ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ รับฟังการเตรียมจัดงานพืชสวนโลก ‘อุดรธานี’ ปี69 ย้ำรับไม่ได้หากใช้งบฯเพิ่มจัดงานอีก 1 เท่าตัว ต้องรักษากรอบวินัยการเงินการคลัง แนะจัดงานต้องไม่ใช่ 100 วัน ควรส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โชว์วัฒนธรรมอีสานให้ชาวโลกเห็น

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 8 ก.ย. 2566 ที่ทุ่งหนองแด ต.กุดสระ อ.เมือง จ.อุดรธานี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรงงวัฒนธรรม นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอนุชา นาคาสัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเพื่อรับฟังความคืบหน้ากาดำเนินวานเตรียมการโครงการจัดมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดอุดรธานี พ.ศ.2569

โดยมีข้าราชการจังหวัดอุดรธานี ประชาชนนำโดยนายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อุดรธานี พร้อมทั้ง สส.อุดรธานี สส.ขอนแก่น และอดีตผู้สมัคร สส.พรรคเพื่อไทย ให้การต้อนรับ

ทันทีที่นายกรัฐมนตรีมาถึงได้มีประชาชนร่วมกันผูกผ้าขาวม้ารอบเอวนายกรัฐมนตรี จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ร่วมรับฟังผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี รายงานสถานการณ์ความคืบหน้าการเตรียมการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก พ.ศ.2569 

ขณะที่ นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี รายงานความคืบหน้าการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดอุดรธานี จะเริ่มจัดงานในวันที่ 1 พ.ย.2569 -14 มี.ค.2570 หรือ 134 วันเท่ากับ 134ปี จ.อุดรธานี ซี่งขณะนี้ปัญหาล่าช้าคือการจัดทำพื้นที่ โดยมีพื้นที่เตรียมการจัดงาน จำนวน 1,035 ไร่ อีกทั้งการจัดงบฯ ในกระทรวงไหนที่เป็นของงานพืชสวนโลกต้องเป็นไปตามบริบท ซึ่งมีการใช้งบประมาณ 2,500 ล้านบาท รวมทั้งมีการของบฯ เพิ่มอีก 3,000 ล้านบาท เรื่องที่หนักใจคือความล่าช้าในการเตรียมการ เพราะตอนนี้ถูกดองกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อยู่ 2 ปี

จากนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า วันนี้มาถึง จ.อุดรธานี โดย จ.อุดรธานี ถือเป็นจังหวัดใหญ่ในการพัฒนาภาคอีสาน สนามบินนานาชาติอุดรธานี มีมูลค่าสูง เป็นสนามบินมีผลกำไรดี มีเที่ยวบินหลาย 10 เที่ยวและเป็นสนามบินนานาชาติด้วย ถ้าเกิดการเจริญเติบโตในจ.อุดรธานี อย่างยั่งยืน โดยงานพืชสวนโลกจะเป็นงานระดับโลก ขอชื่นชมคณะทำงานที่สามารถนำมาจัดได้ ถ้าเกิดเราทำได้ดี จะส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนของ จ.อุดรธานี โดยคล้องจองกับรัฐบาลประชาชนของพวกเรา 11 พรรคการเมือง

นายกรัฐมนตรี กล่าววว่า การท่องเที่ยวยั่งยืนต้องสอดแทรกวัฒนธรรมอีสานด้วยเพื่อโชว์ให้ชาวโลกได้รับรู้ถึง จ.อุดรธานี สำหรับปัญหายาเสพติดเรื่องใหญ่ เราไม่อยากให้ชาวต่างชาติบินมาประสบปัญหายาเสพติด ดังนั้นใน3 ปีเรามีเวลาต้องกำจัดยาเสพติดให้สิ้นซาก

นายกรัฐมนตรีระบุว่า เรื่องการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกนั้น ตนไม่ได้มาหาเสียงให้เข้าใจภารกิจรัฐบาลของประชาชนที่ต้องดูแลหลายภาคส่วน ซึ่งมีการจัดงบประมาณ 2,500 ล้านบาท แต่มีการขอเพิ่มงบฯ อีก 3,000 ล้านบาทจะเอามาจากไหน ตนยินดีในการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก แต่การที่ดูมีงบฯ การจัดงานงอกไปอีก 1 เท่าตัวเป็นเรื่องที่เรารับไม่ได้ เพราะรัฐบาลมีงบประมาณที่จำกัดและต้องมีวินัยการเงินการคลังที่ดีที่ถูกต้องเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ ดังนั้น จะต้องมีการบริหารจัดการให้อยู่ภายใต้กรอบงบประมาณ และต้องจำกัดประมาณที่ค้างจ่ายอยู่ให้คลอดออกมาโดยเร็ว

“พืชสวนโลกไม่ใช่จัดแค่ 100 กว่าวัน ผมดีใจที่นายกอบจ.บอกจะทำได้หลายอย่าง โดยจัดกีฬาและงานแสดงสินค้าได้จะเป็นโชว์เคสของชาวจังหวัดอุดรธานี และต้องทำให้ได้ทันเวลาในเวลาที่เหมาะสม งบประมาณต้องเป็นไปตามกรอบวินัยการเงินและการคลัง” นายเศรษฐา กล่าวทิ้งท้าย 

ภายหลังรับฟังการรายงานความคืบหน้าการจัดเตรียมการโครงการมหกรรมกรรมพืชสวนโลกจังหวัดอุดรธานีเสร็จสิ้นนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะได้เดินทางไปดูบริเวณพื้นที่ทุ่งหนองแดซึ่งเป็นพื้นที่ในการจัดงานด้วย