ไม่พบผลการค้นหา
ที่ประชุม สมช. ลงมติเสนอต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 1 เดือนถึงสิ้นเดือนมิ.ย. เตรียมเสนอที่ประชุม ศบค. พรุ่งนี้ (22 พ.ค.) เลขาฯ สมช.ชี้เพื่อคุมโรคระบาด ไม่ได้มีนัยยะทางการเมือง ส่วนยกเลิกเคอร์ฟิวหรือไม่ ต้องรอหารืออีกครั้ง

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 วันนี้ (21 พ.ค.) ว่าที่ประชุม ซึ่งประกอบไปด้วยหน่วยงานทั้งภาคสังคม และเศรษฐกิจ รวมถึงหน่วยงานด้านสาธารณสุข ได้มีมติให้ต่ออายุพระราชกำหนดการบริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ออกไปอีก 1 เดือน เพื่อให้ครอบคลุมเดือน มิ.ย. โดยเตรียมที่จะเสนอในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) วันพรุ่งนี้ (22 พ.ค.) ซึ่งมี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า การพิจารณาต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ประชุมได้หารือในทุกมิติ ทั้งมิติด้านสาธารณสุข เศรษฐกิจสังคม โดยเห็นพ้องให้ต่ออายุไปอีกหนึ่งเดือน เนื่องจากในเดือน มิ.ย. จะมีการประกาศคลายล็อกในระยะที่ 3 และ 4 หากไม่มีพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะทำให้ ศูนย์บริหารราชการต่างๆ และ กฎหมายที่เกี่ยวเนื่องจะต้องหมดสภาพบังคับไป ทำให้ไม่มีเครื่องมือในการควบคุมสถานการณ์ เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยควบคุมสถานการณ์ได้ดี ยอดผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มเพียงหลักหน่วย ขณะที่สถานกาณ์โรคยังน่าเป็นห่วง จึงต้องมีการคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้อีกหนึ่งเดือน

พร้อมกับยืนยันว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะถูกนำไปใช้ในการควบคุมสถานการณ์โรคระบาดเท่านั้น ไม่ได้มีไว้เพื่อนัยยะทางการเมือง หลังมีกลุ่มการการเมืองออกมาบอกว่า การคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นการคงอำนาจในการควบคุมทางการเมือง 

ส่วนจะมีการยกเลิกเคอร์ฟิวหรือไม่ จะประชุมประเมินสถานการณ์สัปดาห์หน้า พร้อมทั้งเงื่อนไขการคลายล็อกในระยะที่ 3 สัปดาห์หน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :