ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน กกต. จับตากลุ่มการเมืองเคลื่อนไหว หลัง อดีต ส.ส. เพื่อไทย ตบเท้าเตรียมร่วมงานวันเกิด 'ทักษิณ' ชี้อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายพรรคการเมือง ชุมนุมเกิน 5 คน หากไม่ใช่ผู้บริหารพรรคการเมืองสามารถพูดคุยได้

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุกระแสข่าวอดีตรัฐมนตรี อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย นำโดยนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แกนนำพรรคเพื่อไทยทยอยเดินทางไปที่ประเทศอังกฤษ เพื่อเตรียมร่วมงานฉลองวันคล้ายวันเกิดปีที่ 69 ปี ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 26 ก.ค.นี้ ว่า ขณะนี้พรรคการเมืองยังไม่ได้ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองยังไม่มีการประชุมกรรมการบริหารพรรค ซึ่งการกระทำดังกล่าวจะเข้าข่ายผิดกฎหมายพรรคการเมืองหรือไม่นั้นก็ต้องดูว่าบุคคลภายนอกที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค เข้ามาทำการควบคุม ครอบงำ หรือ ชี้นำ นักการเมืองหรือไม่

ขณะเดียวกัน ต้องดูว่าคนที่เข้าไปหารือกับนายทักษิณนั้นเป็นผู้บริหารพรรคหรือกรรมการบริหารพรรคหรือไม่ หากไม่ใช่ผู้บริหารพรรคและไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคก็มีสิทธิ สามารถคุยกันได้ แต่หากคุยเรื่องการเมือง ก็อาจเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายพรรคการเมือง และความผิดกรณีการชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ซึ่งทาง กกต. ก็ได้ดูแลในเรื่องนี้อยู่ว่า มีพรรคการเมืองใดกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับพรรคการเมืองที่มีการครอบงำหรือชี้นำจากบุคคลภายนอกโดยหากพรรคการเมืองใดยอมให้ผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกเข้ามาชี้นำก็ถือว่าผิดกฎหมาย ทั้งผู้ชี้นำและสมาชิกพรรคการเมืองเอง

อย่างไรก็ตาม การจะเอาผิดว่าการกระทำดังกล่าวของอดีต ส.ส. และผู้ใกล้ชิดนายทักษิณมีความผิดหรือไม่นั้น จะต้องมีหลักฐานที่ชัดเจน จึงจะสามารถดำเนินการเอาผิดได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: