ไม่พบผลการค้นหา
‘กิตติศักดิ์’ พร้อมหนุนนายกฯ ‘เพื่อไทย’ หากไร้ ‘ก้าวไกล’ ในสมการ ด้าน 'เสรี' ย้ำจุดยืนไม่เห็นด้วยพรรคที่ยุ่งเกี่ยวกับสถาบันฯ

‘กิตติศักดิ์’ สว. เผยพร้อมโหวตแคนดิเดตนายกฯ จาก ‘เพื่อไทย’ หากไม่มี ‘ก้าวไกล’ ร่วมรัฐบาล เพื่อให้ประเทศเดินต่อไปได้ ชี้หาก ‘ก้าวไกล’ ตั้งรัฐบาลได้แล้วก่อทุจริตไม่เกี่ยวข้องกับ สว. ปัดให้ความเห็น’ สุริยะ’ เดินสายขอคะแนน เพราะคุยกับผู้ใหญ่ใน สว. 

วันที่ 24 ก.ค. ที่อาคารรัฐสภา ก่อนการประชุมสมาชิกวุฒิสภา (สว.) กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยที่ได้เชิญชวนหลายพรรคร่วมหารือเพื่อหาทางออกให้กับประเทศ ซึ่งทุกพรรคยืนยันว่าไม่สามารถร่วมงานหากมีพรรคก้าวไกลว่า เรียนตามตรงว่าตนเองชัดเจน ไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งส่วนจะไม่โหวตสนับสนุนให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ผู้อยู่เบื้องหลังของพรรคก้าวไกลเท่านั้น

กิตติศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าเขาทิ้งพรรคก้าวไกล และมาจัดตั้งรัฐบาล ตนก็จำเป็นต้องโหวตเพื่อให้ประเทศสามารถเดินต่อไปได้ เพราะบ้านเมืองจำเป็นต้องมีนายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ส่วนรัฐบาลที่จัดตั้งโดยไม่มีพรรคก้าวไกล ถ้าจัดตั้งได้จริงๆ ก็อยากฝากไว้ว่า ไม่เกี่ยวข้องกับ สว. เพื่อป้องกันถูกกล่าวหาว่า สว. สนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลดังกล่าว ในตอนที่รัฐบาลกระทำที่ไม่ถูกกฎหมาย หรือทุจริต เพียงแต่หวังว่า เมื่อมีรัฐบาลแล้วจะทำงานด้วยดี ให้บ้านเมืองเกิดความสงบ และเจริญรุ่งเรือง

ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยได้มอบหมายให้ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยมาเจรจากับ ส.ว. กิตติศักดิ์ ระบุว่า สุริยะคงมาคุยกับผู้ใหญ่ของ สว. ตนเป็นเด็กๆ คงไม่มาคุยด้วย

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า หากเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยที่ไม่มีพรรคก้าวไกลจะโหวตให้ทันทีใช่หรือไม่ กิตติศักดิ์ ยืนยันว่าจะโหวตให้ถ้าไม่มีพรรคก้าวไกล ซึ่งตนไม่มีธงให้พรรคไหน เพื่อให้ประเทศเดินต่อไปได้

‘เสรี’ ไม่เห็นด้วยพรรคที่ยุ่งเกี่ยวกับสถาบันฯ

ด้าน เสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงกรณีที่ที่พรรคเพื่อไทยตั้งคณะเจรจาพูดคุยกับ สว. เพื่อหาเสียงสนับสนุนในการลงมติเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีว่า เห็นตามรายงานข่าว แต่ตนพยายามสื่อออกไปว่าไม่ต้องมาหรอก เพราะจุดยืน สว. ชัดเจน ถ้าพรรคไหนมีนโยบายเสนอแก้รัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายอาญาที่กระทบกับสถาบัน สว.จะไม่เลือก และหากแล้วจะเอา สว. ไปทางใด จะกลายเป็นอยู่ใต้อาณัติพรรคการเมือง เพราะบทบัญญัติของอำนาจหน้าที่ สว.ต้องไม่อยู่ใต้อาณัตินักการเมือง

เมื่อถามว่าหากเป็นการจัดตั้งขั้วรัฐบาลใหม่ที่ไม่มีพรรคก้าวไกล และเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย สว. จะโหวตให้หรือไม่ เสรี กล่าวว่าหากพรรคการเมืองใดก็ตามที่จะตั้งรัฐบาล ไปรวมพรรคกันให้ดี และอย่าไปยุ่งกับสถาบันฯ ตนคิดว่า สว. พร้อมสนับสนุนและเห็นชอบได้ 

เมื่อถามว่าควรจะให้กระบวนการเจรจาเรียบร้อยก่อน แล้วจึงค่อยมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เสรี กล่าวว่า การเสนออะไรก็ตามอาจจะมีความเห็นที่ไม่ตรงกัน ประการสำคัญคือการทำงานร่วมกัน ก็ไปตกลงกันในกระบวนการการทำงาน ตนไม่ขัดข้องว่าจะวันไหน เพียงแต่ละฝ่ายที่ไปหารือกันก็ให้เหตุผล ส่วนไหนที่เหมาะที่ควรที่สุด ก็เป็นไปตามที่คุยกัน 

เมื่อถามถึงกรณีที่ที่ สว. บางคนออกมาระบุว่า อยากให้เลื่อนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 27 ก.ค.ที่จะถึงนี้ออกไปก่อน เสรี กล่าวว่า ก็มีเหตุผล เพราะช่วงนี้เป็นช่วงวันสำคัญของชาติ ความขัดแย้งหรืออะไรที่แสดงออกต่อกัน ก็อาจจะทำให้ประชาชนอีกฝ่ายหนึ่งไม่เห็นด้วย แต่อย่างไรก็ตามในทางการเมืองเอง เมื่อยังไม่ยุติก็อาจจะมีอะไรแทรกมาอีกเยอะ ตนจึงบอกให้ไปคุยกันให้ดี ใช้เหตุผล อะไรดีที่สุด ก็ไปกำหนดวันกันมา เพราะหากไปกำหนดก่อนอาจจะขัดแย้งกันตั้งแต่แรก ทุกอย่างต้องมีการพูดคุยกัน

เมื่อถามว่า หากวันที่ 27 ก.ค. ยังไม่พร้อม ก็สามารถไปพูดคุยจนได้ข้อยุติ แล้วค่อยประชุมใหม่ใช่หรือไม่ เสรี กล่าวว่า นัดประชุมใหม่หรือไม่อยู่ที่ประธานรัฐสภาซึ่งก็คงไปคุยกันแล้วหาเหตุผลอันสมควรแล้วจึงบอกกับประธานรัฐสภาว่า เรากำหนดฝ่ายเดียวไม่ได้ ต้องให้เหตุผลกับประธานรัฐสภาให้เห็นตรงกันด้วยถึงจะไปด้วยกันได้ 

เมื่อถามว่า วิปวุฒิสภาจะต้องนำไปคุยกับที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย ในวันที่ 26 ก.ค. ใช่หรือไม่ เสรี กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าเรามีตัวแทนไปเจรจาอยู่แล้ว ทั้ง สมชาย แสวงการ และมหรรณพ เดชวิทักษ์ สว. ที่จะไปพูดคุยเพื่อกำหนดวัน แต่ตามหลักต้องเป็นไปตามประธานรัฐสภาก่อนอยู่แล้ว ส่วนจะขยับอย่างไรต้องไปคุยกัน