ไม่พบผลการค้นหา
'พรเพชร' ยันวุฒิสภาไม่ได้อุ้ม 'กิตติศักดิ์' แต่ยกประโยชน์ให้ตามกติกา หลัง สว. ลงมติไม่ผิดจริยธรรม

วันที่ 19 ก.ย. พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงมติที่ประชุมวุฒิสภาต่อ กรณี กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. ไม่ขัดจริยธรรม กรณีขัดขวางเจ้าอาวาสวัดบางคลานปฎิบัติหน้าที่ โดยระบุว่า เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับมีการตั้งกรรมการ พิจารณารับฟังข้อเท็จจริงทั้งสองฝ่าย และพิจารณาเห็นแล้วว่ามีความผิด แต่ไม่ใช่ความผิดร้ายแรง

จึงเสนอให้ที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณา ซึ่งตามระเบียบข้อบังคับการประชุมของวุฒิสภาไม่เหมือนกับสภาผู้แทนราษฎรเพราะ สภาผู้แทนราษฎรจบที่คณะกรรมการ แต่วุฒิสภาต้องนำเสนอเรื่องให้ที่ประชุมใหญ่พิจารณาให้ความเห็นชอบ และต้องได้เสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งในการเห็นชอบ หรือ 124 เสียง แต่ในกรณีของ กิตติศักดิ์ ได้คะแนนเห็นชอบเพียง 93 เสียง ซึ่งเป็นไปตามกติกา

พรเพชร ยังกล่าวถึงกรณีที่อาจจะมีข้อเท็จจริงเข้ามาใหม่หรือไม่ ทราบว่าขณะนี้ตำรวจอาจจะตั้งข้อกล่าวหา ซึ่งเป็นเรื่องที่นอกเหนือการพิจารณาของวุฒิสภา เพราะวุฒิสภาไม่ได้พิจารณาในส่วนของคดีอาญาจึงต้องรอดูก่อนว่าจะเป็นอย่างไร เรื่องที่ตำรวจตั้งข้อกล่าวหาเป็นเรื่องไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงได้  

ส่วนประเด็นพฤติกรรมของ กิตติศักดิ์ ที่ชาวบ้านในพื้นที่ยังถือป้ายประท้วงคัดค้าน พรเพชร กล่าวว่า ต้องไปดูว่าชาวบ้านในพื้นที่ เป็นกลุ่มไหน และต้องการอะไร และมีความผิดเป็นอย่างไรเนื่องจากมี 2 ฝ่าย ซึ่งก็ไม่ทราบและไม่ได้ศึกษารายละเอียดของปัญหาที่เกิดขึ้น ดังนั้น เมื่อตำรวจตั้งข้อกล่าวหามาก็ไม่ทราบว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร 

พรเพชร ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการช่วยเหลือหรือเป็นการอุ้ม กิตติศักดิ์ โดย สว. แต่ละคนมีวิจารณญาณ และเป็นการพิจารณาตามเนื้อผ้า และไม่ได้มีการปรึกษาหารือช่วยเหลือกัน ซึ่งผลการลงมติที่ออกมาเป็นการใช้วิจารณญาณส่วนตัวของ สว. และบางครั้งก็ไม่ได้ทราบรายละเอียดจึงยกประโยชน์ให้

กรณีของ กิตติศักดิ์ ขณะนี้ไม่ใช่เรื่องร้องเรียนแล้ว แต่เป็นเรื่องของการออกหมายจับจากเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งขณะนี้ กิตติศักดิ์ ได้ใช้เอกสิทธิ์คุ้มครอง ในช่วงการเปิดสมัยประชุม และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ส่งหนังสือมายังวุฒิสภา

พรเพชร ยอมรับว่าก่อนหน้านี้ได้เคยพูดคุยกับ กิตติศักดิ์ ว่าพยายามอย่าไปมีเรื่องทะเลาะกับใครเลย ให้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง ถ้าไม่ถูกต้องให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่จัดการ ซึ่งเคยแนะนำไว้แล้ว