ไม่พบผลการค้นหา
'ธนกร​' ยัน​ 'รทสช.​' ไม่เอาเก้าอี้ รมต. มาต่อรอง​ก่อนโหวตเลือกนายกฯ​ มอง​หลักการเมือง​ ควรคุยให้จบก่อน​ ลั่น​ถึงเวลาสลายสีเสื้อการเมือง​ เหตุวันนี้มีสิ่งอันตรายต่อความมั่น​คงประเทศ​

วันที่ 18 ส.ค. ธนกร​ วังบุญคงชนะ​ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ​ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวการจัดตั้งรัฐบาลระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ขณะนี้ยังแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรีไม่ลงตัว​ ว่า​ เรื่องนี้ตนไม่ทราบ แต่เท่าที่ตนฟังมาจากเลขาธิการพรรคพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่มีปัญหาอะไร​ ทุกอย่างเป็นไปด้วย​ความเรียบ​ดี​ 

เมื่อถามถึงกระแสข่าวพรรครวมไทยสร้างชาติต้องการโควตา​ 3 เก้าอี้ รัฐมนตรีว่าการ​ และ 1 เก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการ​ นั้น ธนกร​ ระบุว่า เราไม่ได้มีเงื่อนไขตรงนั้น และพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้มอบหมายให้หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค ไปเจรจา​ พร้อมย้ำว่าเท่าที่ตนฟังมาทุกอย่างไม่มีปัญหา รวมไปถึงไม่ได้มีเงื่อนไขในการแบ่งกระทรวงต่างๆ เพราะพรรคยึดหลัก สามารถทำงานให้กับประชาชนได้อย่างเต็มที่​ ก็ยินดี​ 

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรี​ ขณะนี้มีการจัดสรรตำแหน่งอะไรแล้วหรือไม่ ธนกร กล่าวว่า​ เรื่องตำแหน่งตนไม่ทราบ ทราบแต่เพียงว่าทุกอย่างเรียบร้อยดีไม่ได้มีปัญหา ในเรื่องของการแบ่งโควตากระทรวงต่างๆ​ เพราะพรรครวมไทยสร้างชาติไม่ได้ยึดประเด็นดังกล่าวเป็นหลัก และเรามี สส. 36 คนสามารถทำงานให้กับประเทศได้อย่างเต็มที่ ซึ่งเป็น สส.ที่เก่งสามารถดูได้จากการอภิปรายในสภาฯ​

พร้อมย้ำว่า การทำงานของพรรคเป็นไปตามหลักที่ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ ในฐานะอดีตประธานยุทธศาสตร์​พรรค เคยให้ไว้​ โดยเฉพาะนโยบายสานงานต่อ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ เคยทำงานไว้ แม้ว่าวันนี้จะไม่อยู่ลาออกแล้วแต่สิ่งที่วางโครงสร้างไว้กับพรรค เราก็จะเดินต่อ

อย่างไรก็ตาม ​ธนกร​ ยืนยันว่า​ ขณะนี้ภายในพรรครวมไทยสร้างชาติ ยังไม่มีการแบ่งโควตารัฐมนตรีแต่อย่างใด เพราะทุกอย่างอยู่ที่กรรมการบริหารพรรคเป็นหลัก

เมื่อถามถึงการตั้งรัฐบาลสลายขั้ว จะทำให้การทำงานของรัฐบาลใหม่ราบรื่นหรือไม่ ธนกร​ ระบุว่า ตนคิดว่าวันหนึ่งมันก็ต้องถึงเวลา ในการที่พรรคการเมืองแต่ละพรรค สลายสีเสื้อ​ เพราะต้องยึดผลประโยชน์ของประเทศด้วยความปรองดอง​ แล้ววันนี้ตนคิดว่ามีบางอย่าง ที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศมากกว่า ฉะนั้นจึงอาจเป็นเวลาที่เหมาะสม ที่ทุกพรรคต้องร่วมมือกันทำงาน

เมื่อถามว่า พรรครวมไทยสร้างชาติไม่ได้มีปัญหากับชื่อของ เศรษฐา​ ทวีสิน และ แพทองธาร​ ชินวัตร​ ในการชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่​ ธนกร กล่าวว่า​ ตนคิดว่าเมื่อเราตัดสินใจร่วมรัฐบาลแล้ว ก็อยู่ที่สิทธิ์ของพรรคแกนนำในการเสนอนายกรัฐมนตรี​ ซึ่งพวกเราก็พร้อมดำเนินการตามมติของพรรค และเชื่อว่าการยกมือโหวตให้ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

เมื่อถามถึงท่าทีของ สว.ในการตั้งแย่ยกมือโหวตให้เศรษฐา ธนกร​ ระบุว่า เราต้องให้ความเป็นธรรมกับเศรษฐา ซึ่งต้องอธิบาย​ และตนก็คิดว่า​ เมื่อท่านอธิบายได้ทุกฝ่ายก็ต้องฟัง

ส่วน เศรษฐา​ จำเป็นต้องไปแสดงวิสัยทัศน์ในที่ประชุมรัฐสภาหรือไม่ ธนกร ระบุว่า ก็แล้วแต่พรรค และในส่วนของพระบรมไทยสร้างชาติ ยังไม่ได้มีการคุยไปถึงขั้นตอนนั้น​ แต่เชื่อว่าก่อนการหมดเลือกนายกรัฐมนตรีจะต้องมีการหารือร่วมกับ 36 สส.​ก่อน

เมื่อถามต่อว่า ก่อนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีควรจะจัดสรรตำแหน่งเก้าอี้รัฐมนตรีให้แล้วเสร็จก่อนหรือไม่ ธนกร บอกว่า ในทางปฏิบัติควรคุยให้จบก่อน แล้วค่อยโหวตเลือก ขอหลักการของการเมืองเป็นเช่นนี้ และถ้าคุยกันก่อน ก่อนหรือประสานงานนอกรอบก่อน วันที่ 22 สิงหาคมนี้ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ยกเว้นแต่ประสานงานไม่จบมันก็มีโอกาสไม่จบ แต่ส่วนตัวเชื่อว่าในพรรครวมไทยสร้างชาติจบแล้ว ส่วนพรรคอื่นฝนไม่ขอก้าวล่วง