ไม่พบผลการค้นหา
'พิธา' ไม่กลัว กกต. สั่งนับคะแนนใหม่ 47 หน่วย เหตุมีประชาชนช่วยจับตา มั่นใจต่อให้เลือกตั้งซ่อม 'ก้าวไกล' อาจชนะมากกว่าเดิม

8 มิ.ย. พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีคำสั่งให้นับคะแนนการเลือกตั้งใหม่ ใน 47 หน่วยการเลือกตั้ง โดยระบุว่า ตามหลักปฏิบัติแล้ว กกต. ควรมีการตรวจสอบตั้งแต่เนิ่นๆ แต่พรรคก้าวไกล ไม่รู้สึกกังวลต่อการประกาศนับคะแนนใหม่ เพราะเชื่อว่าจะมีภาคประชาชน และมีอาสาสมัคร กว่า 30,000 คน ที่บันทึกหลักฐานการตรวจนับคะแนนไว้แล้วมาร่วมตรวจสอบย้อนกลับด้วย และหาก กกต.ระบุหน่วยเลือกตั้งที่ต้องมีการนับคะแนนใหม่มา ภาคประชาชนก็น่าจะร่วมตรวจสอบ

พิธา ยังยืนยันว่า พรรคก้าวไกลไม่กังวลจะถูกวินิจฉัยว่าทุจริตการเลือกตั้ง หรือหากมีความจำเป็นต้องมีการเลือกตั้งใหม่ในหน่วยใด พรรคก้าวไกลก็พร้อมสู้ และเชื่อว่าหากมีการนับใหม่ พรรคก้าวไกล ก็น่าจะได้ ส.ส.เพิ่มมากขึ้นด้วย

เมื่อถามว่าตั้งข้อสังเกตหรือไม่ว่าคะแนนเขย่งมาได้อย่างไร พิธา ยอมรับว่าเป็นห่วงเรื่องบัตรโหลตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งแล้ว ที่ไม่มีชื่อ ไม่มีหมายเลข และไม่มีโลโก้ของพรรคการเมือง แต่ใช้ทั่วประเทศ เช่น สมมุติว่าการเลือกตั้งใช้บัตรเลือกตั้งแค่ 100 ใบแต่มีการพิมพ์เกินไป 120 ถึง 130 ส่วนที่เกินไปก็ทำให้กังวล แต่ตอนนี้ยังไม่มี ยังไม่มีข้อมูลอะไรมาถึงตน

พิธา ยังชี้แจงถึงกรณีที่ ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ร้องเอาผิดฐานมีส่วนในการสนับสนุนการโฆษณาสุราว่า เจตนาการกล่าวถึงสุรานั้น เนื่องจากเป็นการตอบคำถามสื่อมวลชน และส่วนตัวก็รู้สึกดีใจที่มีผู้ไปร้องเรียน เพื่อให้สังคมได้ตั้งคำถามต่อการห้ามการโฆษณาสุราว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ที่สุราพื้นบ้านได้รับผลกระทบไปด้วย