ไม่พบผลการค้นหา
'ชลน่าน' ยินดี 'พปชร.' ชู 'ประวิตร' หัวหน้าพรรคเป็นแคนดิเดตฯ เบอร์ 1 เผย 'เพื่อไทย' ฟิตสู้ มอง 'เนวิน' ไม่ได้ส่งซิกจับมือ ย้ำก่อนเลือกตั้งพรรคการเมืองไม่ควรจับมือกัน แง้มหากได้เป็นรัฐบาล สเปคพรรคร่วมห้ามหนุน 'ประยุทธ์'

วันที่ 4 ต.ค. 2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเตรียมเสนอแก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ที่ตอนนี้ได้มีกรอบ 180 วัน ให้มีการเริ่มนับค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง และมีข้อห้ามในการหาเสียง ซึ่งเดิมใช้แค่ 90 วัน เพราะเจตนารมณ์เพื่อให้ความเป็นธรรมในการแข่งขันระหว่างพรรคใหญ่และพรรคเล็ก แต่วิธีการออกระเบียบเช่นนี้ไปกระทบกับประชาชนในภาวะวิกฤติ ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจึงมีมติทำข้อเสนอไปที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่ามีข้อกฎหมายใดที่สามารถออกระเบียบได้ เพราะจากที่เห็นมีช่องว่างที่สามารถทำได้ 

ทั้งนี้ ก็ได้มีการเตรียมเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสมัยประชุมครั้งต่อไป และยืนยันว่าการแก้ไขจะทันตามกรอบของสภาฯ


มอง 'เนวิน' ไม่ได้แบะท่าจับมือเพื่อไทย

เมื่อถามว่าการปรากฏตัวของ เนวิน ชิดชอบ นั้น จะถือเป็นการส่งสัญญาณทางการเมืองอย่างไรหรือไม่ นพ.ชลน่าน ระบุว่า ต้องดูข้อเท็จจริงก่อน ว่าวันนี้เป็นการจัดงานวันเกิด ส่วนจะมองว่าเป็นการางสัญญาณสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคภูมิใจไทย เพื่อแข่งขันกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ก็สามารถตีความเช่นนั้นได้ แม้ เนวิน จะไม่ปรากฏตัว ในวงการย่อมรู้กันอยู่แล้ว ตนจึงไม่ถือว่าเป็นประเด็นสำคัญ

โดยจะมองว่าเป็นการส่งสัญญาณว่าจะจับมือกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นพ.ชลน่าน ย้ำว่า ก่อนจะเข้าสู่การเลือกตั้ง การที่พรรคการเมืองจะจับมือกันนั้นเป็นสิ่งไม่ควรทำในมิติทางการเมือง ในมุมหนึ่งอาจเป็นการสร้างทางเลือกให้ประชาชน หรือปิดกั้นสิทธิเสรีภาพของประชาชนด้วยเช่นกัน ส่วนความเป็นไปได้หลังเลือกตั้ง หากพรรคเพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาล ก็ต้องมีพรรคร่วมรัฐบาล โดยกำหนดทิศทางการทำงานและอุดมการณ์ไว้ชัด

"ต้องเป็นพรรคการเมืองที่ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สนับสนุนเผด็จการ ดูความเป็นไปได้ของการทำงานร่วมกัน เช่น การเจรจาต่อรองข้อเสนอต่างๆ ถ้าเป็นกระทรวงคมนาคม พรรคเพื่อไทยคงไม่เอามาร่วมงาน ถ้าต่อรองในเรื่องที่ไม่เหมาะสม ก็ต้องดูในรายละเอียด"

นพ.ชลน่าน ยังมองถึงสถานะของ เนวิน ชิดชอบว่า ยังเป็นคนนอกของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งการจะเข้ามาครอบงำหรือชี้นำใดๆ ในพรรคภูมิใจไทยคงทำได้ยาก เนื่องจากมีความใกล้เคียงกับสถานะของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จึงมีผู้พยายามใช้ประเด็นนี้เล่นงาน ดังนั้น หากจะไม่เล่นงาน เนวิน ที่มีสถานะใกล้เคียงกัน คงไม่ได้ อย่างไรก็ตาม เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า เนวิน ได้เข้ามาโดยชอบด้วยกฎหมาย ทำอย่างไรให้การชี้นำครอบงำชอบด้วยกฎหมาย

นพ.ชลน่าน ยังยืนยันว่า การหารือกันระหว่าง เนวิน และ ทักษิณ นั้น เป็นไปได้ยาก แต่ตนตั้งข้อสังเกตว่า คงไม่ได้ถึงขั้นขัดแย้งกัน เพราะจะไม่เกิดประโยชน์กับประเทศ

"ท่านนายกฯ ทักษิณ เองก็คงไม่ได้จะไปขัดแย้งกับใคร ท่านก็มุ่งหน้าจะให้ข้อมูล แนวคิด แนวทางมาว่าประเทศควรเดินหน้าอย่างไร ไม่ใช่ให้แค่เพื่อไทยทำนะ พรรคไหนก็ได้ที่เข้ามาทำ นี่เป็นวิธีคิดที่เปิดเผยออกมาเป็นสาธารณะ" นพ.ชลน่าน กล่าว

ส่วนในงานวันเกิด เนวิน ที่มี ส.ส.พรรคเพื่อไทย ไปร่วมด้วยนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หากเป็น ส.ส.เพื่อไทย ที่เตรียมย้ายไปอยู่พรรคภูมิใจไทย ก็ให้เป็นไปตามระเบียบของพรรค แต่ถ้าไปแล้วไม่ได้สร้างความเสียหายให้แก่พรรค ก็ต้องดูข้อเท็จจริงด้วย เพราะพรรคฯ ไม่ได้ห้าม ส.ส.ไปร่วมงานพรรคอื่น ไม่เช่นนั้นอย่างตนก็คงจับมือกับใครไม่ได้เลย


ฟิตสู้ 'พปชร.' ชู 'ประวิตร' แคนดิเดตเบอร์ 1

ต่อกรณีที่พรรคพลังประชารัฐเตรียมชู พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอันดับ 1 นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยไม่หนักใจ และไม่กังวล เพราะถือว่าทุกพรรคเป็นคู่แข่งทางการเมืองอยู่แล้ว ถึงหวั่นไหวไปก็ไปเปลี่ยนตัวเขาไม่ได้ 

"จะเข้าสู่เป้าหมายแลนด์สไลด์ได้ เพียง พล.อ.ประวิตร มา เราก็ลนลานแล้ว นี่ไม่ใช่พรรคเพื่อไทย เรายิ่งต้องเพิ่มความเข้มข้น ต้องรู้จักตัวเอง ไม่ประมาท ทำให้ถึงพร้อม เพื่อสื่อให้ถึงยังประชาชน และขอยินดีกับพรรคพลังประชารัฐด้วย ที่จะเอาหัวหน้าพรรคของตัวเองขึ้นมาเป็นเคนดิเดตหมายเลข 1 ซึ่งตามธรรมเนียมประเพณีทางการเมืองควรเป็นเช่นนั้น" นพ.ชลน่าน กล่าว