ไม่พบผลการค้นหา
'ธรรมนัส' มั่นใจเอาอยู่ แผนรับมือมวลน้ำเหนือ - เผยเตรียมเรียก 'อีสท์วอเตอร์ - บริษัทวงศ์สยาม' รับมือและแก้ปัญหาน้ำในพื้นที่อุตสาหกรรมอีอีซี ขู่ต้องทำงานร่วมกัน-ถ้ามีปัญหา อย่าลืมว่ากรมชลฯเป็นหน่วยงานที่ขายน้ำให้คุณ

2 ต.ค. 2566 ที่กระทรวงการคลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมร่วมกับ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ถึงการบริหารจัดการน้ำ ว่า ได้พูดคุยถึงน้ำเหนือที่จะลงมาที่ลำน้ำยม มายังอำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย ณ เวลานี้ยืนยันว่าเอาอยู่ รวมถึงน้ำในเขตอำเภอเมือง ก็เอาอยู่เช่นกัน 

ส่วนที่จะมีมวลน้ำมาถึงในช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้ ประมาณ 8.00 น. ก็ยังคงยืนยัน ณ เวลานี้ยังเอาอยู่ และมั่นใจว่ายังคงเอาอยู่ 

ส่วนจะระมัดระวังพื้นที่ใดเป็นพิเศษ ก็ยังคงระมัดระวัง โดยเฉพาะหากมีพายุฝนเข้ามาอีกรอบ ก็ต้องเร่งแก้ไข แต่อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ดูแลความเป็นอยู่ของพี่น้องจังหวัดสุโขทัย และภาคเหนือตอนล่าง

อย่างไรก็ตามมวลน้ำที่ที่มายังสุโขทัย ทะลักมาจาก อ.แม่มอก จังหวัดลำปาง และ อ.วังชิ้น จังหวัดแพร่ ที่ขณะนี้มวลน้ำอยู่ที่สวรรคโลกแล้ว พร้อมยืนยันว่ายังคงเอาอยู่ 

ส่วนรายงานพืชผลทางการเกษตรที่ได้รับความเสียหายได้ ตนกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่าง เกษตรจังหวัด เร่งสรุปตัวเลขอยู่ 

ร.อ.ธรรมนัส ยังกล่าวว่า การประชุมในวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของภาคอุตสาหกรรม ในเขตพื้นที่อีอีซี ภาคตะวันออก จังหวัดชลบุรีและจังหวัดระยอง ซึ่งกรมชลประทานถือเป็นแม่งาน ก็จะพยายามทำงานร่วมกับภาคเอกชน และเพิ่มมาตรการเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับนักลงทุน ว่าเราจะไม่มีปัญหาเรื่องน้ำ 

อย่างไรก็ตามในพื้นที่อีอีซี ณ เวลานี้ เราได้เพิ่มความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน มั่นใจว่าทำได้ เราจะเพิ่มศักยภาพในการรองรับการขยายตัวมากกว่านี้ 

ส่วนที่สภาอุตสาหกรรม ระบุว่า ยังไม่เห็นแผนชัดเจนในขณะนี้ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ก็เพิ่งเริ่มประชุมวันนี้ ที่ผ่านมายังไม่ได้มีการคุยกันอย่างบูรณาการส่วนจะวางกรอบกันอย่างไรวันนี้ท่านนายกรัฐมนตรีก็ได้เรียกกรมทรัพยากรน้ำบาดาล แลถกรมชลประทานมาวางแผนกันอย่างบูรณาการ และบริษัทอีสวอเตอร์ - บริษัทวงศ์สยามก่อสร้าง ซึ่งมีท่อส่งน้ำอยู่ในพื้นที่อีอีซี มาร่วมกันหารือ ทำงานกันอย่างบูรรณาการ ไม่ใช่มองว่าใครเป็นเจ้าของคิดอยากจะส่งก็ส่ง หรือคิดอยากจะหยุดก็หยุดไม่ได้ ตอนนี้จะต้องทำงานกันอย่างบูรณาการ ซึ่งนายกรัฐมนตรีสั่งการแล้ว ว่าจะต้องมีเจ้าภาพจัดการในเรื่องนี้ โดยให้กรมชลประทาน ในการกำกับดูแลของกระทรวงเกษตร เป็นเจ้าภาพ เพราะหากไม่มีเจ้าภาพในการกำกับดูแลก็แก้ปัญหาไม่ได้ ซึ่งภายใน 1-2 วันนี้ตน จะเรียกทั้งสองบริษัทเอกชนมาหารือในเรื่องดังกล่าว คาดว่า ภายในวันจันทร์ที่ 9 ตุลาคมจะเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ เนื่องจากตอนนี้ต่างคนต่างทำงานไม่มีการบูรณาการร่วมกัน 

พร้อมปฏิเสธว่า ตนไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์การทำงาน ในรัฐบาลก่อนหน้านี้ 

เมื่อถามย้ำว่าอย่างไรก็ตามทั้งสองบริษัทเอกชนจะได้สัมปทานน้ำต่อหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “อย่าลืมว่ากรมชลประทานเป็นหน่วยงานที่จำหน่ายน้ำให้คุณ ถ้าคุณมีปัญหาก็…”

พร้อมย้ำว่า พื้นที่จังหวัดชลบุรีเป็นพื้นที่อุตสาหกรรมถึงอย่างไรก็ต้องมี กระเตรียมน้ำสำรองไว้ แต่ที่ผ่านมาไม่ได้มีการพูดคุยกันต่างคนต่างทำ พร้อมย้ำว่าวันนี้ ต้องไม่มีต่างคนต่างทำ ต้องเลิก 

ส่วนแนวทางการที่จะให้ทั้งสองบริษัทมาตกลงกันนั้นตนจะเรียกมาหารือกันก่อน ส่วนปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา จากนี้ก็ต้องทำงานร่วมกันให้ได้ 

เมื่อถามต่อว่าบริษัทวงศ์สยามเป็นคู่สัญญากับกรมธนารักษ์ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า บริษัทต้องมาคุยกับกรมชลประทานก่อนเราะเป็นผู้จำหน่ายน้ำ เพราะเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงเป็นใยดังนั้นเราจะต้องพูดคุยกัน ทั้งนี้ตนไม่ทราบว่ามีคำสั่งคดีใดบ้าง แต่อย่างไรก็จะต้องมาพูดคุยกัน