ไม่พบผลการค้นหา
รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ เผยหากศาลปกครองไม่คุ้มครอง "รีสอร์ท 88 การ์มองเต้" กรมอุทยานฯจะเข้ารื้อถอนทันที ขณะที่เหตุไฟป่าพรุควนเคร็ง สั่งทุกหน่วยเร่งดับไฟ เตรียมหางบจัดซื้อโดรนเพิ่ม เพื่ออำนวยความสะดวกเจ้าหน้าที่

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่างถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับรีสอร์ต 88 การ์มองเต้ ที่มีปัญหาเรื่องที่ดิน ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งยังไม่ทราบว่า ผู้ประกอบการขอคุ้มครอง​ชั่วคราว​ด้วยวิธีใด แต่หากศาลปกครองมีคำสั่งออกมาไม่คุ้มครอง กรมอุทยานฯ จะต้องดำเนินการตามมาตรา 22 ของพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติอุทยานแห่งชาติพ.ศ 2504 คือ ดำเนินการรื้อถอนรีสอร์ททันที

ส่วนสถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อยและเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบ่อล้อ จังหวัดนครศรีธรรมราช นายวราวุธ กล่าวว่า กรมป่าไม้ ได้รับความร่วมมือจากกองทัพและกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระดม เฮลิคอปเตอร์ บรรทุกน้ำเข้าไปทิ้งน้ำดับไฟแล้ว แต่ยังเข้าไปไม่ถึงจุดไฟป่า เนื่องจากไม่สามารถบรรทุกน้ำเข้าไปในจุดที่เกิดไฟป่าได้ เพราะแหล่งน้ำอยู่ไกล ประกอบกับพื้นที่มีความแห้งแล้งมาก ท่อดับเพลิงและท่อส่งน้ำมีความยาวไม่เพียงพอ รวมถึงอุปกรณ์ดับไฟป่าหลายอย่างไม่เพียงพ่อเช่นกัน

"ได้สั่งการให้อธิบดี​กรมป่าไม้ และหน่วยงานราชการที่มีโดรน ติดกล้องบินสแกนพื้นที่ หาจุดความร้อน เพื่อให้ทราบถึงต้นเพลิง พร้อมทั้งได้สั่งการไปยังกรมอุทยาน​แห่งชาติทรัพยากรสัตว์ป่าและพันธุ์พืช หางบจัดซื้อเครื่องบินโดรนเพิ่มเติม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ในการตรวจหาไฟป่า เพราะปัจจุบันใช้วิธีการตรวจจับจากจีพีเอส นอกจากนี้ยังได้ขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน หากพบเห็นจุดใดที่เสี่ยงเกิดไฟป่า ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่" นายวราวุธ กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง