ไม่พบผลการค้นหา
สำนักประธานาธิบดีรัสเซียออกมายอมรับว่า ทางการมีการดำเนินการที่ผิดพลาด ในขั้นตอนการระดมพลบางส่วนที่ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียเพิ่งประกาศไป เพื่อนำกองกำลังที่ถูกระดมเพิ่มขึ้นใหม่ไปสู้รบในยูเครน ในขณะที่เสียงของประชาชนชาวรัสเซีย เริ่มออกมามาต่อต้านการระดมพลในครั้งนี้มากขึ้นเรื่อยๆ

โฆษกประธานาธิบดีรัสเซียออกมาระบุว่า “มีหลายกรณีที่คำสั่งถูกละเมิด” และกล่าวเสริมว่า “ข้อผิดพลาดทั้งหมดจะได้รับการแก้ไข” ทั้งนี้ มีรายงานหลายฉบับเปิดเผยว่า ประชาชนหลายรายที่ไม่มีประสบการณ์ด้านทหาร หรือผู้ที่มีอายุมากหรือพิการ กลับถูกทางการเรียกระดมพลเข้ากองทัพด้วย

การประกาศระดมพลบางส่วนของปูตินเมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชาชนทั่วทั้งประเทศออกมาประท้วงมาตรการดังกล่าวของรัฐบาลรัสเซีย ทั้งนี้ เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่า ทางการได้เรียกประชาชนจำนวน 300,000 คน ในการเข้าระดมพลบางส่วนครั้งนี้

อย่างไรก็ดี รายงานจากแหล่งข่าวฝ่ายตรงข้ามของรัฐบาลรัสเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลรัสเซียอาจเรียกระดมพลประชาชนเข้ากองทัพไปได้ถึงล้านคน ในขณะที่ทางยูเครนกับชาติตะวันตกมองว่า การระดมพลในครั้งนี้ของรัสเซีย เกิดขึ้นจากความพ่ายแพ้อย่างหนักของตนในการทำสงครามบนแผ่นดินยูเครน หลังจากรัสเซียเข้ารุกรานยูเครนตั้งแต่ 7 เดือนก่อน

ตั้งแต่รัสเซียประกาศการระดมพลบางส่วน มีประชาชนอย่างน้อยแล้วกว่า 2,000 ราย ที่ถูกทางการรัสเซียจับกุมตัว จากการที่พวกตนออกมาประท้วงต่อต้านการระดมพลในครั้งนี้ ทั้งจากเหตุผลของการต่อต้านการทำสงครามในยูเครน ไปจนถึงความผิดพลาดที่ทางการเรียกระดมกำลังพลจากประชาชน ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ทางการทหารมาก่อน ขัดกันกับการประกาศของปูตินที่ระบุว่า ผู้ที่ถูกระดมพลจะต้องมีประสบการณ์ทางการทหารเท่านั้น อีกทั้งประชาชนในวัยเรียนจะไม่ถูกเรียกระดมพลด้วย

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ออกมาแถลงเมื่อวานนี้ (26 ก.ย.) ว่า ทางการรัสเซียได้เกิดความผิดพลาดบางอย่าง จากการเรียกระดมพล “ผู้ว่าการในหลายพื้นที่กำลังทำงานอย่างแข็งขันเพื่อแก้ไขสถานการณ์”นอกจากนี้ เปสคอฟยังกล่าวอีกว่า ตนไม่ทราบถึงการตัดสินใจใดๆ ที่จะมีการปิดพรมแดนของรัสเซีย และบังคับใช้กฎอัยการศึกในประเทศ

รายงานของสื่อก่อนหน้านี้ชี้ว่า ชายชาวรัสเซียสามารถเดินทางออกนอกพรมแดนรัสเซีย เพื่อหลีกหนีการถูกเกณฑ์ทหาร นับตั้งแต่มีการประกาศการระดมพลของปูติน โดยชาวรัสเซียวัยหนุ่มสาวจำนวนมาก ได้พยายามเดินทางออกนอกประเทศ ยังมีการเปิดเผยภาพถ่ายดาวเทียมให้เห็นถึงแถวยาวของรถยนต์รัสเซียบริเวณชายแดนจอร์เจีย เช่นเดียวกันกับภาพการประท้วงที่เกิดขึ้นทั่วทั้งประเทศ ตั้งแต่มอสโกไปถึงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

ในการประกาศการระดมกำลังพลบางส่วนของปูตินเมื่อสัปดาห์ก่อน ปูตินไม่ได้มีการระบุชัดว่าทางการจะระดมกำลังพลกี่นาย ก่อนที่ชอยกูจะออกมาเปิดเผยตัวเลขว่าจะมีการระดมกำลังพล 300,000 นาย พร้อมระบุว่าตัวเลขดังกล่าวคิดเป็นอัตราส่วนเพียง 1% ของกำลังพลสำรองรัสเซียกว่า 25 ล้านนาย โดยทางการจะใช้เวลาในการระดมกำลังพลหลายเดือน


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-63036985?fbclid=IwAR0HpQc68VCmUCK0W7p2aA7EUz3aJmDRTQVc6gw_7nP8mKwgmpGsjGHdBLg