ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ปัดข่าว ปชป.จับมือตั้งรัฐบาล พท. - อนาคตใหม่ ย้ำข่าวปล่อย 'ชวน' ถูก 'ประวิตร' ทาบทามให้เข้าร่วมรัฐบาล เตือนมีหลักฐานบางพรรคปล่อยข่าว เผยรอ กก.บห.เรียกประชุมนัดหน้า รู้คำตอบ ปชป. ประกาศจุดยืนข้างไหน

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า กระแสข่าวมีหลายพรรคร่วมประชุมกันในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นพรรคภูมิใจไทย พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ รวมถึงพรรคประชาธิปัตย์ อีกทั้งมีข่าวปล่อยอีกด้วยว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์โทรศัพท์ติดต่อกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เพื่อขอเข้าร่วมรัฐบาลนั้น กระแสข่าวต่างๆ ดังกล่าวไม่เป็นความจริง ไม่มีเรื่องไหนที่เป็นความจริง อีกทั้งตนมีหลักฐานอยู่ในมือแล้วว่าเป็นการปล่อยข่าวออกมาจากพรรคการเมืองใด เหตุผลที่ต้องออกมาย้ำในเรื่องนี้เพราะพรรคประชาธิปัตย์มีกระบวนการ มีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา ขณะนี้เมื่อผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว คณะกรรมการบริหารพรรค จะต้องกรอกแบบฟอร์ม พ.ก.4 (หนังสือแสดงเจตจำนงเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง) ตามมาตรา 38 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เพื่อแจ้งไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่มีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค ซึ่งขั้นตอนยังอยู่ตรงนี้ 

นายราเมศ ระบุว่า ข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ระบุไว้ว่า หัวหน้าพรรค โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ จะเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อกำหนดให้มีการประชุมร่วมกับ ส.ส.ของพรรค ในวันใด ทั้งนี้การประชุมดังกล่าวจะเป็นตัวกำหนดทิศทางในการร่วม หรือไม่ร่วมรัฐบาล

“พรรคขอยืนยันว่า เราเป็นสถาบันทางการเมือง การดำเนินการต่างๆ นั้น เรามีจุดยืน มีหลักการ และมีศักดิ์ศรี ฉะนั้นการที่จะไปดำเนินการต่างๆ เหล่านี้ ได้มีขั้นตอนกำหนดไว้แล้วอย่างเคร่งครัด” นายราเมศกล่าว 

นอกจากนี้จากการที่ขณะนี้มีคดีที่ขึ้นสู่ศาลในเรื่องการวินิจฉัยคุณสมบัติ ส.ส. นายราเมศกล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ ก็มีคดีที่ขึ้นสู่ศาล และศาลมีคำตัดสินออกมาแล้ว เช่น ในกรณีเรื่องการเลือกตั้งในจังหวัดอ่างทอง แต่สำหรับกรณีที่พรรคการเมืองอื่นถูกดำเนินคดีอยู่นั้น ตนอยากเรียกร้องว่าขอให้พรรคการเมืองต่างๆ ต่อสู้คดีตามครรลองของกระบวนการยุติธรรม ขณะนี้บ้านเมืองกำลังจะก้าวไปข้างหน้า ฉะนั้นหากไม่ยอมรับในกระบวนการ กฎเกณฑ์ กติกาต่างๆ แล้วจะทำให้เกิดปัญหาได้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง