ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวหาว่า อังกฤษพยายามโยนบาปทั้งหมดให้รัสเซีย หลังอังกฤษกล่าวหาว่า รัสเซียพยายามสังหารอดีตสายลับรัสเซียในอังกฤษ รวมถึงระบุว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลังการยิงเครื่องบิน MH17 ตก

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่า หากอังกฤษต้องการทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษกับรัสเซียย่ำแย่ลง ก็ใช้ ‘โยนบาปทั้งหมด’ มาให้รัสเซียเหมือนอย่างที่ทำอยู่ต่อไป ตั้งแต่เรื่องเบร็กซิต การประกาศเอกราชของกาตาลูญญาไปจนถึงเรื่องการลอบสังหารอดีตสายลับเซอร์เก สกริปัลและการยิงเครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH17 ตก

ปูติน ประชดว่า คงต้องสงสัยว่าคนที่ต้องการให้อังกฤษออกจากอียูเป็นสายลับ ซึ่งบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของอังกฤษก็เป็นหนึ่งในแกนนำรณรงค์ให้อังกฤษออกจากอียู หลังอังกฤษโทษว่าแฮ็กเกอร์เข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของอังกฤษจนประชาชนโหวตออกจากสหภาพยุโรป ทั้งที่รัสเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ และการแทรกแซงกิจการภายในประเทศอื่นไม่เป็นไปตามนโยบายของรัสเซีย

ท่าทีดังกล่าวของปูตินมีขึ้นหลังจากที่จอห์นสันเรียกร้องให้รัสเซียรับผิดชอบต่อกรณีเครื่องบิน MH17 ถูกยิงตกในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นพื้นที่ยึดครองของกลุ่มกบฏนิยมรัสเซีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 298 ราย ในจำนวนนี้เป็นชาวอังกฤษ 10 ราย แต่ที่ผ่านมา รัสเซียปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว และยังกล่าวหาว่ารัฐบาลยูเครนเป็นฝ่ายยิงเครื่องบินลำดังกล่าวด้วย

ก่อนหน้านี้ เนเธอร์แลนด์และออสเตรเลียกล่าวว่า ขีปนาวุธที่ยิง MH17 เป็นขีปนาวุธ "บุ๊ก" ของกองทัพรัสเซีย จึงเรียกร้องให้รัสเซียคืนความยุติธรรมให้กับผู้เสียชีวิต พร้อมเรียกร้องให้รัสเซียจ่ายค่าชดเชยให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้งหมดด้วย