ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าของสวนทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองกบชายน้ำในจังหวัดปราจีนบุรี ส่งขายผ่านเว็บไซต์ราคาลูกละ 11,000 บาท เปิดรับจองตั้งแต่วันที่ 8-18 พ.ค. นี้ ชวนเกษตรกรคนอื่นๆ สร้างการตลาดด้วยตัวเอง เน้นคุณภาพสินค้า

จากที่เว็บไซต์ 24 catalog.com ในเครือซีพี มีการเปิดรับสั่งจองทุเรียน “พันธุ์กบชายน้ำ” โดยระบุว่าเป็นทุเรียนพันธุ์หายาก เก็บจากต้นที่มีอายุมากกว่า 100 ปี สนนราคามี 2 แบบ 

1.จำนวน 1 ลูก ราคา 11,000บาท น้ำหนักไม่รวมกล่องประมาณ 1.5-2.0 กก. 

2. จำนวน 2-3 ลูก ราคา 32,000 บาท น้ำหนักไม่รวมกล่องประมาณ 4.5-6.0 กิโลกรัม 

เปิดรับจองตั้งแต่วันที่ 8-18 พ.ค. 2561 ระยะเวลาการส่งสินค้า 25 พ.ค. เป็นต้นไป โดยให้จองผ่าน call center 24 shopping พร้อมจัดส่งสินค้าฟรีตามที่อยู่ของลูกค้า 

ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปที่สวนผลไม้ชื่อ "สวนจิตรนิยม" เลขที่ 29/2 หมู่ 2 ถนนบ้านโคกขวาง-บ้านระเบาะไผ่ ต.หนองโพรง อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี พบกับนายเกรียงศักดิ์ อุดมสิน อายุ 50 ปีเจ้าของสวน เปิดเผยว่า สวนจิตรนิยม มีเนื้อที่รวม จำนวน 520 ไร่ ปลูกไม้ผลแบบออร์แกนิค คือไม่ใช้ยาฆ่าแมลง เน้นการดูแลแบบธรรมชาติ ให้น้ำโดยวางท่อน้ำเปิด-ปิด ตามเวลา และได้รับรางวัลจากกรมส่งเสริมการเกษตร ปลูกไม้ผลแบบหมุนเวียนหลายชนิด ขายได้ตลอดทั้งปี อาทิ ทุเรียน ,เงาะ,มะม่วง,ส้มโอ,มะไฟ,ลองกอง,มังคุด ,ขนุน,สับปะรด,มะปรางยักษ์ 


DSCF9762.JPG


แต่จุดขายทางการตลาดหลัก คือทุเรียนพันธุ์ดั้งเดิม “พันธุ์กบชายน้ำ” ที่ผู้นำมาปลูกคืออากง เมื่อประมาณ 120 ปีแล้ว โดยอากงนำสายพันธุ์นี้มาพร้อมเรือเมล์แดง ล่องมาจาก จ.นนทบุรี มาตามแม่น้ำปราจีนบุรีมาที่ปราจีนบุรี ขึ้นท่าเรือที่ท่าประชุม อ.ศรีมหาโพธิ โดยในที่สวนแห่งนี้ก่อนหน้านั้น ยังไม่มีถนนตัดผ่านเข้ามาถึง

ทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำ เป็นพันธุ์เนื้อเนียนอร่อยมาก ทั้งหอมหวาน มัน นุ่มละมุน รสชาติสุดยอดของทุเรียน ซึ่งทางสวนได้อนุรักษ์ไว้มาได้ 3 รุ่นแล้ว ปัจจุบันมีเหลือประมาณ 20 ต้น ให้ผล 200-300 ผล/ต้น งวดนี้ผลผลิตทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำ รวม ประมาณ 3,000 – 4,000 ลูก เนื่องจากมีฝนที่ตกทำให้ผลทุเรียนล่วงหล่นเสียหาย และ จากสัตว์ธรรมชาติ เช่น กระรอก กระแต ที่มากัดกินทำลาย จึงนำมาเป็นจุดขายให้คนรุ่นใหม่ได้ชวนชิม มีลูกค้าจองเต็มหมดทุกปี นายเกรียงศักดิ์ กล่าว


DSCF9781.JPG


และจากที่ ซี.พี. ดำเนินธุรกิจต่าง ๆ ครบวงจร ตนเองจึงมีแนวคิดการตลาดนำผลผลิตเข้าร่วมโครงการมาหลายปีแล้ว และประสบผลสำเร็จเรื่อยมา สำหรับทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำ ถูกสั่งจองหมดทั้งสวนทุกปี ปีนี้ตัดไปให้ ซี.พี. หวังให้เกษตรกรมองเรื่องคุณภาพสินค้า สื่อสารเรื่องผลผลิตพันธุ์ดีๆ สามารถอัพราคาผลไม้คุณภาพสินค้าราคาดีขึ้น ได้รับการอนุเคราะห์จาก ซี.พี.ช๊อป ส่วนตนเองปลูกทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำโบราณเพียงไม่กี่ต้น (20 ต้น) ก็สามารถทำเงินเทียบเท่า 200-300 ไร่ได้แล้ว 


DSCF9776.JPG


ส่วนแนวคิดการนำทุเรียนฯมาสื่อสารการตลาดนั้นส่วนตัวทำตลาดปิดมานานแล้ว เมื่อมาทำธุรกิจได้พบเพื่อนธุรกิจที่หมุนเวียนสินค้า เริ่มจากนำทุเรียนไปฝากเพื่อน ๆ และทางเพื่อนติดใจ ภายหลังเพื่อน ๆ มาขอซื้อ จึงเริ่มต้น ตั้งขายในราคาที่เหมาะสม แบ่งกลุ่มผู้บริโภค โดยกลุ่มที่ 1 คือ ผู้สามารถมีกำลังเลือกบริโภคได้ กลุ่มที่ 2 คือ ผู้ร่วมกันเลือกซื้อ  โดยเลือกผู้บริโภคกลุ่มที่ 1 ที่สามารถเลือกซื้อสินค้าได้ด้วยความอยาก ความมีเสน่ห์- ความอร่อยที่ได้รับประทานทานทุเรียน ออร์แกนนิค (ไม่ใช้สารเคมี-ปุ๋ยเคมี) สายพันธุ์ดี  ซึ่งหากเกษตรกร มีผลผลิตแล้วทำการตลาดสินค้าได้เองจะสามารถสร้างคุณค่าทางจิตใจ ในการทำธุรกิจแก่เกษตรกร ที่เน้นคุณภาพสินค้า วางการตลาดได้ถูกต้อง