ไม่พบผลการค้นหา
การประชุม Safety 2018 ไทยเป็นเจ้าภาพครั้งแรก ได้ข้อสรุปลดเจ็บ-ตาย ทุกฝ่ายต้องร่วมมืออย่างจริงจัง ให้เป็นวัฒนธรรมความปลอดภัยกระจายสู่สังคมทุกระดับ

นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร ผจก.โครงการสื่อสารการประชุม Safety 2018 World Conference on Injury Prevention and Safety Promotion เปิดเผยว่า จากการประชุมระดับโลกว่าด้วยการป้องกันการบาดเจ็บและการส่งเสริมความปลอดภัย ครั้งที่ 13 (Safety 2018 – The 13th World Conference on Injury Prevention and Safety Promotion) ระหว่างวันที่ 5-7 พ.ย. 2561 ได้ข้อสรุปว่า ความไม่ปลอดภัยทั้งหลายที่ทำให้คนเราบาดเจ็บทั่วโลก สามารถแก้ไขได้โดยหลัก 6 ประการ เป็น Bangkok Statement ดังนี้ 

1. การผลักดันให้ผู้นำเอาจริงเอาจังในการดำเนินงาน เพื่อลดและป้องกันการบาดเจ็บจากเหตุปัจจัยต่างๆ

2. การออกกฎกติกาและกฎหมายต้องมีความเข้มข้นมากขึ้น

3. ต้องชี้นำให้เกิดวัฒนธรรมความปลอดภัยลงลึกและกระจายไปในทุกระดับ

4. เร่งสร้างกิจกรรมสร้างรูปแบบการป้องกันการบาดเจ็บและความรุนแรงในสังคมทุกรูปแบบ

5. การประเมินผลและติดตามต้องดำเนินการอย่างทันเหตุการณ์และยั่งยืน

6. ทุกครั้งที่มีการประชุมโดยองค์การอนามัยโลกต้องไม่สนับสนุนให้มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในงาน ซึ่งข้อเสนอสุดท้ายเกิดขึ้นจากการผลักดันในที่ประชุม 

ผู้หญิง-ความรุนแรง

ทั้งนี้การประชุมครั้งต่อไปจัดขึ้นที่ประเทศออสเตรเลียในปี 2020

สำหรับรายละเอียดแถลงการณ์ งานประชุมระดับโลกว่าด้วยการป้องกันการบาดเจ็บและส่งเสริมความปลอดภัยครั้งที่ 13 ฉบับเต็ม มีดังนี้

1. ดร. ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะที่พวกเราทุกคนต่างเป็นผู้เข้าร่วมการประชุมระดับโลกว่าด้วยการป้องกันการบาดเจ็บและส่งเสริมความปลอดภัย ครั้งที่ 13 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 พฤศจิกายน 2561 ในกรุงเทพมหานคร เราได้ทบทวนและหารือถึงความก้าวหน้าของการป้องกันการบาดเจ็บและการส่งเสริมความปลอดภัยหลังการประชุมโลกครั้งที่ 12 ทำให้นึกถึงรูปแบบของการประชุมครั้งนี้เน้นงานก้าวหน้าสู่โลกที่ปลอดภัย ห่างไกลการบาดเจ็บและความรุนแรงอย่างยั่งยืน ได้เรียกร้องให้มีการดำเนินการประสานงานที่เข้มแข็งและดีขึ้นของทั้งรัฐบาลและสังคมเพื่อป้องกันและลดผลกระทบจากการบาดเจ็บและความรุนแรง

2. ดร. แดเนียล เคอร์เตส ผู้แทนองค์การอนามัยโลก ประจำประเทศไทย กล่าวว่า เราตระหนักดีว่าการบาดเจ็บและความรุนแรงที่ไม่ได้ตั้งใจ เหล่านี้สามารถป้องกันได้ รวมถึงการบาดเจ็บจากการจราจรทางถนน การจมน้ำ เผาไหม้ การล้ม การโดนยาพิษ การใช้ยาเกินขนาดการฆ่าตัวตายและฆาตกรรม ความรุนแรงในชุมชน ความรุนแรงต่อผู้หญิง เด็ก ผู้สูงอายุ กลุ่มเสี่ยงอื่นๆ และความรุนแรงในเยาวชน ปัญหาเหล่านี้ยังคงเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขและความท้าทายด้านการพัฒนาที่สำคัญของประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลาง

