ไม่พบผลการค้นหา
อัยการอิสราเอลสั่งฟ้อง ซารา เนทันยาฮู ภริยานายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ฐานฉ้อโกงเงินหลวงเพราะสั่งอาหารแพงจากร้านทั้งที่มีคนทำครัว คดีพิสดารเพิ่มแรงกดดันทางการเมืองให้กับผู้นำอิสราเอลที่ถูกสอบสวนในคดีอาญาพร้อมด้วยเสียงเรียกร้องให้ลาออก

อัยการอิสราเอลสั่งฟ้องซารา เนทันยาฮู ภริยานายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูฐานฉ้อโกงเงินหลวงเพราะสั่งอาหารแพงจากร้านทั้งที่มีคนทำครัว คดีพิสดารเพิ่มแรงกดดันทางการเมืองให้กับผู้นำอิสราเอลที่ถูกสอบสวนในคดีอาญาและเสียงเรียกร้องให้ลาออก 

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา อัยการอิสราเอลได้ยื่นฟ้องนางซารา เนทันยาฮูในข้อหาว่ายักยอกเงินราชการและทำลายความไว้วางใจของสาธารณะ โดยระบุเหตุผลว่าเธอใช้เงินของราชการไปกับการจัดการเรื่องอาหารในบ้านพักผู้นำอย่างไม่เหมาะสม แถมยังให้ข้อมูลผิดพลาด

อัยการระบุในคำฟ้องว่า ในช่วงเวลาระหว่างปี 2010-2013 เธอสั่งอาหารจากร้านอาหารจากที่พักนายกรัฐมนตรีในราคาที่รวมแล้วเป็นเงินถึง 96,000 ดอลลาร์ หรือในราว 320,000 บาท อาหารที่เธอสั่งมาจากนอกบ้านนั้นคำฟ้องระบุว่ามาจากร้านอาหารที่อยู่ในกลุ่มแพงที่สุดและเป็นการใช้เงินจำนวนมาก เช่นในเดือน ธ.ค. ปี 2011 เพียงเดือนเดียว เธอสั่งอาหารเป็นเงินกว่า 6,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 220,000 บาท และในเดือน เม.ย.ปี 2012 เธอสั่งอาหารรวมแล้วกว่า 7,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 240,000 บาท ตามกฎหมายของอิสราเอล ครอบครัวผู้นำสามารถสั่งอาหารจากนอกบ้านได้หากในที่พำนักไม่มีคนทำอาหาร แต่ครอบครัวเนทันยาฮูมีคนทำครัวแล้ว

อัยการระบุว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นการทำผิดกฎหมายและสิ้นเปลืองเงินภาษีของประชาชน นอกจากนั้น ซารา เนทันยาฮูยังถูกกล่าวหาว่าว่าจ้างคนไปบริการเสิร์ฟอาหารในวันหยุดอีกด้วย ซึ่งอัยการระบุว่าการว่าจ้างคนเหล่านี้แล้วให้ข้อมูลว่าเป็นบุคคลากรเสริมหรือคนทำความสะอาด ถือว่าเป็นการปกปิดการว่าจ้างที่ผิดกฎหมาย ข้อหาที่ถูกฟ้องนี้มีโทษจำคุกสูงสุดรวมแล้วถึง 8 ปี 

นอกจากซารา เนทันยาฮูแล้ว ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักนายกรัฐมนตรีก็ถูกฟ้องร้องร่วมด้วยในฐานะร่วมมือกันกระทำความผิด 

นายเนทันยาฮูออกมาตอบโต้ผ่านวิดีโอที่โพสต์บนเฟซบุ๊กในนามของตนเองว่า การที่อัยการอิสราเอลสั่งฟ้องภริยาของตนนั้น นับว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ก็ว่าได้ที่มีการฟ้องภริยาผู้นำด้วยข้อหาเช่นนี้ เขาบอกว่ากระบวนการทั้งหมดนี้ผิดกฎหมาย ส่วนทนายความของนางเนทันยาฮูระบุว่า ข้อกล่าวหาทั้งหมดไม่มีเหตุผล อาหารที่เธอสั่งเข้าบ้านเป็นอาหารเพื่อรับรองคนอื่นไม่ใช่เพื่อครอบครัว ทนายความชี้ว่าในที่สุดแล้วความจริงจะปรากฎและตรรกะจะคืนกลับมา

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า การฟ้องร้องภริยานายเนทันยาฮูหนนี้กลายเป็นการเพิ่มจำนวนคดีที่นายกรัฐมนตรีอิสราเอลต้องเผชิญ ก่อนหน้านี้นายเนทันยาฮูถูกสอบสวนในฐานะผู้ต้องสงสัยในคดีอาญาสองคดี ถูกสอบปากคำในอีกหนึ่งคดี และเจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างว่าพวกเขามีหลักฐานมากพอที่จะสั่งฟ้องนายเนทันยาฮูในข้อหาฉ้อโกง ติดสินบน ทำลายความไว้วางใจของสาธารณะ ในขณะที่ฝ่ายค้านก็เรียกร้องหลายครั้งให้เขาลาออก ทั้งนายเนทันยาฮูและภริยาต่างปฏิเสธข้อกล่าวหา ผู้นำอิสราเอลระบุว่าเขาตกเป็นเหยื่อของการหาแพะรับบาปรวมทั้งยืนยันจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง แต่ซีเอ็นเอ็นชี้ว่าหากถูกฟ้องร้องจริง รัฐบาลผสมของเขาอาจจะล่มและจะเป็นการบีบบังคับให้เขาต้องออกจากตำแหน่งในที่สุด

ที่มา: CNN,

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: