ไม่พบผลการค้นหา
‘ธนาธร’ อาสานำอนาคตใหม่เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ขอเป็นนายกฯ เอง หลังเพื่อไทยเปิดทางไม่ขอเป็นนายกฯ พร้อมเดินหน้าทาบทามพรรคภูมิใจไทย - ประชาธิปัตย์ - ชาติไทยพัฒนา ย้ำต้องหยุดยั้งสืบทอดอำนาจ สกัดประยุทธ์ - แก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมเสียง ส.ส. ให้มาก กดดัน ส.ว. เผยไม่กังวล กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดคุณสมบัติตัวเอง มั่นใจในพยานหลักฐาน

เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ (16 พ.ค.) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงอาสานำพรรคอนาคตเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและเสนอตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรีโดยระบุว่า ภารกิจหลังการเลือกตั้งอันดับ 1 คือจะต้องหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. และพรรคอนาคตใหม่จะต่อสู้ให้ได้รัฐบาลเป็นของประชาชนอย่างถึงที่สุด เพราะสถานการณ์หลังเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ประเทศไทยอยู่ในความคลุมเครือ และจะมีรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาในวันที่ 24 พ.ค. จากนั้นจะมีการเลือกตั้งประธานสภาฯ วันที่ 25 พ.ค. ขณะนี้เหลืออีก 8 วันแต่สังคมไทยยังมีแต่ความคลุมเครือ พรรคอนาคตใหม่จึงขอประกาศและอาสาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพราะขณะนี้มีแต่พรรคอนาคตใหม่ดึงความสามัคคีและบาดแผลของนักการเมืองให้มีเป้าหมายส่งทหารกลับกรมกอง แก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยและจัดการเลือกตั้งใหม่ 

“พรรคอนาคตใหม่จะจัดตั้งรัฐบาลเอง ถ้าพรรคอนาคตใหม่รวบรวมเสียงได้ธนาธรพร้อมเป็นนายกฯ” นายธนาธร ระบุ

นายธนาธร ระบุว่า ตนเองไม่ทราบว่าพรรคอนาคตใหม่จะเป็นขั้วที่ 3 หรือไม่ แต่เราต้องหยุดความคลุมเครือโดยเฉพาะการสืบทอดอำนาจคสช. เมื่อไม่มีใครอาสา พรรคอนาคตใหม่ขออาสาเอง ส่วนการประกาศเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้คุยกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น พรรคการเมืองอันดับ 1 ในสภาได้ประกาศแล้วว่าใครเปนนายกฯก็ได้ เมื่อพรรคอันดับ 1 เปิดทางพรรคอนาคตใหม่ขออาสาเป็นแกนนำเอง

สำหรับมติ กกต. ล่าสุดที่ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ ส.ส. ของนายธนาธรจากกรณีถือหุ้นลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญนั้น นายธนาธร ระบุว่า กรณีนี้ไม่สุ่มเสี่ยง เพราะ กกต. ยังไม่ตัดสินใจเลย แต่ส่วนตัวมองว่าเป็นความพยายามสกัดพรรคอนาคตใหม่มากกว่า เรามั่นใจในพยานหลักฐานว่าไม่มีความผิดอะไร 

ธนาธร 1AE5-9B77-4B00-A9C2-3EE2B718D9FB-L0-001.jpg

เมื่อถามว่า หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้นายธนาธรหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ก่อนเข้าสภา นายธนาธร ระบุว่า ประเด็น กกต. ไม่เกี่ยวข้องกับการประกาศจุดยืนเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ส่วนการทาบทาบพรรคการเมืองขนาดกลาง หลังจากนี้ตนจะพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทย เพื่อขอพบนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค เข้าพบพรรคประชาธิปัตย์เพื่อขอพบนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค และเข้าพบพรรคชาติไทยพัฒนาเพื่อขอพบน.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคและนายวราวุธ ศิลปอาชา เพื่อขอให้มาร่วมจัดตั้ง รัฐบาลกับพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ล่าสุดตนเองก็ได้พูดคุยทางโทรศัพท์แสดงความยินดีกับนายจุรินทร์ที่ได้เลือกเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และถือเป็นสัญญาณที่ดีที่พรรคประชาธิปัตย์ได้นายจุรินทร์

“พรรคเพื่อไทยได้บอกแล้วว่ามอบเก้าอี้นายกฯ ให้ใครก็ได้ ใครเป็นนายกฯ ก็ต้องจัดตั้งรัฐบาล พรรคอนาคตใหม่ยึดการหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ คสช. แก้ไขรัฐธรรมนูญเปิดทางประชาธิปไตยเชิญมทุกพรรคร่วมกัน ถ้าไม่ร่วมจะไม่เห็นแสงตะวันประชาธิไตยอีก ถ้าปล่อยให้ คสช. สืบทอดอำนาจ” 

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ย้ำว่า การจัดตั้งรัฐบาลจะขณะนี้ 7 พรรคมี 245 เสียง ส่วนจะข้ามเส้น 250 เสียง 376 เสียงหรือไม่นั้น ถ้ารวมเสียง ส.ส.ได้มากสุดพอ ตนคิดว่า ส.ว. คงไม่กล้าโหวตสวนมติของ ส.ส. ถ้ารวมเสียงในสภามากพอกระแสสังคมจะกดดันให้ ส.ว. รับมติของประชาชนเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :