ไม่พบผลการค้นหา
ภาคี อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ร่วมกัน แก้ไขปัญหาอุบัติเหตุ  หลังพบปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะช่วงเทศกาล  โดยชุมชนคิดแผนสร้าง “คุกระกำ” พบช่วยลดอุบัติเหตุได้จริง เตรียมนำเสนอกระบวนการทำงาน ในเวที Safety 2018 เดือน พ.ย.นี้

นายบัญญัติกิจ สุขฉนวน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านทุ่งสัง อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า คุกระกำ เริ่มมีขึ้นมาเมื่อ พ.ศ. 2559 ช่วงเทศกาลสงกรานต์ เป็นผลจากนโยบายภาครัฐ ที่ต้องการให้ช่วงเทศกาลปลอดภัยจากอุบัติเหตุทางถนน โดยกำหนด 7 วันอันตราย ดังนั้นชาวทุ่งใหญ่ จึงร่วมกันตั้งด่านชุมชน เพื่อกวดขันวินัยจราจรดูแลป้องปราม เพื่อให้ผู้ที่มีความเสี่ยง เช่น วัยรุ่น นักเมาแล้วขับ ไม่ให้มาขับขี่รถบนท้องถนน จึงได้สร้างสถานที่ควบคุมตัวให้มีลักษณะเหมือนห้องสี่เหลี่ยม ใช้ไม้ระกำที่มีหนามแหลมมาสร้าง และเรียกชื่อว่า “คุกระกำ” ประชาสัมพันธ์ให้คนในพื้นที่ทราบว่า ใครมีอาการเมาแล้วขับขี่ จะถูกนำตัวมาพักในคุกระกำหนี ซึ่งตั้งแต่สร้างขึ้นมายังไม่เคยได้กักขังใครจริงๆ เนื่องจากว่าทุกคนเกรงกลัวและมีความอาย หากได้เข้าไปอยู่ในคุกระกำ ดังนั้นจึงถือได้ว่าประสบความสำเร็จ เพราะในช่วง 7 วันอันตรายในทุกปีที่ผ่านมา ไม่พบว่ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้นเลย

S__3088386.jpg

นายบัญญัติกิจ สุขฉนวน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านทุ่งสัง อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช

ทั้งนี้อำเภอทุ่งใหญ่ มีถนนสายหลัก 7 สาย และมีถนนสายรองเชื่อมโยงระหว่างหมู่บ้านและตำบล ถนนสายหลักเป็นเส้นทางโค้งและแคบ ส่งผลให้มีอุบัติเหตุ 1,521 ครั้งต่อปี เฉลี่ย 126 ครั้ง ต่อเดือน มีผู้เสียชีวิต 15-2 คน ต่อปี ทำให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นครศรีธรรมราช สาขาทุ่งใหญ่ เล็งเห็นถึงปัญหา โดยมีนายธเนศวร คงหอม และนางยุวธิดา พงศ์สว่าง เป็นแกนหลักสำคัญในการขับเคลื่อนในการสร้าง โครงการต่างๆ ให้เกิดขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหา โดยได้รับการสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ผ่านแผนงานป้องกันอุบัติเหตุจราจรระดับจังหวัด (สอจร.) โดยขั้นตอนการทำงาน ได้เชิญเครือข่ายมาร่วมประชุมอย่างต่อเนื่อง เพื่อบูรณาการข้อมูลร่วมกัน จากนั้นออกสำรวจจุดเสี่ยง จากการเกิดอุบัติเหตุบ่อยๆ ได้ทั้งหมด 67 จุด จากนั้นออกสำรวจ แล้วนำผลที่ได้มาวิเคราะห์ร่วมกัน แล้วร่วมแก้ไขจุดเสี่ยง

โดยจุดที่แก้ปัญหาที่เห็นได้ชัด คือ บริเวณแยกวังหิน บ้านทุ่งสัง นางสรัญญา ระวัง เจ้าของบ้าน เล่าว่า บ้านหลังนี้สร้างมาอาศัยมาเกิน 40 ปี แล้ว ในอดีตมีเส้นทางตัดผ่านเป็นถนนสายเล็กๆ แต่เมื่อความเจริญเข้ามา ถนนหน้าบ้านกลายเป็นถนนสายสำคัญที่ใช้ผ่านไปจังหวัดสุราษฎร์ธานี ทำให้มีการตัดผ่านบริเวณหน้าบ้านโดยตรง ทำให้คนที่ใช้รถที่ไม่ชินเส้นทางมักขับเข้ามาชนในบ้าน เพราะไม่เห็นว่าเป็นทางโค้ง สร้างความเสียหายและเกิดความหวาดกลัว เพราะเคยพุ่งชนเข้ามาในตัวบ้านหลายครั้ง แม้จะป้องกันบ้านด้วยการสร้างสิ่งกีดขวางต่างๆ แล้ว ติดไฟสีที่ตัวบ้าน แต่ยังมีรถพุ่งชนต่อเนื่อง ต่อมาจึงได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ได้รับการช่วยเหลือด้วยการปรับถนนใหม่ ให้มีเกาะกลาง และจัดช่องจราจรให้พ้นจากตัวบ้านให้ชัดเจน พร้อมติดตั้งไฟส่องสว่างเพิ่มเติม ทำให้ลดการเกิดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดี  

S__3104797.jpg

นางสรัญญา ระวัง เจ้าของบ้าน

S__3104800.jpg

บริเวณหน้าบ้านที่มีรถพุ่งชนบ่อยครั้ง

S__176390146.jpg

ความเสียหายหลังเกิดอุบัติเหตุรถพุ่งชน

S__3104796.jpg

ถนนหลังได้รับการแก้ไข โดยเพิ่มเกาะกลาง ทำให้รถชะลอความเร็วลง

จากความสำเร็จในการแก้ไขปัญหา กระบวนการทำงานของอำเภอทุ่งใหญ่ ได้รับเลือกให้เข้านำเสนอผลงานในเวทีการประชุมระดับโลก Safety 2018 World conference on Injury and Prevention ในวันที่ 5-7 พฤศจิกายน นี้ ที่ศูนย์การประชุมไบเทค บางนา

ดูวีดีโอ