ไม่พบผลการค้นหา
"วัฒนา" เผย กมธ.งบซีกฝ่ายค้าน เตรียมโหวตคว่ำงบจัดซื้อเรือดำน้ำ 2.2 หมื่นล้าน ย้ำต้องนำงบแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ชี้ทหารทำความเสียหายให้ประเทศ แต่ไม่เคยสำนึก เพราะคิดว่าตัวเองเป็นเจ้านายประชาชน

วัฒนา เมืองสุข รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 สัดส่วนพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เนื่องจากเสียงฝ่ายค้านที่อยู่ในคณะอนุกรรมาธิการฯ มีความเป็นเอกภาพ โหวตไปในทิศทางเดียวกันว่าไม่เห็นชอบการของบประมาณกองทัพเรือ 22,500 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ ฝ่ายค้านคงไม่จำเป็นต้องพูดคุยกัน เพราะมีการส่งสัญญาณมาชัดแล้ว โดยกรรมาธิการซีกฝ่ายค้านในคณะกรรมาธิการชุดใหญ่ จะลงมติตามคณะอนุกรรมาธิการฝ่ายค้าน

วัฒนา กล่าวว่า คงต้องมีการอภิปรายในห้องประชุม เพื่อให้เห็นว่าสถานะของประเทศขณะนี้ มีความจำเป็นต้องใช้เม็ดเงินทุกบาททุกสตางค์ เพื่อทำให้เกิดผลิตภาพ การนำเงิน 2 หมื่นกว่าล้านไปซื้ออะไรก็แล้วแต่ที่ไม่มีผลผลิต ไม่ก่อให้เกิดรายได้กับประชาชน ซึ่งสิ่งที่ฝ่ายค้านคิด ไม่ได้จะบอกว่าไม่เห็นด้วยที่จะให้ทหารเรือมีเรือดำน้ำ เพียงแต่มองว่ายังไม่ควรซื้อในวันนี้ ควรจะขยายเวลาออกไปอีก เพื่อให้ประเทศมีความพร้อมมากกว่านี้

ส่วนกระแสต่อต้านการซื้อเรือดำน้ำ วัฒนากล่าวว่า อยากให้รัฐบาลตระหนักว่า เงินที่จะเอามาให้กองทัพเรือใช้ คือเงินภาษีของประชาชน ซึ่งกองทัพเรือเข้าใจผิดว่าเป็นเงินของกระทรวงกลาโหม เพราะฉะนั้นผู้แทนราษฎรหรือกรรมาธิการทุกคน ที่พิจารณาการใช้จ่ายเงินของประชาชน ก็ควรจะตระหนักว่า การใช้จ่ายเงินเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน และขอให้ดูตามความจำเป็น

ส่วนแนวโน้มความเป็นไปได้ว่างบประมาณซื้อเรือดำน้ำจะถูกถอนออกไป วัฒนา กล่าวว่า อยู่ที่สำนึกของแต่ละหน่วยงานที่ใช้เงิน ว่าจะมีสำนึกหรือไม่ ซึ่งทหารทำความเสียหายให้ประเทศมาก ทั้งยึดอำนาจ และวันนี้ก็ยังจะมาขอเงินงบประมาณไปสร้างความเกรียงไกรให้กองทัพ โดยไม่เกรงใจประชาชน ถ้ามีสำนึกว่ามีหน้าที่รับใช้ประชาชนก็ควรทำในสิ่งที่ประชาชนเห็นว่าควร ซึ่งภาวะปัญหาทางเศรษฐกิจครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย

แต่เป็นภาวะที่เกิดขึ้นโดยความจำเป็นจริงๆ ฐานะทางการคลังเปราะบาง หนี้สาธารณะจะขึ้นไปชนเพดานถึง 60 % ดังนั้นในภาวะวันนี้ไม่ควรใช้จ่ายเงินอะไรก็แล้วแต่ที่ไม่ก่อให้เกิดการผลิต เงินที่ใช้จ่ายควรทำให้ประชาชนเข้มแข็ง รัฐบาลควรนำเงินทุกบาททุกสตางค์มาติดอาวุธให้ประชาชนไม่ใช่มาติดอาวุธให้กองทัพ ซึ่งเรื่องนี้อยู่ที่สำนึก แต่ที่ผ่านมาไม่เคยเห็นคนในกองทัพมีสำนึก เพราะคนเหล่านี้คิดว่าตัวเองเป็นเจ้านายประชาชน แล้ววันหนึ่งก็จะรู้