ไม่พบผลการค้นหา
'ทนายอั๋น' ยื่น 'วันนอร์' จี้ตรวจสอบพฤติกรรม ส.ว. กลุ่ม 'กิตติศักดิ์-เสรี' ส่อฝักใฝ่พรรคการเมือง เหตุยื่นเรื่องตรวจสอบปมหุ้นสื่อ 'พิธา' ตาม 'เรืองไกร'

วันที่ 10 ก.ค. 2566 ที่อาคารรัฐสภา ภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ 'ทนายอั๋น บุรีรัมย์' ในนามตัวแทนคนรุ่นใหม่ประชาธิปไตยบริสุทธิ์ ได้มายื่นหนังสือต่อ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร 

โดย ภัทรพงศ์ เผยว่า ก่อนหน้านี้ ตนได้ยื่นหนังสือต่อ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เพื่อให้ตรวจสอบพฤติกรรมของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กลุ่มหนึ่ง นำโดย กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ เสรี สุวรรณภานนท์ และพวก ที่ได้ยื่นเอกสารเพิ่มเติมแก่ กกต. กรณีการถือครองหุ้นสื่อของพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค 

โดยมองว่าพฤติกรรมนี้อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 113 ที่เขียนไว้ว่า ส.ว. ต้องไม่ฝักใฝ่หรือยอมตนอยู่ใต้อาณัติของพรรคการเมืองใดๆ และเนื่องด้วยกรณีหุ้นสื่อของ พิธา นั้น ผู้ที่ได้ยื่นเรื่องก่อนหน้าคือ เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งถือได้ว่าเป็นพรรคฝ่ายตรงข้ามของพิธา 

การที่ ส.ว. อ้างหลักฐานเพิ่มเติมนั้น สามารถมองได้ว่า เป็นการฝักใฝ่ และอยู่ภายใต้อาณัติของพรรคการเมือง ซึ่งจะส่งผลให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 111 ที่ระบุให้ ส.ว. พ้นจากตำแหน่ง ในกรณีเมื่อพบว่า ส.ว. คนใดกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 113 

อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานการณ์บางอย่าง อาจทำให้ประธานวุฒิสภา ไม่สะดวกในการดำเนินเรื่องตรวจสอบ ในวันนี้ จึงได้มายื่นเรื่องต่อ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ในฐานะประธานรัฐสภาคนปัจจุบัน ให้ตรวจสอบพฤติกรรมของ ส.ว. และขอให้ส่งเรื่องนี้ไปยังศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาตีความต่อไป โดยคาดหวัง จะรักษามาตรฐานความยุติธรรมและหลักการประชาธิปไตยสืบต่อไป

โดย เจษ อนุกูลโภคารัตน์ ผู้บังคับบัญชากลุ่มงานประสานการเมืองและรับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนประธานรัฐสภามารับหนังสือร้องเรียน