ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลรัสเซียอนุมัติสร้างถนนเชื่อมต่อจีน-ยุโรป เพื่อขนส่งสินค้าภายใต้ยุทธศาสตร์แถบและทางของจีน

สื่อรัสเซียรายงานว่า รัฐบาลรัสเซียอนุมัติร่างแผนการก่อสร้างถนนไฮเวย์ในเมอริเดียนไฮเวย์ ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมต่อกับพรมแดนเบลารุสในเมืองสโมเลน ผ่านรัสเซีย และสิ้นสุดที่คาซัดสถาน เพื่อเชื่อมต่อกับเส้นทางการขนส่งสินค้าที่มาจากจีน

รัฐบาลรัสเซียระบุว่า เส้นทางไฮเวย์เส้นนี้ในเขตประเทศเบลารุสนั้นจะเป็นถนนทั้งหมด 4 เลน และจะเหลือ 2 เลนในเขตประเทศรัสเซียตั้งแต่มอสโกถึงเมืองมินสกี ซึ่งมีงบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 600,000 ล้านรูเบิล หรือประมาณ 9,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยจะมีความยาวทั้งหมด 1,250 ไมล์ หรือประมาณ 2,012 กิโลเมตร

ทั้งนี้งบประมาณในการก่อสร้างระยะแรกนั้นจะเป็นการลงทุนของภาคเอกชนและรัฐบาลรัสเซียร่วมกัน ซึ่งรัฐบาลรัสเซียรับประกันว่าการลงทุนทั้งหมดนั้นจะได้รับผลประโยชน์ตอบแทนคืนอย่างแน่นอน ทั้งนี้เส้นทางดังกล่าวรัฐบาลรัสเซียหวังว่าจะเป็นทางเชื่อมทางบกที่จะช่วยลดระยะเวลาในการขนส่งสินค้าจากจีนไปยังยุโรป เหมือนเส้นทางคลองสุเอซในอียิปต์ หรือ ทางรถไฟสายทรานไซบีเรียในรัสเซีย

อย่างไรก็ตามเส้นทางเมอริเดียนไฮเวย์เส้นใหม่ของรัสเซียนี้เป็นส่วนหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์ทางบกของโครงการแถบและทางของจีน ซึ่งปัจจุบันโครงการแถบและทางของจีนมีเส้นทางขนส่งสินค้าทางรถไฟจากจีนไปยังยุโรปจนถึงอังกฤษและเปิดใช้ขนส่งสินค้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ที่มา The Independent / CNN