ไม่พบผลการค้นหา
พื้นที่เทศบาลตำบลทุ่งใส จังหวัดนครศรีธรรมราช วางแผนระยะยาวบรรจุแผนแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุ เพื่อความต่อเนื่องในการทำงาน หลังถนนในชุมชนเป็นเส้นทางตัดใหม่ ผ่านไปสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในอำเภอขนอม จึงเกรงว่าจะมีอุบัติเหตุเพิ่มขึ้น

นายไกรสร พรรณรังษี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.ทุ่งใส จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เคยเกิดอุบัติเหตุบริเวณหน้าวัดสุชน ถนนหมายเลข 4341 เป็นรถกระบะบรรทุกลูกกุ้งชนกับรถพ่วง กระเด็นและลากไปไกลกว่า 50 เมตร จึงประชุมกับชาวบ้าน เพื่อขอให้ชะลอความเร็วในการขับขี่ และในอนาคตอันใกล้จะมีคนมาใช้ถนนเส้นนี้ที่ตัดใหม่ไปอำเภอขนอมมากขึ้น จึงต้องทำความเข้าใจกับชุมชนให้จัดการตัวเอง อย่างน้อยทำให้เกิดความปลอดภัยในชุมชน ส่วนการเดินทางของคนต่างถิ่น จำเป็นต้องอาศัยสัญลักษณ์ สัญญาณสื่อสารกับคนใช้ถนน นอกจากความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุเรื่องความเร็วของรถยนต์แล้ว ยังพบด้วยว่าถนนเส้นนี้มีสัตว์ป่าจำนวนมาก เดินผ่าน เพราะเป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์ จึงได้ร่วมกันจัดทำป้ายเตือนให้ขับรถระวังสัตว์ป่าด้วย

S__3088408.jpg

“ที่ชาวบ้านกังวล คือ เวลาเกิดอุบัติเหตุเป็นคนนอกพื้นที่มาใช้เส้นทางมากกว่า จึงอยากให้ช่วยกัน เพราะถนนเส้นนี้เดิมเป็นถนนสิชล-หาดทรายดำ แต่เมื่อสร้างเสร็จจะย่นระยะลงมาหลายกิโลเมตร เพื่อเชื่อมกับอำเภอขนอม จึงกังวลว่าจะเกิดเหตุกับสัตว์ป่า ที่หากินตามแบบชีวิตสัตว์ป่า หากินร่วมกับชุมชน จึงมาทำป้ายชะลอความเร็วหน้าชุมชน” นายไกรสร กล่าว

ทั้งนี้การปรับปรุงถนน นอกจากติดป้ายเตือนแล้ว ยังจำกัดความเร็วไม่เกิน 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยแขวงการทางสิชล มาทำป้ายให้ ชุมชนเริ่มการทำงานร่วมกันมาตั้งแต่ต้นปี

S__3113146.jpg

ด้านนายธีระศักดิ์ นาคแก้ว ประธานอนุรักษ์และดูแลพันธุ์สัตว์ป่าตำบลทุ่งใส กล่าวว่า ชาวบ้านบริเวณนี้ยินดียกที่ดินให้ทางหลวงปรับปรุงถนนเป็น 4 ช่องทางการจราจร โดยที่ไม่ต้องเวนคืน เนื่องจากทุกคนอยากให้มีการพัฒนา เพราะเดิมต้องใช้คลองทุ่งใสเป็นเส้นทางสัญจร ซึ่งไม่สะดวก ชาวบ้านบริจาคที่ดินให้ไปถึงหาดทรายดำ เมื่อทางหลวงพัฒนามาเรื่อยๆ คนในชุมชนคิดว่า พื้นที่มีสัตว์ป่าอนุรักษ์ จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวอัตโนมัติ ทำให้ช่วงเทศกาลมีนักท่องเที่ยวเข้ามา เป็นจำนวนมากและ เริ่มเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง จึงต้องคิดกับชาวบ้านหาวิธี แก้ไขปัญหา เมื่อคิดกันแล้วเสนอแขวงการทาง เข้ามาทำเสาไฟฟ้าเพิ่มความสว่าง มีการขีดสีตีเส้นถนน ปรับปรุงในปัจจุบัน

นายชัยรักษา ถาวราภรณ์ ประธานสภาเทศบาลตำบลทุ่งใส กล่าวว่า มีการบรรจุแผนงบประมาณ ปี 2561 และใส่ในแผน 4 ปี โดยสภาเทศบาลสนับสนุนอนุมัติให้นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ อยู่ในแผนโครงการถนนปลอดภัย เป็นแผน 4 ปี รองรับการท่องเที่ยว มีการทำเรื่องติดตั้งป้าย คิดกระจก ป้องกันความเสี่ยง เน้นถนนปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและคนในชุมชน ตรงกับนโยบายการท่องเที่ยวของรัฐบาล ส่วนความยั่งยืนจะเกิดขึ้นได้ แม้ว่าจะเปลี่ยนชุดผู้บริหารชุดใหม่ นอกจากนี้มีแผนให้ความสำคัญกับการให้ความรู้ด้านการจราจรแก่ประชาชนใน 8 หมู่บ้าน ตำบลทุ่งใส เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุอีกทางหนึ่งด้วย

S__3113147.jpg

ด้านนายสุทิน มะยะเฉียว ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยตำบลทุ่งใส กล่าวว่า ถนนสร้างใหม่เชื่อมอำเภอสิชลกับอำเภอขนอม ลดระยะทางจากเส้นทางหลักกว่า 30 กิโลเมตร เหลือ 10 กิโลเมตร เชื่อว่าจะเป็นเส้นทางที่มีผู้มาใช้เป็นจำนวนมาก หลังดำเนินการติดตั้งป้าย แก้ไขปรับปรุงถนนสาย 4341 ตั้งแต่กลางปี 2560 ยังไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น จึงถือได้ว่าเป็นการทำงานที่มีแนวทางตรงจุดและประสบความสำเร็จได้ในระดับหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับโลกว่าด้วยการป้องกันการบาดเจ็บและส่งเสริมความปลอดภัย ครั้งที่ 13 (Safety 2018- The 13th World Conference on Injury Prevention and Safety Promotion) ระหว่างวันที่ 5-7 พฤศจิกายน 2561 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมแห่งชาติ ไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร ภายใต้ Theme: Advancing Injury and Violence Prevention Towards SDGs ซึ่งจะเป็นเวทีของการพัฒนาองค์ความรู้ และความก้าวหน้าด้านวิชาการในการดำเนินงานด้านการป้องกันการบาดเจ็บและส่งเสริมความปลอดภัย และการสร้างงานวิจัยที่มีคุณภาพสูงทัดเทียมกับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก รวมถึงการบูรณาการการดำเนินงานกับพันธมิตรภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ทั้งในระดับประเทศและระหว่างประเทศ ในด้านการป้องกันการบาดเจ็บและส่งเสริมความปลอดภัย เข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป