์ แต่ยังไม่มีข่าวออกมาอย่างเป็นทางการ จึงไม่ทราบว่าสิ่งที่เป็นเรื่องสร้างสรรค์มีประเด็นเรื่องใดบ้าง

ส่วนผู้นำทั้งสองประเทศจับมือกันถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีหรือไม่ นายดอน เชื่อว่าดี เพราะหลังจากต่อว่ากันไปกันมาแล้ว และมาได้สัมผัสมือกันถือเป็นเรื่องที่ดี เมื่อถามย้ำว่า จะส่งผลอะไรต่อการเมืองโลกหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ถ้าทุกอย่างเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ เราจะสามารถลดความตึงเครียดในเวทีหนึ่ง แต่เวทีในประเทศอื่นๆ ยังจะต้องหาทาง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง