ไม่พบผลการค้นหา
ฝรั่งเศสเตรียมแบนบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้ง ด้วยเหตุผลจากความอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ

เอลิซาเบธ บอร์น นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส กล่าวผ่านสถานีทางวิทยุ RTL ว่า มาตรการแบนบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้ง เป็นส่วนหนึ่งของแผนการต่อต้านการสูบบุหรี่ใหม่ที่รัฐบาลร่างขึ้น ทั้งนี้ นักรณรงค์กล่าวว่าแผนดังกล่าวควรจะมีผลบังคับใช้ภายในสิ้นปีนี้

หลายประเทศในยุโรป รวมถึงเยอรมนี เบลเยียม และไอร์แลนด์ ได้ประกาศการแบนบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้งในลักษณะเดียวกันนี้ ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรเองก็เป็นอีกหนึ่งประเทศ ที่กำลังพิจารณาการแบนบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้งด้วย

บุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้งในฝรั่งเศสที่ขายตามชั้นวางของผู้ขายบุหรี่ มีราคาอยู่ที่ประมาณ 9 ยูโร (ประมาณ 345 บาท) ถูกกว่าราคาบุหรี่ธรรมดาชนิด 20 มวนบรรจุห่อ ทั้งนี้ ผู้ชายมักจะขายบุหรี่ไฟฟ้าใช้แล้วทิ้งที่ 600 มวน ซึ่งเทียบเท่ากับมวนบุหรี่ธรรมดา 40 มวน ส่งผลสถาบันการแพทย์แห่งชาติของฝรั่งเศส มองว่าการขายบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้งที่มีราคาถูกกว่าเหล่านี้ เป็น "กับดักที่มีเล่ห์เหลี่ยมโดยเฉพาะสำหรับเด็กและวัยรุ่น"

นักรณรงค์กล่าวหาว่า ผู้ผลิตบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้งต่างๆ ซึ่งจำนวนมากมีฐานการผลิตในจีน มุ่งเป้าลูกค้าไปที่กลุ่มวัยรุ่น โดยผู้ผลิตได้เลือกใช้ห่อบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้ง ที่มีสีสันสดใสและรสชาติต่างๆ ที่ชวนให้นึกถึงร้านขายขนมหวาน เช่น มาร์ชแมลโลว์ ช็อคโกแลตและเฮเซลนัท แตงโม และลูกอมน้ำแข็ง

จากข้อมูลของพันธมิตรต่อต้านยาสูบ (ACT) พบว่า 13% ของเด็กอายุ 13-16 ปีได้ลองสูบบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้งอย่างน้อยหนึ่งครั้ง โดยเด็กส่วนใหญ่ระบุว่าพวกเขาเริ่มต้นสูบเมื่ออายุประมาณ 11 หรือ 12 ปี

"(การสั่งห้าม) ถือเป็นชัยชนะอันยิ่งใหญ่สำหรับภาคประชาสังคม บุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้งเหล่านี้ทำหน้าที่เป็นประตูสู่การสูบบุหรี่สำหรับคนหนุ่มสาว" โลอิก โจสเซรัน ประธาน ACT กล่าว “มันกลายเป็นโรคระบาด เป็นเรื่องแย่มากที่อุตสาหกรรมยาสูบที่พยายามจะหลอกเด็ก”

ตามทฤษฎีแล้ว เด็กในฝรั่งเศสไม่สามารถซื้อบุหรี่ไฟฟ้าใช้แล้วทิ้งได้ หากอายุต่ำกว่า 18 ปี แต่ในทางปฏิบัตินั้น การหลีกเลี่ยงข้อจำกัดนี้กลับทำได้ง่าย โดยตามข้อมูลของ ACT ผู้ขายยาสูบมักไม่ขอตรวจหลักฐานยืนยันอายุอย่างเป็นระบบ

นักรณรงค์ยังได้เน้นย้ำถึงความเสียหายทางระบบนิเวศ ที่เกิดจากบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้ง โดยในสหราชอาณาจักร มีผลการศึกษาเมื่อปีที่แล้วโดยองค์กรด้านสิ่งแวดล้อม Material Focus ที่พบว่า มีอุปกรณ์บุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้งมากกว่า 1 ล้านชิ้นถูกโยนทิ้งเป็นขยะในทุกสัปดาห์

“มันเป็นโรคระบาดด้านสิ่งแวดล้อม” กลุ่มแพทย์และนักสิ่งแวดล้อมชาวฝรั่งเศส ระบุหนังสือพิมพ์ Le Monde เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมานี้ พวกเขากล่าวว่าบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้งแต่ละอันทำจากพลาสติก และบรรจุแบตเตอรี่แบบถอดไม่ได้ ซึ่งมีลิเธียมประมาณ 0.15 กรัม รวมถึงเกลือนิโคตินและโลหะหนักเล็กน้อย


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-66797972?fbclid=IwAR1IlYuyD3dBA9fH8DtXHND3RV9-9ydGixzyF4AhhNAYSceRhOFboq11TWc