ไม่พบผลการค้นหา
โบว์ ซุปเปอร์วาเลนไทน์ ให้กำลังใจเพื่อนศิลปิน หลังมีการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถแสดงคอนเสิร์ต ร้องเพลงเล่นดนตรีหารายได้ในเร็วๆ นี้ตามที่หวังไว้ ต้องอดทนรอเวลาต่อไป

โบว์-กัลยาณัฎศนา แก่นแก้ว หรือ โบว์ ซุปเปอร์วาเลนไทน์ นักร้องลูกทุ่งสาว หนึ่งในสมาชิกวง Super วาเลนไทน์ โพสต์เฟซบุ๊ก ‘โบว์ กัลยาณัฎศนา แก่นแก้ว’ ว่า “คงจะอีกพักใหญ่ กว่าจะได้เริ่มงานกัน จะบ่นไปก็ไม่ช่วยอะไร ทำอะไรไม่ได้มาก นอกจากคอยส่งกำลังใจให้กัน บอกให้สู้ๆ บางคนก็สู้กันจนสุดๆ แล้ว หยุดงานครั้งนี้ได้บทเรียนอะไรหลายๆ อย่างต้องระวังการใช้ชีวิตมากขึ้น อะไรไม่จำเป็นต้องตัดออก ถ้าไม่จัดระบบการเงินคงแย่เหมือนกัน แต่ก็ได้รู้จักการจัดระเบียบ การใช้ชีวิตดีมากขึ้น (ไม่ฟุ่มเฟือยก็อยู่ได้นิ บอกตัวเอง) อดทนอีกหน่อยนะ เจ็บแต่จบ ดีกว่าไม่จบต้องเจ็บซ้ำๆ สู้กันต่ออีกหน่อยนะพี่น้องร่วมอาชีพ”

ทั้งนี้ นักร้องลูกทุ่งสาว เผยกับ ‘วอยซ์ ออนไลน์’ ว่า โพสต์ดังกล่าว ตนตั้งใจโพสต์เพื่อให้กำลังใจเพื่อนพี่น้องศิลปิน นักร้อง นักดนตรี ที่ประกอบอาชีพเดียวกัน ภายหลังทราบว่ามีการขยายการใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พรก.ฉุกเฉิน) ไปอีกหนึ่งเดือน จากเดิมที่จะครบกำหนดสิ้นสุดการใช้วันที่ 30 เม.ย.นี้ เพื่อให้รัฐสามารถควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีประสิทธิภาพ ทำให้ไม่สามารถกลับมาแสดงคอนเสิร์ตร้องเพลงเล่นดนตรีหารายได้ในเร็ววันนี้ตามที่ตั้งความหวังไว้ 

“นักดนตรีบางคนตอนนี้ขายกีต้าร์ ขายของ ขายเครื่องมือทำมาหากินกันแล้ว เพราะเขาไม่มีเงินจริงๆ ต้องจ่ายค่าเช่าบ้าน ค่าเช่าห้อง บางคนก็โพสต์ระบายอยากได้เงินเยียวยา เป็นนักดนตรีแต่ได้เป็นเกษตรกร อย่างนักดนตรีร้านบางคน ความหวังของเขาสิ้นเดือนนี้จะต้องได้ทำงานแน่เลย แต่จริงๆ มันก็คือยังไม่ใช่ มันยังต้องไปอีก เตรียมใจแล้วแหละ เพราะว่าอาชีพอย่างเรามันอาศัยงานคอนเสิร์ต งานกลางแจ้ง อีกนานแน่ เพราะเบื้องต้นอย่างที่รู้มางานวัดต้องหลังกันยาฯ เลย” 

“นักร้องนักดนตรีตอนนี้ทำทุกอย่างเพื่อความอยู่รอด ไม่ได้งอมืองอเท้ารอความช่วยเหลือ ไปขับแกร็บกันเยอะนะ ขายลูกชิ้นปิ้งขายหมูย่างกันแล้ว มันอาจไม่ได้เยอะเหมือนที่ได้จากการเล่นดนตรี แต่มันก็ต้องทำเพื่อให้มีเงินกิน จริงๆ ก็เป็นห่วงทุกอาชีพ คนจนคนตกงานยิ่งน่าเป็นห่วง ปกติงานมันก็หายากอยู่แล้ว มาเจอแบบนี้ใครที่ตกงานอันเก่าจะไปหางานใหม่มันก็ยากกว่าเดิม มันไม่ใช่เรื่อง่ายๆ เพื่อนก็ขายของออนไลน์ในเฟซฯ กันเยอะ บางคนขายได้ก็ดี แต่บางคนขายไม่ได้เลยก็มี ทุกคนก็ต้องเก็บตังค์ แถวบ้าน อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง ตอนนี้คนว่างงานเยอะ มาเป็นแม่ค้ากันเยอะ ไม่รู้จะช่วยยังไงเพราะเราก็ไม่ใช่คนมี ก็ได้แต่ให้กำลังใจกันแบบนี้” 

โบว์ ซุปเปอร์วาเลนไทน์.jpg

โบว์ ซุปเปอร์วาเลนไทน์ ยอมรับว่า หลังจากทราบว่ามีการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มุมหนึ่งรู้สึกท้อกลัวว่าจะไม่มีกิน เพราะในขณะที่ไม่มีรายได้ แต่รายจ่ายยังเท่าเดิม แต่อีกมุมก็เข้าใจว่าต้องการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส เพื่อให้สถานการณ์คลี่คลาย กลับมาดำเนินชีวิตได้สะดวกขึ้น 

"มันก็มีท้อนะ เพราะเราไม่ใช่ศิลปินที่มีเงินจ้างเยอะ ที่ทำให้เรามีเงินเก็บเยอะขนาดนั้น มันก็ยังมีใช้อีกเดือน 2 เดือน 3 เดือน แต่ถ้ามันนานกว่านี้ก็ไม่รู้เหมือนกัน เพราะว่าต้องส่งรถส่งลา ค่าใช้จ่ายมันเท่าเดิม คงต้องหาอะไรทำแล้วแหละ มันก็กลัวทุกคนแหละ กลัวจะไม่มีกิน แต่มันก็ต้องทำอะไรให้มันมีกินให้ได้ บ้านหนูเป็นนักดนตรีทั้งบ้านถ้าไม่ทำอะไรเลยก็คือมันจะไม่มีรายได้เลย แต่ถ้ามันนานกว่านี้อาชีพอย่างพวกหนูก็คือแย่ เพราะอาชีพอย่าเราได้รายวัน ไม่ได้ได้เป็นเงินเดือนกับเขา ถ้าสมมติอีกเดือนสองเดือนมันเปิดได้จริงๆ แต่มันก็จะเข้าหน้าฝนต่อ ซึ่งหน้าฝนงานมันไม่มีอยู่แล้ว อาชีพศิลปินเราจะเก็บเงินตั้งแต่ต้นปีมากินหน้าฝน เดี๋ยวพอถึงหน้าฝนมันก็จะมีปัญหาอีก” 

“ก็ไม่รู้จะขอความช่วยเหลือจากใครได้จริงๆ ก็เข้าใจสถานการณ์ คิดว่าพวกนักร้องนักดนตรีก็เริ่มเข้าใจกันแล้วว่า ถ้าคลี่คลายหรือจบไว พอเริ่มทำงานปุ๊บงานก็จะไม่สะดุด ทำงานสะดวกขึ้น แต่ถ้าเกิดเขาปล่อยให้เราทำตอนนี้ ถ้าเกิดโรคกลับมาระบาดหนักมันก็ต้องหยุดกันอีก เตรียมใจไว้แล้ว ผู้ใหญ่บางคนเป็นถึงเจ้าของเวที เครื่องเสียง เป็นโบรคเกอร์จัดหางานศิลปิน เป็นคนจัดงาน เขาได้รับความเสียหายมากว่าเราแน่นอน ยิ่งเจ้าของวงที่มีสมาชิกเยอะๆ ต้องดูแลคนเยอะค่าใช้จ่ายเขาก็เยอะกว่าเรา เขาก็บอกว่าทำใจเลยน้องอาจจะปลายปีหรือต้นปีหน้า เขากำลังเคลียร์สถานการณ์ให้มันดีขึ้น ถ้ามันหยุดแล้วมันจบเรื่องเลยมันก็ดีกว่าปล่อยให้ทำงาน แล้วพอมีเหตุการณ์อีกก็ต้องมาหยุดงานกันอีกเจ็บแต่จบ”  

อย่างไรก็ตาม ถ้ามองในแง่ดีสถานการณ์นี้ทำให้ตระหนักถึงความสำคัญในการจัดระเบียบชีวิต โดยเฉพาะเรื่องการวางแผนการใช้เงิน เพราะหลังจากผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 ไปแล้ว จะต้องเจอกับสถานการณ์ไม่คุ้นชิน หรือศึกหนักอะไรอีก ต้องเตรียมตัวให้มีความพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ 

“ตลอดระยะเวลาเดือนกว่าๆ ที่ผ่านมามันก็ทำให้คิดได้นะว่า ต้องไม่ใช้เงินฟุ่มเฟือย ต้องจัดระเบียบชีวิตตัวเอง จากเมื่อก่อนเจออะไรสวยก็ซื้อเดี๋ยวพรุ่งนี้มีงานเดี๋ยวก็ได้เงิน กลับกลายเป็นว่าต้องเก็บเงินตรงนี้เอาไว้ใช้ส่งรถนะ อีกหลายเดือนนะ ค่าใช้จ่ายในบ้านค่าน้ำค่าไฟเพราะจ่ายอยู่คนเดียว ไหนจะข้าวสารไหนจะกับข้าว จบสถานการณ์นี้แล้วก็ไม่รู้ว่าวันข้างหน้าเราจะเจอกับสถานการณ์วิกฤตอะไรอีก ต้องเตรียมตัวรับทุกสถานการณ์” โบว์ ซุปเปอร์วาเลนไทน์กล่าว