ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานความปลอดภัย (SBU) ของยูเครน บุกเข้าค้นอารามคริสต์ออร์ทอดอกซ์ของกรุงเคียฟ ในปฏิบัติการเพื่อเข้าระงับสายลับของรัสเซีย ที่พยายามใช้สถานที่ดังกล่าวในการวินาศกรรม หาข่าวกรอง หรือการซ่องสุมอาวุธ

อารามคริสต์ เปเชอร์สก์ ลาฟรา ของกรุงเคียฟ ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่หน่วยงาน SBU บุกค้น มีอายุยาวนานย้อนกลับไปได้ถึงคริสตศตวรรษที่ 11 และเป็นที่ตั้งของศาสนจักรออร์ทอดอกซ์แห่งยูเครน (UOC) ซึ่งแยกตัวออกจากศาสนจักรในกรุงมอสโก หลังจากการเข้ารุกรานยูเครนของรัสเซีย เมื่อ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา เหตุจากความแตกแยกหลังสังฆราชคิริลล์ของศาสนจักรออร์ทอดอกซ์แห่งรัสเซีย ออกมาประกาศสนับสนุนการรุกรานยูเครน

อย่างไรก็ตาม นักบวชระดับสูงของศาสนจักรออร์ทอดอกซ์แห่งยูเครนบางคน ถูกกล่าวหาว่าพวกตนยังคงให้การสนับสนุนรัสเซียอย่างลับๆ โดยใช้ตำแหน่งการเป็นนักบวชของตน เพื่อโน้มน้าวล้างสมองประชาชนที่เดินทางมายังอาราม โดยทางการรัสเซียออกมากล่าวว่า การบุกเข้าบุกค้นอารามดังกล่าวของทางการยูเครน นับเป็นการเข้าโจมตีศาสนจักรออร์ทอดอกซ์แห่งรัสเซีย

หน่วยงาน SBU ของยูเครนออกมาเปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (22 พ.ย.) ว่า พวกตนกำลังดำเนินการ “มาตรการตอบโต้ข่าวกรอง” ต่อเป้าหมายที่กระทำ “พฤติกรรมจ้องล้มล้าง” ของหน่วยสายลับของรัสเซีย หน่วยงานของ SBU ยังกล่าวอีกว่า พวกตนพบความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่ยูเครนจะถูกโจมตี ก่อวินาศกรรม และการก่อวินาศกรรมในสถานที่ที่ดึงดูดผู้คนจำนวนมากเข้าไปอย่างศาสนสถาน

อารามหลังดังกล่าว ซึ่งได้รับการยกให้เป็นมรดกโลกขององค์การยูเนสโก เป็นหนึ่งในโบสถ์ออร์ทอดอกซ์ที่ถูกเข้าบุกค้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากทางการของยูเครนได้รับแจ้งว่า คณะสงฆ์ในอารามได้เทศนายกย่องรัสเซีย และอาจเป็นพันธมิตรกับทางการรัสเซียในขณะที่สงครามยูเครนกำลังดำเนินอยู่ในตอนนี้

ทั้งนี้ มีการสืบสวนสอบสวนคดีอาญาซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากมีภาพวิดีโอที่มีพบการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อสนับสนุนรัสเซียจากโบสถ์ โดยเนื้อหาในการเทศนามีการพูดถึงการตื่นขึ้นของมาตุภูมิรัสเซีย โดยวันต่อมา หัวหน้าสังฆมณฑลในเขตวินนีตเซียทางตอนกลางของยูเครน ถูกตั้งข้อหาเตรียมแจกใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อเพื่อสนับสนุนการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกประจำสำนักประธานาธิบดีรัสเซีย ออกมากล่าวหายูเครนว่า “กำลังทำสงคราม” กับศาสจักรออร์ทอดอกซ์มาเป็นเวลานาน โดยสังฆราชคิริลล์ประณาม “การข่มขู่ผู้ศรัทธา” ในฐานะหัวหน้าคริสตจักรรัสเซีย ทั้งนี้ สังฆราชคิริลล์ถูกมองว่าเป็นพันธมิตรของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และคอยให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อสงครามรัสเซียในยูเครน

หลังจากการรุกรานยูเครนของรัสเซียได้ไม่นาน สังฆราชคิริลล์ได้ออกมาระบุว่า สงครามดังกล่าวเป็นการต่อสู้ต่อต้านความบาปและความกดดันจากตะวันตก ในการจัดให้มีการเดิน “ขบวนพาเหรดเกย์” โดยเมื่อไม่นานมานี้ สังฆราชคิริลล์กล่าวว่าชาวรัสเซียที่สมัครเข้าร่วมการต่อสู้ในยูเครน กำลัง “กระทำการอันยิ่งใหญ๋ในฐานะมรณสักขี (ผู้ยอมตายเพื่อศาสนา)” 

การบุกค้นอารามโดยเจ้าหน้าที่ยูเครนได้รับการสนับสนุนจากประชาชนอย่างกว้างขวาง เนื่องจากคริสตจักรออร์ทอดอกซ์ยูเครนแยกตัวออกจากออร์ทอดอกซ์รัสเซียเมื่อ 6 เดือนก่อน หลังจากอยู่ภายใต้การบังคับเป็นเวลาหลายศตวรรษ แต่ยังคงมีการตั้งข้อสงสัยว่า รัสเซียอาจใช้อารามดังกล่าวในการล้างสมองของประชาชนในยูเครน


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-63715922?fbclid=IwAR0THKq0dJ2Oi8ZzU003mEFbHRn-K_c4f46dJ_mQZ0KxbzHcUC2LF5CaYmk