ไม่พบผลการค้นหา
'สมชัย' เก็บของใช้ส่วนตัวอำลาบทบาท กกต. อุ้มพระปางอภัย ยุนายกฯ เปลี่ยนหน่วยงานกฎหมายให้ข้อมูลผิด พร้อมเผยคำทำนายที่ 7 ในวงเสวนา 25 มี.ค.นี้ 'พานทองแท้' โพสต์บอกใจหาย คาดคงขัดใจคนมีอำนาจ

ช่วงบ่ายวันนี้ ( 23 มี.ค. 2561) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เก็บของใช้ส่วนตัวที่ห้องทำงานส่วนตัวภายในสำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ ภายหลังหัวหน้า คสช. ใช้อำนาจมาตรา 44 ปลดตัวเองพ้นจาก กกต.เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายสมชัย ได้อุ้มพระพุทธรูปปางอภัยทาน หรือ องค์จำลองหลวงพ่ออภัยวงศ์ องค์พระประธานจากวัดแก้วพิจิตร จ.ปราจีนบุรี พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า คำว่าอภัยทานนั้น หมายถึง เราอภัยให้กับทุกอย่าง ปล่อยวาง ไม่ถือโทษโกรธเคือง เป็นทานที่ใหญ่ที่สุด เพราะตลอดเวลาการทำงาน 4 ปีที่ผ่านมา อาจมีการกระทบกระทั่ง มีปัญหากันคน ดังนั้นเมื่อออกจากงานก็ต้องให้อภัย ออกไปด้วยจิตใจที่เบิกบาน ปล่อยวาง เป็นหลักการที่สำคัญของการทำงานที่ตนยึดถือมาตลอด ไม่ได้พูดถึงการอริกับใครทั้งสิ้น

หลังจากนี้จะพักงานสัก 1 เดือน และจะเขียนหนังสือเกี่ยวกับประสบการณ์ทำงานที่ผ่านมา ถ้าช่องใดสนใจชวนไปร่วมรายการก็ยินดี เพราะตนจะสามารถพูด คิด หรือเขียน สิ่งที่เป็นประโยชน์กับบ้านเมือง และนำเสนอปัญหาภายในประเทศได้โดยไม่มีกรอบ ไม่เป็นโทษต่อใคร แต่ถ้าเรื่องที่เสนอนั้นจะขัดผลประโยชน์ คสช. แต่เป็นประโยชน์กับบ้านเมืองตนก็จะเลือกบ้านเมือง

อดีต กกต.ที่ถูกปลดด้วยมาตรา 44 ยืนยันว่า จะไม่ยื่นร้องเรียนต่อศาลปกครอง หรือใช้ช่องทางใดๆเพื่อให้ตนเองกลับมา เพราะตอนนี้ตนมีความสุขแล้ว การรับหน้าที่เป็น กกต. เป็นภาระที่หนัก และเหนื่อย แต่ยืนยันว่าจะไม่ถอนตัวต่อการลงสมัครเข้ารับการสรรหาเป็นเลขาธิการ กกต. ให้เป็นไปตามกระบวนการ

สมชัย ศรีสุทธิยากร.jpg

ส่วนตัวยอมรับการตัดสินใจของ คสช. แต่ คสช. ต้องพูดเหตุผลที่เป็นจริง เพราะสิ่งที่ตนพูดไปไม่สับสน หรือปลุกปั่นยุยงคนในสังคม แต่ข้อกล่าวหาที่แท้จริงคือการแสดงความเห็นที่แตกต่าง แต่ไม่ได้ผิดวินัยร้ายแรง ตนยังได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆครบ ส่วนตัวรัก และเป็นห่วงนายกรัฐมนตรี ขออวยพรวันเกิดให้นายกฯ ทำงานประสบความสำเร็จ ทำประโยชน์เพื่อบ้านเมือง แต่อยากให้เปลี่ยนหน่วยงานด้านกฎหมาย เพราะทำให้นายกรัฐมนตรีมีความเข้าใจผิดไปจากรัฐธรรมนูญ มาตรา 102 และมาตรา 103 พร้อมทิ้งท้ายด้วยคำพูดว่า “ใครๆก็รักลุงตู่ครับ”

ทั้งนี้นายสมชัย จะชี้แจงคำทำนายที่ 7 เกี่ยวกับการทำหน้าที่ของ 4 กกต. ที่เหลือ และการตัดสินใจที่เกี่ยวข้องกับบ้านเมือง ในงานเสวนาวันอาทิตย์ที่ 25 มี.ค. นี้ 13.30 น. ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จัดโดยคณะกรรมการญาติวีรชนฯ

สมชัยเก็บของใช้ titled.jpg

(สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. เก็บของใช้ส่วนตัวภายในห้องทำงานที่สำนักงาน กกต.)

สมชัย ศรีสุทธิยากร.jpg

ประธาน กกต. ยันขาด 'สมชัย' ไม่กระทบ ย้ำ กกต.เคาะวันเลือกตั้งเองไม่ได้

ด้านนายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. เปิดเผยว่า แม้ว่าเหลือ กกต. 4 คนก็ยังทำงานเพราะยังถือว่าครบองค์ประชุม และไม่จำเป็นต้องแบ่งงานใหม่ เพราะขณะนี้ กกต.ทำงานด้านนโยบายเท่านั้น ส่วนเรื่องภายในสำนักงาน กกต.ก็เป็นหน้าที่ของรักษาการเลขาธิการ กกต. ยืนยันว่าการทำงานของ กกต.จะไม่สะดุด เพราะรักษาการเลขาธิการ กกต.ก็ยังทำงานได้ดี และผู้บริหาร กกต.ก็มีความรู้ ความสามารถสูง และทำงานได้ดี

ส่วนที่นายสมชัย เข้าไปเก็บของที่สำนักงาน กกต.ในวันนี้ว่า ตนไม่ทราบ เพราะติดภารกิจประชุมแผนปฏิบัติการเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส.และส.ว.และการเลือกตั้งสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นเพื่อทำแผนปฏิบัติการเตรียมการล่วงหน้า

ขณะที่อำนาจการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นหน้าที่ใครนั้น นายศุภชัย กล่าวว่า จะต้องให้ กฎหมายลูกทั้ง 4 ฉบับที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งประกาศใช้ก่อน และ กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน ส่วนกรณีนายกรัฐมนตรีระบุว่าจะเชิญทุกฝ่ายมาหารือเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งนั้น ถือว่าเป็นนอกเหนือจากที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ แต่ที่ผ่านมาจะต้องดูความเหมาะสมว่าควรจะกำหนดวันเลือกตั้งในช่วงใด เพราะ กกต.จะไปกำหนดเองไม่ได้จะต้องหารือร่วมกันหลายฝ่าย เพราะหากกำหนดเอง สั้นหรือยาวไป อาจมีปัญหาความได้เปรียบหรือเสียเปรียบของแต่ละพรรค ส่วนจะทันในเดือน ก.พ. 2562 หรือไม่นั้นต้องดูข้อกฎหมายว่าจะมีผลใช้บังคับเมื่อไร

'พานทองแท้' ชม 'สมชัย' ไม่เอาใจผู้มีอำนาจ

ขณะที่ นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงการที่นายสมชัย ถูกปลดออกจาก กกต.ว่า "เห็นข่าวนี้แล้วก็ใจหายนะครับ พี่สมชัย กกต.ซึ่งเคยประกาศตัว เอียงเพื่อชาติ ต้องถูกปลดออกจากตำแหน่ง เพราะดันไปทำอะไรขัดใจท่านผู้นำเข้า เบื้องหลังเรื่องทั้งหมด"  

นายพานทองแท้ ระบุว่า อย่างน้อยเหตุการณ์นี้ ทำให้ผมได้ทราบว่า สิ่งที่อดีต กกต.ผู้นี้ได้เคยพูด เคยกระทำ และเคยเอียง น่าจะเป็นการกระทำในหลักการของตนเอง ไม่ใช่ตะบี้ตะบันเชลียร์ และเอาใจผู้มีอำนาจ จนไม่เป็นตัวของตัวเอง รายละเอียดเนื้อเรื่องจะเป็นอย่างไร อยู่บนหลักการ หรือเอนเอียงไปเป็นมวยล้มต้มคนดู ผมจะรอฟังครับ"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง