ไม่พบผลการค้นหา
ผู้สูบบุหรี่ 1 ล้านคนในสหราชอาณาจักร จะได้รับชุดเริ่มต้นการสูบบุหรี่ไฟฟ้าฟรี เพื่อกระตุ้นให้พวกเขาเลิกใช้ผลิตภัณฑ์ใบยาสูบ ทั้งนี้ รัฐบาลสหราชอาณาจักรมุ่งมั่นที่จะให้อัตราการสูบบุหรี่ในประเทศ ลดลงต่ำกว่า 5% ภายในปี 2573

หญิงตั้งครรภ์จะได้รับเงินสูงถึง 400 ปอนด์ (ประมาณ 17,000 บาท) เพื่อหยุดสูบบุหรี่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการในสหราชอาณาจักร ที่จะเปิดเผยโดยรัฐบาลในวันอังคารนี้ (11 เม.ย.) นอกจากนี้ จะมีการเปิดตัวโครงการให้คำปรึกษา เกี่ยวกับการบังคับให้ผู้ผลิตบุหรี่ให้คำแนะนำในการเลิกบุหรี่ภายในซองบุหรี่ แผนดังกล่าวยังรวมถึงการปราบปรามการสูบบุหรี่ไฟฟ้าในผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ และการขายบุหรี่ไฟฟ้าที่ผิดกฎหมาย

รัฐบาลสหราชอาณาจักรระบุว่า ประชาชนเกือบ 1 ใน 5 ของผู้สูบบุหรี่ในสหราชอาณาจักร จะได้รับอุปกรณ์ควบคู่ไปกับการสนับสนุนด้านพฤติกรรม โดยในการแถลงเมื่อวันอังคาร นีล โอไบรอัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสหราชอาณาจักรถูกคาดว่า เขาจะออกมากล่าวว่านโยบายสูบไอระเหย หรือที่เรียกว่า "swap to stop" ถือเป็นนโยบายแรกของโลก “ผู้สูบบุหรี่มากถึง 2 ใน 3 ตลอดชีวิตจะเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ บุหรี่เป็นเพียงผลิตภัณฑ์เดียวที่มีขายอยู่ ซึ่งจะคร่าชีวิตคุณหากใช้มันอย่างถูกวิธี” โอไบรอันกล่าว

จากการประมาณการพบว่า มีผู้หญิงที่ยังคงสูบบุหรี่ในระหว่างตั้งครรภ์ในสหราชอาณาจักรที่ 9% และรัฐบาลสหราชอาณาจักรกล่าวว่า การทดลองในท้องถิ่นบ่งชี้ว่า แรงจูงใจในทางการเงินและการสนับสนุนด้านพฤติกรรมการละเลิกสูบบุหรี่ใบยาสูบนั้นได้ผล ทั้งนี้ กรมอนามัยและการดูแลสังคม (DHSC) ของสหราชอาณาจักรกล่าวว่า ทางหน่วยงานจะกำหนดรายละเอียดว่าโครงการนี้จะดำเนินการอย่างไร "ในกำหนดเวลา"

เดโบราห์ อาร์นอตต์ หัวหน้าผู้บริหารของแคมเปญ Action on Smoking and Health กล่าวว่า การประกาศนโยบายเป็น "ก้าวที่ได้รับการต้อนรับสู่ทิศทางที่ถูกต้อง" แต่เธอเตือนว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าว "ยังไม่เพียงพอ" เนื่องจากเป้าหมายของสหราชอาณาจักร ที่จะกลายเป็น "เขตปลอดบุหรี่" ภายในปี 2573 ใกล้เข้ามาถึงแล้ว

ในปี 2562 คณะรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรให้คำมั่นว่า รัฐบาลจะยุติการสูบบุหรี่ ซึ่งถูกกำหนดให้มีอัตราต่ำกว่า 5% ภายในสิ้นทศวรรษนี้ โดยในปี 2564 ความชุกของการสูบบุหรี่ในสหราชอาณาจักรมีอยู่ที่ 13% ซึ่งต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ แต่การทบทวนเป้าหมายปี 2573 ที่เผยแพร่เมื่อปีที่แล้วเตือนว่า เป้าหมายดังกล่าวจะหายไปอย่างน้อย 7 ปีหากไม่มีการดำเนินการใดๆ เพิ่มเติม

ดร.จาเวด ข่าน ผู้เขียนงานวิจัยดังกล่าว เรียกร้องให้มีมาตรการใหม่ๆ รวมถึงการห้ามสูบบุหรี่ในพื้นที่กลางแจ้ง เช่น ชายหาดและลานเบียร์ นอกจากนี้ เขายังเสนอให้เพิ่มอายุการขายบุหรี่จาก 18 ปี ทุกๆ ปี "จนกว่าจะไม่มีใครสามารถซื้อผลิตภัณฑ์ยาสูบในประเทศนี้ได้" รายงานฉบับเดียวกันยังแนะนำให้มีการส่งเสริมการสูบบุหรี่แบบไอระเหยเป็นทางเลือกแทนยาสูบ แต่กล่าวว่าบุหรี่ไฟฟ้าไม่ใช่ "ยาวิเศษ" หรือ "การปราศจากความเสี่ยงโดยสิ้นเชิง" 

ทั้งนี้ ในขณะที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรต้องการสนับสนุนให้ผู้สูบบุหรี่ที่เป็นผู้ใหญ่ เปลี่ยนบุหรี่มาเป็นแบบไอระเหย แต่ก็มีความกังวลเกี่ยวกับความนิยมที่เพิ่มขึ้นของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในกลุ่มเด็ก โดยตัวเลขของ NHS ที่เผยแพร่เมื่อปีที่แล้วเปิดเผยว่า 9% ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาใช้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นประจำหรือเป็นครั้งคราว รวมถึงเกือบ 1 ใน 5 ของเด็กอายุ 15 ปี โดยรัฐบาลสหราชอาณาจักรประกาศเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า พวกเขากำลังจัดตั้งทีมบังคับใช้มาตรฐานการค้าใหม่ เพื่อปราบปรามการขายบุหรี่ไอระเหยอย่างผิดกฎหมาย ให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/uk-65235343?fbclid=IwAR0gYlCT-3oc6nww8GfChpvHQh1ng1k5FTdQ0Kbf5wyTOze_nDV-9W8hNTA