ไม่พบผลการค้นหา
วิเคราะห์สดจากสนาม ครึ่งวันแรก ประชุมสภา- พปชร. อาจพ่ายโหวตประธานสภา เป็นเหตุให้ขอเลื่อนประชุมไปก่อน วิเคราะห์ผู้ถูกเสนอชื่อเป็นประธานสภาวันนี้ ชวน หลีกภัย - สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ - สุชาติ ตันเจริญ คาดพรรคแนวร่วม 7 พรรคอาจโหวตให้ชวนแม้ต้องเสี่ยง ปชป. พลิกขั้วไม่โหวตนายกฯ ฝั่งปชต. ล่าสุด 'ภูมิธรรม' ยืนยันเลือกคนของเพื่อไทย

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกที่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ถนนแจ้งวัฒนะ ในเวลา 09.30 น. โดยจำนวน ส.ส.เท่าที่มีอยู่ในสภาขณะนี้มีจำนวน 498 คน โดยมี ส.ส.เข้าประชุม 497 คน มี ส.ส.ลา 1 คน คือ น.ส.จุมพิตา จันทรขจร ส.ส.นครปฐม พรรคอนาคตใหม่ที่แจ้งลาป่วย

ทั้งนี้ นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เชิญนายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ซึ่งมีอาวุโสสูงสุด วัย 91 ปีทำหน้าที่ประธานการประชุมชั่วคราว โดยมีวาระเพื่อรับทราบพระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้งประธานวุฒิสภา และให้ ส.ส.ปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ

โดยนายชัย มอบหมายให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร อ่านคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญที่รับคำร้องของ กกต. ที่ขอให้วินิจฉัยความเป็นสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ตามมาตรา101 (6) และมาตรา 98 (3) กรณีถือครองหุ้นสื่อ ไว้พิจารณาวินิจฉัยพร้อมมีคำสั่งให้นายธนาธรหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.จนกว่ามีคำนิจฉัย

ทำให้นายธนาธร ยกมือใช้สิทธิขออภิปรายแต่ถูก นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ยกมือประท้วง ขณะที่นายมงคงกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ตะโกนขอให้นายธนาธรใช้สิทธิพูด ทำให้ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ปรบมือให้นายมงคลกิตติ์

จากนั้นนายชัยระบุว่า นายธนาธรเป็นผู้แทนแล้ว ดังนั้นไม่มีสิทธิพูดใดๆได้

ทำให้นายธนาธรยกมือกลางที่ประชุมสภาขอใช้สิทธิอภิปรายและบอกว่าตนจะหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

จากนั้นนายธนาธร ได้เดินออกจากห้องประชุมสภาฯ โดยสวมกอดนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ โดยมี นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทยเข้าสมกอดนายธนาธรด้วย และมี ส.ส.พรรคเพื่อไทยร่วมจับมือระหว่างนายธนาธรออกจากห้องประชุมสภา โดยมี ส.ส.พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ และพรรคการเมืองซีกประชาธิปไตยปรบมือให้กำลังใจนายธนาธรกลางสภา

จนนายชัยต้องระบุให้หยุดได้แล้ว นี่ไม่ใช่โรงละคร ภายหลังจากนายธนาธรออกจากที่ประชุมแล้ว ส.ส.พลังประชารัฐยังติดใจลุกขึ้นประท้วงตำหนิการทำหน้าที่ของนายชัยอย่างต่อเนื่อง โดยนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ทักท้วงให้ปรบมือกลางสภา ไม่เห็นด้วยที่ให้นายธนาธรได้อภิปรายกลางสภาเพราะนายธนาธร ได้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.แล้ว

ทันใดนั้น นายวีระกร ได้เสนอญัตติขอใช้สิทธิเลื่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรออกไปก่อน

แต่ถูกนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เสนอญัตติสวนกลับโดยให้เลือกประธานสภาฯต่อไป พร้อมระบุว่าขอให้เดินหน้าเลือกประธานสภาฯ ต่อไป ทำไมต้องเลื่อนการประชุม เป็นเพราะยังหางูเห่าไม่เจอหรือไม่ คนที่เลื่อนการประชุมควรเป็นพรรคเพื่อไทยมากกว่าด้วยซ้ำ แต่สาระสำคัญถ้าเลื่อนการประชุมออกไปไม่อายสื่อมวลชนทั่วโลก ไม่ทราบว่าเปิดสภานัดแรกว่าเลื่อนเพราะอะไร ประชาชนเขาไม่โง่ ขออภัยถอนคำพูดว่าประชาชนฉลาดพอ

นายศิริพงษ์ รัสมี ส.ส.กทม พรรคพลังประชารัฐประท้วงนายจิรายุ ที่พูดคำว่างูเห่า จึงขอให้นายจิรายุถอนคำพูดด้วย เพราะจะไม่ปลอดภัยกับสภาฯ

โดยที่ประชุมสภาฯ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐต่างลุกขึ้นประท้วงนายจิรายุ เป็นระยะเป็นเวลา1 ชั่งโมงโดยอ้างว่านายจิรายุได้อภิปรายนอกข้อบังคับ ทั้งนี้ นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ สนับสนุนการอภิปรายของนายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทยว่ายึดข้อบังคับการประชุมใดให้เลื่อนการประชุมสภาเพื่อเลือกประธานสภาออกไป

คาดเหตุเสนอขอเลื่อน ดีลแตก ปชป. ย้ายขั้วอยู่ฝั่งไม่สืบทอดอำนาจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากระแสข่าวตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ คือการดีลจัดตั้งรัฐบาลโดยพรรคพลังประชารัฐอาจมีเหตุสะดุด โดยพรรคประชาธิปัตย์อาจเป็นตัวแปรสำคัญ โดยพรรคประชาธิปัตย์เสนอชื่อนายชวน หลีกภัยเป็นประธานสภา ขณะที่พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ และพรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ

อย่างไรก็ตาม แม้ท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์จะยังไม่ชัดเจนจนถึงขณะนี้ว่าจะอยู่ฝ่ายใด หรือร่วมตั้งรัฐบาลกับฝ่ายใด แต่มีกระแสหนาหูว่า 7 พรรคแนวร่วมฝ่ายประชาธิปไตยจะลงมติให้นายชวน หลีกภัยเป็นประธานสภา แม้จะไม่แน่ใจนักว่า การแสดงความไว้วางใจต่อพรรคประชาธิปัตย์เช่นนี้ จะ "ซื้อใจ" ให้พรรคที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศหันมาจับมือร่วมตั้งรัฐบาลหรือไม่

ขณะที่ที่ฝ่ายพลังประชารัฐ มีนายสุชาติ ตันเจริญ ซึ่งมีความใกล้ชิดกับพรรคเพื่อไทยมาก่อนเป็นแคนดิเดต แต่ก็คาดการณ์ว่าไม่น่าจะเอาชนะพลังโหวตหากมีขึ้นในบ่ายวันนี้ และ พปชร. จะต้องแพ้ในยกแรก เสียเก้าอี้ประธานสภาให้กับนายชวน หลีกภัยในที่สุด

เลขาธิการพรรคเพื่อไทยยืนยัน โหวตสมพงษ์ อมรวิวัฒน์

แม้ท่าทีของฝ่าย พปชร. จะระส่ำ เหมือนเป็นการยืนยันข่าวลือที่สะพัดอยู่ขณะนี้ แต่นายภูมิธรรม เวชชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทยยืนยันกับ วอยซ์ออนไลน์ ว่าสมาชิกพรรคจะโหวตให้กับนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์

"เราจะโหวตคนของเราครับ" นายภูมิธรรมกล่าวสั้นๆ

สำหรับบรรยากาศขณะนี้ พักการประชุมสภา โดยก่อนหน้านี้ ส.ส. เพื่อไทยอภิปรายในสภาล่าสุดระบุว่าพรรคเพื่อไทยพร้อมเป็นประธานสภา โดยระหว่างประชุม อนุทินกับ สส ภท ลุกออกห้องประชุมเป็นก๊วน แกนนำพรรคพลังประชารัฐ อาทิ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายสุชาติ ตันเจริญ หายไปจากที่ประชุม โดยนายชวนยังนั่งอยู่ในที่ประชุม ก่อนท่ี่จะพักการประชุม