ไม่พบผลการค้นหา
‘สว.ประพันธ์’ ชี้ช่องหาก สส.ซักฟอกเข้มแข็งซัดเรื่องทุจริต รัฐบาลอาจแพ้ได้ เชื่อประชาธิปัตย์อภิปรายปม ‘ทักษิณ’ ได้ดีกว่าก้าวไกล เตือนยิ่งปกป้องยิ่งถูกจับตา

วันที่ 2 เม.ย.67 ประพันธ์ คูณมี สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เปิดเผยถึงการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่าเป็นการทำหน้าที่ สส.ตามรัฐธรรมนูญ หากทำหน้าที่เข้มแข็งแม้จะไม่ได้ลงมติ แต่มีประเด็นสำคัญหลายเรื่องที่ สว.ได้อภิปรายไปแล้ว เช่น การเปลี่ยน ส.ป.ก.เป็นโฉนด การจัดสรรที่ดินให้กับเกษตรกรตามกฎหมายปฏิรูปที่ดินของรัฐบาลปัจจุบัน ซึ่งมีปัญหาส่อทุจริตหลายเรื่อง เชื่อว่าข้อมูลที่ตนเองอภิปรายนำร่องไปก่อน สส.จะทำการบ้านต่อได้ 

เรื่องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นเรื่องร้อนที่นายกรัฐมนตรีปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เพราะเป็นประธาน ก.ตร. ปัญหาคงไม่จบแค่การเรียกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาประจำที่สำนักนายกรัฐมนตรีเพราะเป็นเรื่องส่อทุจริตผิดกฎหมาย การรับเงิน รับส่วย เกี่ยวข้องกับธุรกิจพนันออนไลน์เป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการตามกฏหมาย หากฝ่ายค้านทำงานเข้มแข็งคงจะเจาะลึกเรื่องนี้ เพื่อชี้ให้ประชาชนเห็นว่าทำให้เกิดความเสียหายในการบริหารราชการ

นอกจากนี้ สส.น่าจะอภิปรายเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต และเรื่องพื้นที่ทับซ้อนระหว่างไทย-กัมพูชา เชื่อมโยงให้เห็นว่าคนในรัฐบาลนี้มีผลประโยชน์ทำให้ประเทศชาติเสียหาย และเสียประโยชน์

ประพันธ์ คาดหวังว่าการอภิปรายของ สส.จะแสดงให้เห็นถึงความมีประสิทธิภาพ และความจริงจัง เพื่อให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชน ทำให้รัฐบาลปรับปรุงการทำงาน และแก้ไขปัญหาประเทศชาติต่อไป

เมื่อถามว่าถ้าเอาข้อมูลการอภิปรายของ สว.มาต่อยอดจะทำให้โค่นรัฐบาลได้หรือไม่ ประพันธ์ กล่าวว่า ถ้า สส.อภิปรายเชิงลึก แม้จะไม่มีการลงมติ แต่ถ้าชี้ให้เห็นข้อบกพร่องที่ส่อไปในทางทุจริตของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ก็สามารถแพ้ในทางการเมืองได้ เพราะประชาชนไม่เชื่อถือศรัทธา รัฐบาลจึงต้องแสดงความรับผิดชอบโดยการปรับปรุงและปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน

ส่วนก่อนการอภิปรายมีการถกเถียงเรื่อง ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เหมือนเป็นการปกป้อง ทักษิณไว้ก่อน ไม่แน่ใจว่าพรรคก้าวไกลจะจริงจังแค่ไหน แต่เชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์น่าจะทำเรื่องนี้ได้ดีกว่า รัฐบาลยิ่งออกมาปกป้องนายทักษิณก็จะเสียเอง เพราะขณะนี้รัฐบาลถูกจ้องมองว่าเป็นผู้ทำลายหลักนิติธรรม ที่ผ่านมารัฐบาลได้แถลงนโยบายว่าจะปกป้องหลักนิติธรรม ทำให้เกิดความเชื่อถือระหว่างประเทศ แต่ความจริงการกระทำของรัฐบาลไม่เป็นเช่นนั้น จะเป็นประเด็นที่ฝ่ายค้านยกขึ้นมาอภิปราย ถ้าลงรายละเอียดว่ามีพฤติกรรมใดที่รัฐบาลเอื้อประโยชน์ต่อคน ๆ เดียว เหมือนกับที่ เสรี สุวรรณภานนท์ สว.อภิปราย เรื่องนี้ก็อาจจะเป็นปัญหาได้