3. ดร. อินดาร์ แอมิเลีย ผู้แทนจากประเทศอินโดนีเซีย กล่าวว่า เราตระหนักดีว่าทศวรรษแห่งการดำเนินการเพื่อความปลอดภัยทางถนน 2011-2020 ใกล้สิ้นสุดแล้ว แต่การบาดเจ็บจากการจราจรทางถนนยังคงเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขและความท้าทายด้านการพัฒนาที่สำคัญของประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลาง ด้วยแนวโน้มในปัจจุบัน เป้าหมายด้านความปลอดภัยทางถนนของ SDGs เป้าหมายที่ 3.6 และ 11.2 ยังไม่บรรลุผล เว้นแต่ประเทศสมาชิกองค์การอนามัยโลก คณะกรรมการสหประชาชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่น จะเพิ่มความพยายามในการดำเนินการตามมติสมัชชาแห่งสหประชาชาติ A / RES / 72/271 ในเรื่อง"การปรับปรุงความปลอดภัยบนท้องถนนทั่วโลก" ซึ่งจำเป็นต้องมีการประสานงานหลายภาคส่วนอย่างมีประสิทธิภาพ เลือกใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ใช้มาตรการแทรกแซงที่มีประสิทธิภาพเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงต่อความปลอดภัยบนท้องถนน

รถตู้.jpg

4. ศาสตราจารย์ อัดนัน ไฮเดอร์ มหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน เราตระหนักว่าการใช้ความรุนแรงต่อผู้หญิง เด็กหญิง และเด็ก มีรากฐานมาจากการแบ่งแยกและความไม่เท่าเทียมทางเพศตามบรรทัดฐานทางวัฒนธรรมและสังคมที่เป็นอันตรายรวมทั้งแนวความคิดเรื่องเพศที่เป็นเหตุให้เกิดความรุนแรงขึ้น เรายังตระหนักว่า SDGs เป้าหมายที่ 5.2 เพื่อ "ขจัดความรุนแรงทุกรูปแบบกับผู้หญิงและเด็กหญิงทั้งในภาครัฐและเอกชน รวมทั้งการค้ามนุษย์และแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศและอื่น ๆ ขณะที่เป้าหมายที่ 16.1 เพื่อลดความรุนแรงทุกรูปแบบและการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องอย่างมีนัยสำคัญ" "เป้าหมายที่ 16.2 เพื่อ "ยุติการละเมิดการแสวงหาผลประโยชน์การค้ามนุษย์และการใช้ความรุนแรงและการทรมานเด็กทุกรูปแบบ "และมติของสภาที่ปรึกษาทางจิตวิทยาแห่งชาติ WHA67.15 ว่าด้วย "การเสริมสร้างบทบาทของระบบสุขภาพในการแก้ไขปัญหาความรุนแรงโดยเฉพาะกับผู้หญิง เด็กหญิงและเด็ก"จะไม่สามารถบรรลุได้เว้นแต่จะมีการใช้มาตรการครอบคลุมซึ่งครอบคลุมถึงความเสี่ยงและเสริมสร้างปัจจัยการป้องกันในระดับต่างๆ โดยการบังคับใช้กฎหมายและการดำเนินการอย่างต่อเนื่องโดยรัฐบาล

5. ดร. จานูร์ จานูร์ สถาบันสุขภาพนานาชาติกล่าวว่า เราตระหนักว่าการจมน้ำเป็นภัยคุกคามด้านสาธารณสุขที่ร้ายแรง แต่ถูกละเลยเกือบ 400,000 ชีวิตต่อปีทั่วโลก กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ของผู้เสียชีวิตประเภทนี้อยู่ในประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลาง ความคืบหน้าเป็นไปอย่างช้าและมีแผนความปลอดภัยแห่งชาติทางน้ำในการป้องกันการจมน้ำที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้เรายังตั้งข้อสังเกตด้วยความห่วงใยถึงความแตกต่างอย่างมากในการเข้าถึงการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินขั้นพื้นฐานที่ผู้บาดเจ็บในประเทศที่มีรายได้น้อยมีแนวโน้มที่จะเสียชีวิตเกือบสามเท่าเทียบกับประเทศที่มีรายได้สูง การแทรกแซงในกรณีฉุกเฉินที่ง่ายและราคาไม่แพงซึ่งสามารถช่วยชีวิตคนได้หลายล้านคนในแต่ละปี

6. ดร.เปียร์โญ ลิลซันเด ผู้แทนเจ้าภาพจัดการประชุม Safety 2016 ประเทศฟินแลนด์ กล่าวว่า เราตระหนักว่าความพยายามในการประสานงานทั่วโลกเป็นสิ่งจำเป็นในการป้องกันการบาดเจ็บด้านอื่นๆ รวมถึงการล้ม เผาไหม้ การโดนยาพิษ การฆาตกรรม และการฆ่าตัวตาย ซึ่งปัจจัยทั้งหมดต้องพัฒนาแผนดำเนินการที่เข้มแข็งและยั่งยืน

7. นพ. อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวว่า เราเรียกร้องให้รัฐบาล พันธมิตรการพัฒนา หน่วยงานสหประชาชาติ องค์กรภาคประชาสังคม สถาบันการศึกษา ภาคเอกชนและผู้ประกอบวิชาชีพด้านการป้องกันการบาดเจ็บอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนการป้องกันการบาดเจ็บและการส่งเสริมความปลอดภัยอย่างมีประสิทธิภาพ ความเป็นผู้นำ ความพยายาม และความรับผิดชอบที่ดีขึ้น เพื่อเพิ่มความพยายามเสริมสร้างความแข็งแกร่ง ผ่านทั้งภาครัฐและสังคมในการป้องกันการบาดเจ็บและความรุนแรง ตลอดจนการส่งเสริมความปลอดภัยในครัวเรือน ชุมชนและสังคม ความเป็นผู้นำและจัดลำดับความสำคัญของการป้องกันการบาดเจ็บโดยมีหลักฐานเกี่ยวกับภาวะทางระบาดวิทยาสนับสนุนการดำเนินงาน โดยมีประเด็นที่สำคัญระดับชาติหรือหน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงที่เกี่ยวข้อง รายงานผลการตรวจสอบความรุนแรงและการบาดเจ็บซึ่งแสดงถึงความมุ่งมั่นและความรับผิดชอบของรัฐบาลและผู้มีส่วนได้เสียอื่น ๆ มีความจำเป็นและให้ถือเป็นโอกาสทางการเมืองของ SDGs ในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการบาดเจ็บและความรุนแรงทุกประเภทเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

การจราจร-รถ-รถติด-สี่แยกอโศก-มอเตอร์ไซค์

8. ดร. ริชาร์ด แฟรงคลิน ผู้แทนเจ้าภาพจัดการประชุม Safety 2020 ประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า เสริมสร้างนโยบายและกฎหมายและความสามารถในการกำกับดูแลเพื่อเสริมสร้างความสามารถ ทรัพยากรมนุษย์ ทุนสนับสนุนอย่างเพียงพอ เร่งการดำเนินงานตามมติสมัชชาสหประชาชาติในการปรับปรุง ความปลอดภัยของถนน ดำเนินการจัดประชุมสหประชาชาติที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงต่อผู้หญิง เด็กผู้หญิง และ เด็กๆ เสริมสร้างนโยบายและออกกฎหมายเพื่อลดความเสี่ยงและสร้างระบบถนนที่ปลอดภัย เสริมสร้างความสามารถในการบังคับใช้กฎหมาย ปรับปรุงระบบยุติธรรมทางอาญา เพิ่มบทลงโทษสำหรับการกระทำผิดเพื่อส่งสัญญาณให้รับรู้ว่าความรุนแรงทุกรูปแบบไม่เป็นที่ยอมรับในสังคม ให้ความสนใจเป็นพิเศษกับกลุ่มประชากรที่มีความเสี่ยงโดยการกำหนดเป้าหมายของความเท่าเทียมและการรวมตัวทางสังคมของทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากการบาดเจ็บและความรุนแรงที่ไม่ได้ตั้งใจ เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายที่เกี่ยวข้อง

9. ดร.โอลิฟ โคบูซิงก์เย สมาชิก IOC ประเทศยูกันดากล่าวว่า การสร้างบรรทัดฐานทางสังคมเพื่อให้นึกถึงและส่งเสริมบรรทัดฐานทางสังคมที่มีต่อ "ความอดทนเป็นศูนย์" ในทุกรูปแบบของความรุนแรงระหว่างบุคคล และนำเสนอแนวทางที่ครอบคลุมเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงและเพิ่มปัจจัยปกป้อง เพื่อนำไปประยุกต์ใช้และเพิ่มความปลอดภัยให้กับระบบถนนโดยใช้ "วิสัยทัศน์ศูนย์" เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ทุกคนบนท้องถนนทั้งหมด

10. ดร. ตวน เหล เหลย ศูนย์ควบคุมโรค จีน (China CDC) กล่าวว่า ขยายการแทรกแซงสำหรับการป้องกันการบาดเจ็บและความรุนแรงทั้งหมดในแบบรวม เพื่อแนะนำและปรับมาตราส่วนการดำเนินการป้องกันอย่างมีประสิทธิภาพสำหรับการบาดเจ็บและความรุนแรงที่ไม่ตั้งใจ โดยการประสานงานระหว่างภาคส่วนที่มีประสิทธิผลและการดำเนินการตามแผนงานด้านความปลอดภัยแห่งชาติและนโยบายการป้องกันโปรแกรมและการปฏิบัติ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในการดูแลการบาดเจ็บที่โรงพยาบาลและช่วยชีวิตผู้บาดเจ็บ

11. ดร. สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า เสริมสร้างความสามารถในการตรวจสอบระบบสารสนเทศแห่งชาติซึ่งสนับสนุนการติดตามความคืบหน้าของการส่งเสริมความปลอดภัยในการป้องกันการบาดเจ็บและความรุนแรงที่ไม่ตั้งใจ ส่งเสริมการวิจัยเพื่อสร้างหลักฐานที่เฉพาะเจาะจงในท้องถิ่น สนับสนุนการวิจัยการดำเนินงานที่เอื้อให้เกิดการขยายขอบเขตของโปรแกรมนโยบายและการปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพและการใช้ข้อมูลและหลักฐานเหล่านี้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อการตัดสินใจในนโยบาย รายงานต่อสาธารณะและเพื่อผลักดันความปลอดภัยและวาระที่ไม่ใช่ความรุนแรงในสังคม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: