ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี เห็นด้วยเปิดสภาสมัยวิสามัญแก้ปัญหาการชุมนุม เตรียมหารือที่ประชุม ครม.วันพรุ่งนี้ (20 ต.ค.) ยืนยันยังไม่ขยายพื้นที่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หรือประกาศเคอร์ฟิว เผยเจ้าหน้าที่ประนีประนอมมากสุดแล้ว รัฐบาลจำเป็นต้องปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า วันนี้ (18 ต.ค.) ทราบดีว่าทุกคนเป็นห่วงเป็นใยบ้านเมือง และรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ทราบว่าสภาผู้แทนราษฎร จะมีการหารือเรื่องการเปิดสภาสมัยวิสามัญ ซึ่งรัฐบาลมีแนวคิดนี้อยู่แล้ว เพื่อให้เกิดการทำความเข้าใจกันในสภา รัฐบาลจำเป็นต้องทำหน้าที่ตรงนี้ ไม่ได้ทำตามแรงกดดันของใคร เพราะรัฐบาลมีแนวคิดแบบนี้อยู่แล้ว เพื่อจะได้เอาข้อเท็จจริงมาพูดกันในสภา เป็นกลไกลของรัฐสภา ซึ่งมี 2 วิธี คือ 1.ประธานสภา ในการเปิดสภา 2.รัฐบาล ซึ่งยืนยันจะให้มีการเปิดสภาสมัยวิสามัญ เอาข้อเท็จจริงมาพูดจากันดีกว่าจะให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งพูดเพียงฝ่ายเดียว เพื่อลดความขัดแย้งให้ได้มากที่สุด วันนี้ประเทศไทยมีหลายปัญหา รัฐบาลจำเป็นต้องมีบทบาทนำในเรื่องเหล่านี้ และยินดีที่จะใช้กลไกลของรัฐสภา โดยในวันพรุ่งนี้ (20 ต.ค.) จะเข้าหารือในที่ประชุม ครม. 

นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ไม่มีการขยายพื้นที่ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เห็นได้ว่ารัฐบาลพยายามประนีประนอมมากที่สุดแล้ว ขอเพียงไม่กี่อย่าง คือ อย่ากระทำความผิด ทำลายทรัพย์สินประชาชน สำคัญที่สุดระมัดระวังอย่าให้มีการกระทบกระทั่งกันในกลุ่มผู้ชุมนุม โดยเฉพาะวานนี้ (18 ต.ค.) มีเหตุทะเลาะกันและตีกันเอง ก็ขอให้ระมัดระวังมากที่สุด และสำคัญที่สุดรัฐบาลจำเป็นต้องปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคน พร้อมขอร้องชุมนุมด้วยความสงบ ขณะที่รัฐบาลก็ได้ผ่อนคลาย และหลีกเลี่ยงการใช้กำลัง จึงขออย่าสร้างสถานการณ์ไปถึงจุดนั้น 

ส่วนที่มีบางฝ่ายเปรียบเทียบ มาตรการคำสั่งสลายการชุมนุมและประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ของกลุ่มพันธมิตร และกลุ่ม กปปส. นายกรัฐมนตรี ย้อนกลับว่า เป็นคนละเรื่อง คนละรัฐบาล อย่ามาถามรัฐบาลของตน 

ส่วนการประกาศเคอร์ฟิว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "ยังไม่พูดถึงอะไรสักอย่าง ตอนนี้ไม่มีๆ ถามให้มีอยู่ได้"


'วิษณุ' ชี้ไม่จำเป็นต้องขยายพื้นที่ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-เคอร์ฟิว

วิษณุ​ เครืองาม​ รองนายก​รัฐมนตรี​ ระบุ ยังไม่จำเป็นต้องประกาศขยายพื้นที่ พ.ร.ก​.ฉุกเฉินร้ายแรง เพราะทั่วประเทศมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ทับซ้อน​อยู่ เช่นเดียวกับไม่มีเหตุที่จะต้องประกาศ​เคอร์ฟิว​ท่ามกลางความเคลื่อนไหวของมวลชน​ ซึ่งไม่ทราบว่า​ในส่วนของ​ กทม.จะมีประกาศอะไรเพิ่มเติมหรือไม่​ ขณะที่รัฐบาลไม่ได้มีการห้ามการชุมนุมแต่อย่างใด​ 

วิษณุ ยังระบุ ไม่ทราบเรื่องการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ​ แต่ย้ำว่า​ ม.​122​ เป็นเรื่องของคณะรัฐมนตรี​เสนอขึ้นเปิดสมัยการประชุมไม่ใช่แค่นายกรัฐมนตรี​เพียงคนเดียวและไม่เกี่ยวข้องกับสถาบัน​ เช่นเดียวกับการเปิด-ปิดสภา​ที่หากพระราชกฤษฎีกาต้องผ่านที่ประชุม ครม.ยกเว้นกรณีการยุบสภา​