ไม่พบผลการค้นหา
ต้นซากุระในญี่ปุ่นผลิดอกก่อนฤดูกาลปกติกว่า 300 แห่งทั่วประเทศ หลังพายุกระหน่ำช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ทำให้ใบซากุระร่วง-ฮอร์โมนหยุดยั้งการผลิดอกไม่ทำงาน

ฤดูกาลปกติที่ต้นซากุระในประเทศญี่ปุ่นผลิดอกจะอยู่ในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ขึ้นอยู่กับภูมิประเทศของญี่ปุ่นในภูมิภาคต่างๆ แต่ในปี 2561 นี้ ต้นซากุระในหลายพื้นที่บนเกาะคิวชู ทางภาคตะวันตก และเกาะฮอกไกโดทางภาคเหนือ เริ่มผลิดอกตั้งแต่วันเสาร์ที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา รวมกว่า 354 แห่ง 

ฮิโรยูกิ วาดะ รุกขกรชาวญี่ปุ่น เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคว่า ต้นซากุระในญี่ปุ่นอยู่ในตระกูลเชอร์รี่ สายพันธุ์โซเมย์-โยชิโนะ มักจะเริ่มผลิดอกตูมช่วงฤดูร้อน แต่พายุฝนกระหน่ำในหลายพื้นที่ทั่วญี่ปุ่นช่วงเดือนที่ผ่านมาทำให้ใบซากุระร่วง ฮอร์โมนหยุดยั้งการผลิดอกไม่หลั่งออกมา ประกอบกับอุณหภูมิที่สูงขึ้นหลังสิ้นสุดพายุ ทำให้ต้นซากุระ 'สับสน' กับสภาพอากาศ จนผลิดอกออกมาก่อนเวลา ซึ่งจะเรียกว่าซากุระ 'ถูกหลอก' ก็ว่าได้

วาดะระบุว่า ต้นซากุระที่ผลิดอกไปแล้วจะไม่บานอีกครั้งเมื่อถึงฤดูกาลตามปกติ แต่ซากุระในภูมิภาคอื่นๆ จะยังผลิบานในเวลาไล่เลี่ยกับทุกปี และผู้ที่วางแผนจะปิกนิกกลางแจ้งในช่วงเทศกาลชมซากุระ หรือ 'ฮานามิ' จะยังชื่นชมดอกซากุระที่ผลิบานได้เหมือนเดิม

ก่อนหน้านี้ในปี 2556 เคยเกิดปรากฏการณ์ซากุระในญี่ปุ่นบานก่อนกำหนดประมาณ 15 วัน เนื่องจากอุณหภูมิในปีนั้นอุ่นขึ้นเร็วกว่าปกติ 

ที่มา: Guardian/ Kyuhoshi/ NHK

ภาพ: Jason Leung on Unsplash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: