ไม่พบผลการค้นหา
“หน.พรรคเสรีรวมไทย” ร้อง กกต. ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคพลังประชารัฐ กรณีเสนอชื่อ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" เป็นนายกรัฐมนตรีของพรรค ชี้มีพฤติการณ์เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยฯ หากไม่ดำเนินการ กกต.อาจถูกร้องละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยื่นหนังสือคำร้องต่อเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ขอให้พิจารณาและมีมติส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญดำเนินการไต่สวนยุบพรรคพลังประชารัฐ สืบเนื่องจากการที่พรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ และต่อมา กกต.ได้ประกาศรับรองรายชื่อ

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ขณะดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ได้ยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในขณะนั้น ต่อมาได้รับพระราชทานอภัยโทษ พร้อมทั้งได้รับการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ซึ่งพฤติการณ์และการกระทำของ พล.อ.ประยุทธ์ ถือว่าเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ดังนั้นการที่พรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จึงเป็นการฝ่าฝืนต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองปี 2560 มาตรา 92(2) จึงขอให้ กกต. พิจารณาและมีมติส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญดำเนินการไต่สวน เพื่อยุบพรรคพลังประชารัฐ โดยใช้มาตรฐานเดียวกันกับการเสนอยุบพรรคไทยรักษาชาติ ทั้งนี้ส่วนตัวเห็นว่า กกต. ควรใช้เวลาไม่น่าเกิน 3-4 วัน หาก กกต.ไม่ดำเนินการอาจถูกดำเนินคดีข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157