ไม่พบผลการค้นหา
‘รังสิมันต์’ นำ ‘กมธ.ความมั่นคงฯ’ เข้าพบ ‘ผบ.ตร.’ เตรียมหารือเร่งช่วยคนไทยในเล่าก์ก่าย ย้ำนำตำรวจจีนลาดตระเวนต้องคิดให้รอบคอบ ส่วนส่วยสติกเกอร์ ไม่ได้ตั้งธงจับผิด แต่ต้องยึดผลประโยชน์ประเทศ

วันที่ 13 พ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ นำโดย รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เข้าพบ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หารือในหลายประเด็นปัญหาความมั่นคง 

ก่อนร่วมประชุม รังสิมันต์ เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการมาเยี่ยมเยือน ปรึกษาหารือ พร้อมกับให้กรรมาธิการทุกท่านได้มีโอกาสแลกเปลี่ยน ซึ่งก็มีหลายประเด็น เช่น ส่วยตำรวจ ตำรวจจีนมาร่วมลาดตระเวนเพื่อดูแลนักท่องเที่ยวจีน เรื่องนี้จะต้องมีการสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขอว่าอย่าไปคิดว่าเรามาตรวจสอบเอาเป็นเอาตาย หลักการคือเราจะทำงานร่วมกันอย่างไร เพื่อเอาผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นที่ตั้งมากที่สุด ย้ำว่าจะต้องมีการพูดคุยกัน

นอกจากนี้ ยังมาติดตามความคืบหน้า การช่วยเหลือคนไทย ที่ติดค้างในเมืองเล้าก์ก่าย ประเทศเมียนมา โดยทาง กมธ.มั่นคงฯ จะเชิญตัวแทนของ ตร. กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงกลาโหม มาพูดคุยกันในวันพฤหัสบดี (16 พ.ย.) นี้ หวังว่าคนไทยจะได้รับการช่วยเหลือก่อน

ส่วนประเด็นเรื่องส่วย จะต้องมีการพูดคุยกันก่อน โดยเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้อธิบายอย่างเต็มที่ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ โดย ปิยรัฐ จงเทพ โฆษก กมธ.ความมั่นคงฯ จะมีการสอบถามอย่างละเอียด ยืนยันว่า พรรคก้าวไกล ไม่ได้ตั้งธงจับผิด และไม่ได้เป็นเรื่องเฉพาะพรรคการเมืองใดการเมืองหนึ่ง แต่เราเอาผลประโยชน์ของประเทศเป็นที่ตั้ง 

นอกจากนี้ รังสิมันต์ ยังมองว่า การนำตำรวจจีนเข้ามาลาดตระเวน จำเป็นต้องคิดให้รอบคอบ เหรียญมีสองด้าน อย่างประเทศอิตาลีที่นำโมเดลนี้มาใช้ ได้ยกเลิกโมเดลนี้ไปแล้ว เพราะเกิดปัญหาตามมา จึงเกิดคำถามว่า ประเทศไทย จะนำโมเดลนี้มาใช้จริงหรือไม่ ควรคำนึงถึงถึงความถูกต้องและความคุ้มค่าด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมในวันนี้ มี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วย ผบ.ตร. เข้าร่วมประชุมด้วย