ไม่พบผลการค้นหา
“อนุพงษ์” ลั่นกลางสภาฯ กระทรวงมหาดไทยต้องไม่คอร์รัปชัน หากพบข้าราชการฮั้ว–ทุจริตฟันทันที ทั้งวินัย-แพ่ง-อาญา ถ้าไม่ทำพร้อมให้ฝ่ายค้านเล่นงานได้เลย

ที่หอประชุมใหญ่ อาคาร 9 บริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ลุกขึ้นกล่าวชี้แจงที่ประชุมรัฐสภา กรณีที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายสอบถามถึงการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันและการจัดซื้อรถดับเพลิงของกระทรวงมหาดไทยว่า หน่วยงานของรัฐทุกกระทรวง รวมถึงรัฐบาลที่ผ่านมาได้เอาจริงเอาจังกับเรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ หรือมีผู้อื่นเกี่ยวข้องก็ต้องถูกลงโทษ ทั้งการวินัย อาญา และกฎหมายแพ่งแบบ 100เปอร์เซ็นต์เต็ม ในส่วนของตนได้กำชับไม่ว่าจะกรมใด หรือรัฐวิสาหกิจใดภายใต้กระทรวงมหาดไทยจะต้องไม่มีการทุจริตอย่างเด็ดขาด

ส่วนเรื่องอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัยนั้น เรามีภัยหลายรูปแบบมาก ทั้งภัยแล้ว น้ำท่วม และอัคคีภัย อีกทั้งต้องเตรียมการรองรับภัยจากแผ่นดินไหวด้วย กระทรวงต้องดูแล 76 จังหวัดโดยไม่รวมกทม. จึงต้องจัดศูนย์ป้องกันภัยทั่วประเทศ 18 แห่ง ส่วนสาเหตุที่ไม่มีการจัดศูนย์ทุกจังหวัด เพราะสิ้นเปลืองเงินมากเกินไป ทำให้ต้องมีรถหลายประเภท อาทิ รถสูบน้ำระยะไกล รถดับเพลิง และเรือ รวมไว้ที่ศูนย์ป้องกันภัยเขต เมื่อเวลาเกิดเหตุทางเขตก็จะส่งรถเหล่านี้ไปยังพื้นที่เกิดเหตุ

รมว.มหาดไทย กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่าเราจัดซื้อตามความจำเป็นที่ต้องซื้อ และไม่ได้มากจนเกินไป เช่น เหตุการณ์ถ้ำหลวงขุนน้ำ – นางนอน จ.เชียงราย ก็พบว่ายังมีเครื่องมืออีกหลายอย่างที่เรายังไม่มี รวมถึงการดับเพลิงในอาคารสูงก็ยังต้องพึ่งพาอุปกรณ์ของทางกทม. ซึ่งงบประมาณการจัดซื้ออุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัยก็มาจากงบประมาณประจำปี หากมีการเปรียบเทียบว่าทำไมไม่ซื้อแบบนั้นแบบนี้ หลายคนคงเข้าใจ เพราะทุกอย่างมีเหตุผล การที่ฝ่ายค้านให้ข้อคิดมาก็ถือเป็นเรื่องดี ไม่เห็นต้องมาทะเลาะกัน ทุกคนก็อยากให้เกิดความโปร่งใส สิ่งที่ฝ่ายค้านพูดทางรัฐบาลก็จะนำกลับไปดูว่าเหมาะสมหรือไม่ที่จะซื้อ หากมีการพิจารณางบประมาณประจำปีก็ขอให้ฝ่ายค้านช่วยดูรายละเอียดด้วย  


“ผมขอยืนยันว่าหากพบว่ามีการฮั้วหรือทุจริตจะจัดการอย่างแน่นอน หากผมไม่ทำก็ขอให้ฝ่ายค้านมาเล่นงานได้เลย ไม่ว่าทางวินัย ทางแพ่ง หรืออาญาได้หมด” รมว.มหาดไทย กล่าว



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :