ไม่พบผลการค้นหา
'ธนาธร' ร่วมงาน​วันปรีดี​ พนมยงค์​ วาระชาตกาล ​119 ปี​ ไม่ตอบเจรจาจัดขั้วที่​ 3 ตั้งรัฐบาล​ ระบุยังอยู่ในขั้นตอนพูดคุย​ ไม่พร้อมเปิดเผย​ อ้างอาจเสียความไว้ใจกับพรรคอื่น​ ปลุก​ ส.ส. 378​ เสียงร่วม​ปิดสวิตช์ ​ส.ว.

เมื่อเวลา​ 08.00​ น. วันที่​ 11​ พฤษภาคม​ ที่ลานปรีดี​ มหาวิทยาลัย​ธรรมศาสตร์​ ท่า​พระจันทร์​ นายธนาธร​ จึงรุ่งเรืองกิจ​ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่​ และ​ น.ส.พรรณิการ์​ วานิช​ โฆษกพรรค​ ร่วมงานวันปรีดี​ พนมยงค์​ ประจำปี​ 2562​ ซึ่งปีนี้เป็นปีครบรอบวาระชาตกาล​ 119 ปี​

โดยบรรยากาศ​ในงาน​ มีทายาทและครอบครัวของนายปรีดี​ พนมยงค์​ พร้อมด้วยนักวิชาการและนักการเมืองเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง​ อาทิ​ นายองอาจ​ คล้ามไพบูลย์​ อดีตรองหัวหน้า​พรรคประชา​ธิปัตย์, นายแทนคุณ​ จิตต์อิสระ​ อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์, น.ส.ลดาวัลลิ์​ วงศ์ศรีวงศ์​ โฆษกพรรคเพื่อไทย, ร.ท.สุณิสา​ ทิวากรดำรง​ สมาชิกพรรคเพื่อไทย​ โดยแต่ละพรรคการเมืองได้มอบพานพุ่ม​ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอุปกรณ์การเรียน​และอุปกรณ์การกีฬา​ เพื่อนำไปมอบให้แก่​ ร.ร.บ้านหนองเพรางาย​ และร.ร.วัดเพรางาย​ จ.นนทบุรี

อนาคตใหม่ อบรม ส.ส. ครั้งที่ 3 สร้างนักการเมืองคุณภาพ

ขณะที่​ การจัดอบรม ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 11-12 พ.ค. นายธนาธรกล่าวว่า​การอบรม ส.ส.ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่​ ​3 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันนี้ และวันพรุ่งนี้ ​เนื้อหาการอบรมนั้นจะมีการติวเข้มเรื่องการพิจารณาตัวบทกฎหมาย​ ขอบเขต​ อำนาจหน้าที่​ของ ส.ส. ซึ่งการอบรมครั้งนี้เราได้ทำมาอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นเครื่องการันตีว่า​ เมื่อ​ ส.ส. ของพรรคอนาคต​ใหม่ ซึ่งเป็นส.ส. สมัยแรก​ ได้เข้าไปทำงานในสภาฯ แล้ว​จะเป็น​ ส.ส.ที่มีคุณภาพ​  

เมื่อถามถึงกระแสข่าวมีการเปลี่ยนขั้วจัดตั้งรัฐบาล​ขั้วที่​ 3 โดยพรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่​ เปลี่ยนทิศทางมาผลักดันนายอภิสิทธิ์​ เวชชาชีวะ​ แคนดิเดทตนายกฯ พรรคประชาธิปัตย์​ และ​นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ แคนดิเดต​นายกฯ พรรคภูมิใจ​ไทย​ ขึ้นเป็นนายกฯ​ นายธนาธร​ กล่าวว่า​ ตามที่ตนเคยให้สัมภาษ​ณ์ไปแล้วว่า​ ยังไม่สะดวกใจที่จะให้ข้อมูล เนื่องจากขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพูดคุย​ ตนอยากจะเคารพกลุ่มคนหรือพรรคการเมือง​ต่างๆที่เราพูด​คุยด้วย​ ถ้าพูดรายละเอียด​ในตอนนี้​ ก็ถือว่าเป็นการไม่เคารพ​กับอีกฝ่าย​ อีกทั้งจะเกิดความไม่เชื่อใจซึ่งกันและกัน​ วันนี้จึงยังไม่ขอชี้แจงรายละเอียด​ แต่ในอนาคต​ ถ้ามีความชัดเจน​ ทางพรรคอนาคตใหม่พร้อมจะแถลงทันที

เมื่อถามย้ำว่า​ พรรคอนาคต​ใหม่​ยังยืนยันจะจัดตั้งรัฐบาล​กับพรรคเพื่อไทยหรือไม่​ นายธนาธรกล่าว​ว่า​ พรรคอนาคต​ใหม่​ยืนยัน​ว่า พรรคการเมืองที่ไม่สนับสนุน​ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายกรัฐมนตรี​และ​หัวหน้า​คณะ​รักษา​ความสงบ​แห่งชาติ​ (คสช.) นั้น​ มีเสียงมากพอที่จะปิดสวิตช์​ ส.ว.​ ได้​ ดังนั้น​ 378 เสียง​ที่ไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์​ จึงมากกว่ากลุ่มพรรคที่สนับสนุน​ พล.อ.ประยุทธ์ และ ส.ว. 250 คน​ ซึ่งเมื่อ 378 เสียงรวมกันได้แล้ว​ ก็ตกลงกันได้ว่าใครจะเป็นฝ่านค้านหรือฝ่ายรัฐบาล​ แล้วมายกมือเลือกนายกฯ ที่มาจาก​ 378​ เสียงนี้​เท่ากับ​สามารถปิดสวิตช์ ​ส.ว.ได้​ และสุดท้ายนายกฯ ก็จะมาจากเสียงของประชาชน​ ส่วนความคืบหน้า​ของการปิดสวิตช์​ส.ว.นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาพูดคุย​ ตนไม่ทราบว่าจะทำได้หรือไม่​ แต่จะพยายามอย่างเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า​ ก่อนที่นายธนาธรจะเข้าวางพานพุ่ม​ ได้ทักทายกับนายองอาจอย่างสนิทสนม​ โดยการกอดและตบไหล่

ข่าวเกี่ยวข้อง :