ไม่พบผลการค้นหา
คำสั่งปลด รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ มีผลตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนผู้ที่มารับตำแหน่งแทนคือ ผอ.หน่วยข่าวกรอง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีคำสั่งปลด เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 8 มี.ค.ทีผ่่านมา โดยทิลเลอร์สันถูกเรียกตัวกลับจากภารกิจเดินทางเยือนแอฟริกาก่อนกำหนด 

ส่วนผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งแทนทิลเลอร์สัน คือ ไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรอง หรือซีไอเอ และผู้ที่จะรับตำแหน่งแทนปอมเปโอ คือ จีนา แฮสเปล รอง ผอ.ซีไอเอ 

รอยเตอร์รายงานว่าทิลเลอร์สันแสดงความคิดเห็นขัดแย้งกับทรัมป์หลายเรื่อง โดยประเด็นสำคัญ ได้แก่ นโยบายสหรัฐฯ ที่มีต่อเกาหลีเหนือและอิหร่าน เนื่องจากทิลเลอร์สันสนับสนุนแนวทางการเจรจากับเกาหลีเหนือ ทั้งยังไม่เห็นด้วยกับทรัมป์ซึ่งต้องการให้ยกเลิกข้อตกลงระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่าน ที่เสนอให้อิหร่านยุติโครงการพัฒนานิวเคลียร์ แลกเปลี่ยนกับการผ่อนผันมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม ทิลเลอร์สันเคยเรียกทรัมป์ว่า 'ปัญญาอ่อน' ผ่านสื่อเช่นกัน

ทางด้านปอมเปโอซึ่งเข้ารับตำแหน่งแทนทิลเลอร์สัน ได้ออกแถลงการณ์แสดงความขอบคุณทรัมป์ พร้อมทั้งย้ำว่าเขารู้สึกตื้นตันที่ได้รับความไว้วางใจจากทรัมป์ให้ดำรงตำแหน่ง ผอ.หน่วยข่าวกรอง และล่าสุดก็ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ และย้ำด้วยว่า ทรัมป์ทำให้ประเทศชาติปลอดภัยขึ้น

เดอะวอชิงตันโพสต์รายงานว่าการปรับคณะรัฐมนตรีของทรัมป์ครั้งนี้เป็นความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่าหนึ่งปีที่ทรัมป์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และอาจทำให้มีการเปลี่ยนแปลงทิศทางของนโยบายต่างประเทศในอนาคตได้

อ่านเพิ่มเติม: