ไม่พบผลการค้นหา
"อภิสิทธิ์" เปิด "โครงการช่วยสับปะรด 2018" ช่วยรับซื้อสับปะรดจากเกษตรกรช่วงราคาตกต่ำ พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนมาซื้อสับปะรดที่พรรคประชาธิปัตย์ หรือบริจาคเงินเข้าโครงการ จี้รัฐบาลวางนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเป็นระบบ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานมูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช กล่าวถึงที่มาของโครงการช่วยสับปะรดในครั้งนี้ว่า จากการที่มูลนิธิแพร่น้ำใจ ร่วมกับกลุ่มคนไทยช่วยชาวไร่ได้ดำเนินการรับซื้อสับปะรดมาจากจังหวัดลำปางนี้ สืบเนื่องมาจากที่มีการร้องเรียนเข้ามาอย่างมากจากเกษตรกรที่ปลูกสับปะรดทั่วประเทศ โดยเฉพาะในภาคเหนือที่มีการร้องเรียนเข้ามามากว่า ขณะนี้ราคาสับปะรดตกต่ำมาก ทำให้เกษตรกรขาดทุน ประสบปัญหาไม่มีผู้รับซื้อ ทำให้พวกเราหลายคนมาปรึกษาหารือกัน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู อดีต ส.ส.จังหวัดแพร่ ในฐานะประธานมูลนิธิแพร่น้ำใจ พร้อมด้วยอดีต ส.ว. นิคม เชาว์กิตติโสภณ จากจังหวัดลำปาง ได้อาสาจะกระตุ้นให้เกิดกิจกรรมนี้โดยการรับซื้อสับปะรดจากเกษตรกรในราคากิโลกรัมละ 4 บาท พร้อมขนส่งมาที่พรรคประชาธิปัตย์ และเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนมาซื้อสับปะรด หรือบริจาคเงินเพื่อช่วยในโครงการนี้ ขณะนี้วันนี้ดำเนินการมาทั้งสิ้น 30 ตัน และพร้อมจะทำเพิ่มเติมอีก เพราะยังมีเกษตรกรอีกจำนวนมากที่รอคอยการช่วยเหลือ


S__9625630.jpg

“เราอยากให้รัฐบาลได้ดำเนินการในการวางนโยบายที่จะช่วยเหลือพี่นอ้งเกษตรกรอย่างเป็นระบบ ที่ผ่านมานั้นจะมีหน่วยงานของรัฐ เช่น กองทัพ ราชทัณฑ์ หรือหน่วยงานอื่นๆ ที่เข้าไปรับซื้อ แต่ยังไม่เพียงพอ และเวลาที่เหลืออยู่ในแง่สำหรับเกษตรกรอีกหลายพื้นที่มีไม่มาก หนทางที่เราคิดว่าเป็นไปได้มากที่สุดคือการที่รัฐบาลต้องเร่งหารือกับบรรดาโรงงานแปรรูปสับปะรดเพื่อหาทางที่จะจัดทำโครงการเข้าไปรับซื้อจากเกษตรกรอย่างไร และมีการแปรรูป และจัดทำแผนในการระบายสินค้าต่อไป โดยเชื่อว่างบประมาณที่จะใช้นั้นไม่มาก แต่ขอให้รัฐบาลใส่ใจและเดินหน้าในการทำเรื่องนี้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกิจกรรมนี้เป็นเพียงการกระตุ้นเพื่อให้เกิดการรับรู้ และพยายามทำเท่าที่ทำได้ โดยผ่านทั้งมูลนิธิแพร่น้ำใจ และอดีต ส.ว.นิคม ที่ลำปาง รวมถึงอดีต ส.ส. อีกหลายท่านจากพื้นที่ต่างๆ ร่วมกันประสานงานให้สามารถขนส่งสับปะรดออกมาเพื่อจำหน่ายให้พี่น้องประชาชนที่ต้องการช่วยเหลือเกษตรกร โดยจะได้ดำเนินการต่อไปหลังจากวันนี้และจะทำต่อไปด้วย

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ ได้กล่าวขอบคุณทุกฝ่ายโดยเฉพาะพี่น้องประชาชนที่มาร่วมบริจาค มาร่วมซื้อสับปะรด และมูลนิธิแพร่น้ำใจที่ได้ดำเนินการเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและอยากให้รัฐบาลเร่งรัดหาแนวทางที่จะแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบต่อไป


อ่านเพิ่มเติม