ไม่พบผลการค้นหา
ชาวสเปนรวมตัวกันประท้วงกรณีที่ศาลตัดสินให้แก๊งรุมข่มขืนผู้หญิงในเทศกาลวิ่งวัวกระทิงผิดคดีคุกคามทางเพศ แต่ไม่ผิดคดีข่มขืน

ชาวสเปนมากกว่า 30,000 คนรวมตัวกันชุมนุมในเมืองแปมโปลนา กรุงมาดริด เมืองบาร์เซโลนา และเมืองบาเลนเซีย ติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เพื่อประท้วงกรณีที่ศาลของเมืองแปมโปลนาตัดสินให้ชาย 5 คนที่รุมข่มขืนผู้หญิงช่วงเทศกาลวัวกระทิงพ้นผิดในคดีข่มขืน แต่ผิดในคดีคุกคามทางเพศแทน โดยหนึ่งในผู้ก่อเหตุเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย

ชาวสเปนจำนวนมากมองว่าบทลงโทษจ่ายค่าชดเชยให้ผู้ถูกกระทำ 50,000 ยูโร หรือเกือบ 2 ล้านบาท และจำคุก 9 ปีเป็นบทลงโทษที่น้อยเกินไป จากเดิมที่อัยการเสนอให้ลงโทษจำคุก 20 ปีในคดีข่มขืน

กฎหมายสเปนระบุว่าคดีคุกคามทางเพศจะไม่มีการใช้ความรุนแรง ต่างจากคดีข่มขืน แต่จากคำให้การของผู้ถูกกระทำระบุว่า ชายทั้ง 5 คนได้เข้าไปล้อมเธอ จากนั้นก็เปลื้องผ้าเธอ และข่มขืนโดยไม่ใส่ถุงยางป้องกัน นอกจากนี้ ผู้กระทำบางคนยังใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายคลิปวิดีโอ พร้อมแชร์ลงในกรุ๊ปแชทของ WhatsApp ที่ชื่อว่า la manada ที่แปลว่า ฝูงหมาป่า



ประท้วงสเปน

ผู้ประท้วงชูป้ายที่มีข้อความว่า "มันไม่ใช่การคุกคาม คือการข่มขืน"


อย่างไรก็ตาม รายงานของตำรวจระบุว่าผู้กระทำไม่มีท่าทีขัดขืนและปิดตาตลอดเวลาที่ถูกข่มขืน จากนั้น โทรศัพท์ของเธอก็ถูกขโมยไป ซึ่งทนายความฝ่ายจำเลยใช้ข้อมูลนี้มาระบุว่าผู้ถูกกระทำยินยอม แต่อัยการก็ตอบโต้ว่าผู้ถูกกระทำรู้สึกเจ็บปวดเกินกว่าจะขัดขืน

นอกจากนี้ หลายคนยังวิพากษ์วิจารณ์ว่าคดีนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของระบบยุติธรรมที่ บกพร่องของสเปนที่มักเป็นอุปสรรคต่อผู้หญิง มักโทษผู้ถูกกระทำ แทนที่จะปกป้องผู้ถูกกระทำ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสเปนระบุว่าจะทบทวนกฎหมายที่การแบ่งแยกประเภทของการคุกคามทางเพศใหม่

ขณะเดียวกัน โลกโซเชียลมีเดียในสเปนได้ร่วมกันติด #cuéntalo ที่แปลว่า เล่าออกมา เพื่อบอกเล่าประสบการณ์การถูกคุกคามทางเพศของตัวเอง และเป็นการให้กำลังใจผู้ถูกกระทำในคดีนี้


ประท้วงสเปน