ไม่พบผลการค้นหา
‘เศรษฐา’ เข้ากราบสักการะหลวงพ่อพระใส จ.หนองคาย ด้านชาวบ้านรอบรับผูกผ้าขาวม้าให้นายกฯ ย้ำให้นายกฯ อยู่นานๆ ขณะเดียวกันนายกฯ ปิดท้ายภารกิจอีสาน เดินชมตลาดผ้าบ้านนาข่า ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญโอทอป

เมื่อเวลา 14.00 วันที่ 9 ก.ย. 2566 ที่วัดโพธิ์ชัย อ.เมือง จ.หนองคาย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อม

ด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย น.ส.ชนก จันทาทอง นายเอกธนัช อินทร์รอด สส.หนองคาย นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ อดีต สส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย และคณะเดินทางมายังวัดโพธิ์ชัย จ.หนองคายเพื่อเข้าสักการะหลวงพ่อพระใส ซึ่งเป็นพระพุทธรูปคู่เมือง จ.หนองคาย

เศรษฐา เดินทางมาถึงอุโบสถได้มีประชาชนเข้ามาขอถ่ายรูป พร้อมนำผ้าขาวม้ามาผูกที่เอว พร้อมระบุว่า “ผูกแน่นๆจะได้อยู่นานๆ พวกเรารอมานานแล้ว นายกรัฐมนตรีต้องอยู่นานๆ”

จากนั้นนายกรัฐมนตรีเข้ากราบสักการะพระพุทธรูปหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปสำคัญคู่เมืองหนองคาย และนมัสการ พระเทพวชิรคุณ (รศ.ดร.พิศิษฐ์ สุวีโร) เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย พร้อมทั้งรับพรจากเจ้าอาวาส

พระเทพวชิรคุณ ระบุว่า ได้ติดตามพวกท่านทั้งหมด รู้จักชื่อรัฐมนตรีทุกคน ขอให้ช่วยกันบริหารประเทศให้ดี จากนั้นเศรษฐา ได้ก้มกราบรับน้ำมนต์จากเจ้าอาวาส โดยเจ้าอาวาสได้ใช้ตอกพรมน้ำมนต์แตะไปที่ศีรษะของนายกรัฐมนตรี

จากนั้นเวลา 15.00น. เศรษฐา และคณะได้เดินทางมาที่ตลาดผ้าบ้านนาข่า อ.เมือง จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายในการลงพื้นที่ภาคอีสาน ทั้งนี้ ตลาดผ้าบ้านนาข่าเป็นการร่วมกลุ่มทอผ้าของชาวบ้าน จนมีการบริหารกันในรูปแบบธุรกิจ โดยเฉพาะการขายผ้าไหมลายขิด และผ้าฝ่ายย้อมคราม รวมถึงการประยุคตัดเย็บตามเอกลักษณ์ของผ้าชาวอีสานด้วยงานแฮนเมด

โดยทันทีที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึงมีผู้ประกอบการร้านค้าในตลาดรอต้อนรับพร้อมขอถ่ายภาพร่วมกับนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม ก่อนเดินทางกลับเศรษฐาได้ถ่ายรูปที่จุดถ่ายรูปที่ระลึกของตลาดผ้านาข่าและระบุว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับสินค้าโอทอปแต่เข้าใจว่าตอนนี้มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายที่สูง แต่ขอยืนยันว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกจะลดค่าไฟฟ้า และค่าน้ำมัน เพื่อเป็นการบรรเทาทุกข์เบื้องต้น ส่วนปัญหาหนี้สินก็จะดูแลด้วย