ไม่พบผลการค้นหา
ภาคประชาชน ยื่นหนังสือถึง ปธ.สภาฯ ทวงถามความคืบหน้าปฏิรูปตำรวจ ชี้ต้องรื้อทั้งองคาพยพถึงจะสำเร็จ

วันที่ 10 ก.พ. ที่รัฐสภา น.พ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทน ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร รับยื่นหนังสือเกี่ยวกับการปฏิรูปโครงสร้างตำรวจ เพื่อรับใช้ประชาชนอย่างแท้จริง นำโดย นิกร วีสเพ็ญ ประธานกรรมการสมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน(สสส.) และ สมศรี หาญอนันทสุข กรรมการสมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) 

ด้าน นิกร เปิดเผยว่า ภาคประชาชนได้จัดทำ “ข้อเสนอการปฏิรูปโครงสร้างตำรวจ เพื่อรับใช้ประชาชนอย่างแท้จริง” ขึ้นมาโดยมีข้อสรุป 23 ประเด็นไปยังสภาผู้แทนราษฎร ให้นำไปประกอบการแก้ไขกฎหมาย เพื่อคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนต่อไป 

สมศรี ได้กล่าวถึงรายละเอียดบางส่วนของข้อสรุปว่า เป็นการมาทวงถามและติดตามความคืบหน้ากรณีการปฏิรูปตำรวจ ซึ่งทาง สสส.เห็นว่ากระบวนการนี้ควรเกิดขึ้นตั้งแต่ 3-4 ปีที่แล้ว แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไม่ได้ทำการชี้แจงต่อประชาชนให้ได้รับทราบอย่างชัดเจน ส่งผลให้กรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนกับประชาชนในหลากหลายรูปแบบ อาทิ การซ้อมทรมานผู้ต้องหา หรือการยัดคดีความ ยังคงเกิดขึ้นต่อไป 

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ที่สภาดำเนินการอยู่ เป็นเพียงการปฏิรูปองค์กร ไม่ใช่การปฏิรูปองค์คาพยพทั้งหมด หากไม่รื้อ ปัญหาเชิงโครงสร้าง การปฏิรูปตำรวจก็จะไม่ครบถ้วนและไม่สำเร็จ 

ทั้งนี้ นพ.สุกิจ ผู้เป็นตัวแทนมารับยื่นหนังสือครั้งนี้ ระบุว่าจะเร่งนำเรื่องดังกล่าวให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป