ไม่พบผลการค้นหา
'อนาคตใหม่' เปิดโครงการ Open FWP Project สร้างกลไกติดตามการทำงานพรรคและ ส.ส.เตรียมดันแก้กฎหมายหลายฉบับ พร้อมเปิดเว็บไซต์นอกสภารับเรื่องร้องเรียนประชาชน บี้นายกฯ ถวายสัตย์ฯไม่ชัด - ลุยแก้กฎหมายอาญาเปิดทางผู้มีสิทธิเลือกตั้งฟ้องกบฏยึดอำนาจ

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วย น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายพรรคอนาคตใหม่ ร่วมแถลงข่าวถึงโครงการ Open FWP Project เปิดแผนงานของพรรคอนาคตใหม่และเครื่องมือในการติดตามผลงานของพรรคและ ส.ส.ของพรรค โดยนายปิยบุตร ระบุว่า พรรคอนาคตใหม่ต้องการขับเคลื่อนประเด็นต่างๆ อย่างมีส่วนร่วมและมีชีวิตชีวาจากประชาชน จึงได้มีการจัดทำโครงการนี้ขึ้นมาพร้อมแผนงาน ที่จะสามารถทำให้ประชาชนเข้าไปติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการด้านต่างๆของพรรค รวมถึงมีส่วนร่วมในการนำเสนอได้ โดยโครงการนี้มีหลักการสำคัญอันประกอบไปด้วย

1. Commitment สิ่งที่พรรคได้แถลงนโยบายตอนหาเสียงไว้ เรื่อง 12 วาระเปลี่ยนอนาคตประเทศไทย ที่เราได้นำไปใช้รณรงค์หาเสียงจนได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชนมา เป็นพันธกิจของพรรคที่จะต้องทำตามที่ตกลงเอาไว้ แม้จะเป็นฝ่ายค้านด้วยจำนวน ส.ส.เพียง 81 คน แต่เราจะผลักดันเรื่องเหล่านี้อย่างเต็มที่ 2. Accountability ความรับผิดชอบต่อประชาชนที่ได้เลือกเราเข้ามา 3. Encourage เราต้องการกระตุ้นเตือนสมาชิกและ ส.ส. ของพรรค ว่าต้องทำงานต่อเนื่องตลอดเวลา

4. Transparency ทำให้เปิดเผย ให้พี่น้องประชาชนเข้ามาดูติดตามการทำงานของพรรคได้ในทุกขั้นตอน และ 5. Participation การมีส่วนร่วมของประชาชน สามารถดูได้ว่าการทำงานของพรรคและ ส.ส.ของพรรคเป็นอย่างไรบ้าง โดยมีจุดประสงค์เพื่อต้องการให้เป็นพรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคการเมืองที่มีชีวิตชีวา มีความใกล้ชิดกับประชาชน สามารถคิดตามตรวจสอบการทำงานได้ทกฝีก้าว กระตือรือร้นในการทำงาน และมีความรับผิดชอบกับประชาชน

ทั้งนี้นายปิยุบตร แถลงเพิ่มเติมถึงการทำงานของพรรคอนาคตใหม่ในฐานะฝ่ายค้านว่า เรามีข้อจำกัด เพราะเรามีส.ส. ฝ่านค้านแค่ 81 คน ดังนั้นหลายเรื่องที่เป็นอำนาจบริหาราชการแผ่นดิน ส.ส. ทำไม่ได้ เราเสนอร่างพ.ร.บ. ได้ แต่แก้ไขกฎกระทรวงไม่ได้ เพราะเป็นอำนาจเป็นอำนาจของรัฐมนตรี แผนการกระจายอำนาจ เป็นของฝ่ายบริหาร ที่พูดมามันเป็นเพียงข้อจำกัด แต่ไม่สามารถขัดขวางไม่ให้เราอยู่เฉยๆ ในสภาได้ เราจะผลักดันต่อไปเท่าที่กำลังเรามีอยู่ ถ้าครั้งหน้าพี่น้องเห็นผลงานเรา ก็ช่วยเลือกให้เข้าไปทำงานในส่วนนั้นได้ เราอยากจะเปิดมิติใหม่ให้สร้างสรรค์

ส่วนประเด็นการวางตัวส.ส. พรรคอีกว่า ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ ไม่มีลักษณะเหมือนใคร เราก่อตั้งมา ก็ไม่สนับสนุนตระกูลการเมือง ดังนั้นจึงไม่มีใครนั่งเฝ้าการันตีว่าเป็นเจ้าของพื้นที่ หรือว่าจะให้เอาลูกมาเป็นต่อ ในระบอบประชาธิปไตยไม่ควรที่จะมีลักษณะแบบนี้ เพราะมันคือมรดกตกทอด ดังนั้นคนที่จะได้ลงคือคนที่ประชาชน และสมาชิกพรรคยอมรับ หากส.ส.มีผลงานดี ก็จะได้ลงสมัครอีก ในฐานะฝ่ายค้าน เราทำได้เพียงตรวจสอบ เสนอแนะ แต่อำนาจการตัดสินใจอยู่ที่ฝ่ายบริหาร หากเรื่องไหนไม่อยู่ทางทิศทางที่ถูกต้องก็ต้องติติงกัน 

แนะ 'ประยุทธ์' ล้างมรดกรัฐประหาร แก้ รธน.ทั้งฉบับ

นายปิยุบตร กล่าวอีกว่า ทุกอย่างที่เราแถลงข่าวเป็นของสาธารณะ หากใครเห็นประโยชน์ว่าดี ก็สามารถนำไปใช้ได้ หากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเห็นว่า การจัดการมรดกรัฐประหารเป็นเรื่องดี ตนก็ยินดีเป็นอย่างยิ่ง หากเห็นว่าต้องแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ตนก็ยินดีเป็นอย่างยิ่ง หากเห็นว่า ไม่เอา ส.ว. 250 คน ตนก็ยินดีเป็นอย่างยิ่ง หากเห็นว่าแก้กฎหมายอาญา 113/1 ที่บอกว่าเพื่อหากมีการยึดอำนาจประชาชนสามารถไปฟ้องศาลอาญา ตนก็ยินดีเป็นอย่างยิ่ง ทั้งหมดนี้เป็นสมบัติร่วมกันหมด

ส่วนประเด็นเรื่องการจัดทำนโยบายของรัฐบาล นายปิยุบตรมีความเห็นว่า เงื่อนไขการเขียนรัฐธรรมนูญ 2560 มันมี 1.สอดคล้องกับหน้าที่ของรัฐ 2.สอดคล้องกับแนวนโยบายของรัฐ 3.สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 4.ต้องแจกแจงรายได้ที่มาต่างๆ เจตนาคนร่างรัฐธรรมนูญคือ ต้องแจงแจกอย่างละเอียดเป็นตัวเลข แต่นโยบายทั้ง 35 หน้า ไม่มีรายละเอียดในส่วนนี้ หากร่างแบบนี้ก็เป็นบรรทัดฐานให้รัฐบาลต่อไป ที่จะทำแบบนี้ 

ส่วนประเด็นเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณของคณะรัฐมนตรี นายปิยบุตร มีความเห็นว่า ในส่วนนี้ได้เริ่มต้นอภิปรายในสภาและเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ ตนสอนกฎหมายรัฐธรรมนูญทำใหทราบเรื่องนี้เป็นอย่างดี และทุกองค์กรที่ถวายสัตย์ปฏิญาณทั่วโลกและในประเทศไทยจะต้องมีคำนี้คือ จะรักษาและปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญทุกประการ 

“มันไม่ใช่เรื่องหยุมหยิม เล็กน้อย ยกตัวอย่างตอนที่ประธานาธิบดีโอบามา ปฏิญาณรับตำแหน่ง แค่เอาประโยคหนึ่งไปไว้ข้างหลังก็ต้องปฏิญาณใหม่วันรุ่งขึ้นทันที แต่กรณีของพล.อ.ประยุทธ์ เป็นถ้อยคำที่สำคัญมากคือ การรักษารัฐธรรมนูญทุกประการ หากหยวนนายกฯ คนต่อไปจะตัดถ้อยคำถวายสัตย์ อยากให้พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันในประเด็นนี้ หากผิดพลาดก็แก้ไขใหม่ อย่าปล่อยให้คลุมเครือแบบนี้ เรื่องนี้มันอาจจะไม่สั่นคลอนก็ได้ หากพล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าอยู่เหนืออำนาจทั้ง 3 แต่ในวันนี้ไม่ใช่แล้วเพราะไม่มีมาตรา 44"

ปิยบุตร+ศิริกัญญา แถลงข่าว 30.07.2019_190730_0004.jpg

ดันแก้กฎหมายอาญาประชาชนฟ้องกบฏ

สำหรับ แผนงานและร่างกฎหมายที่พรรคอนาคตใหม่จะทำการผลักดันให้เกิดผล ตามนโยบาย 12 ข้อที่ได้สัญญากับประชาชนไว้ เช่นในเรื่องของการปักธงประชาธิปไตย พรรคอนาคตใหม่เตรียมเสนอร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งในส่วนนี้ยังต้องการเสียงของ ส.ส.สนับสนุนให้ถึง 100 คน ซึ่งจะได้มีการหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านต่อไป ในส่วนที่พรรคอนาคตใหม่เสนอได้เลยนั้น คือร่างพระราชบัญญัติ ที่อาศัยเสียง ส.ส.เพียง 20 คนก็เสนอได้ จะมีการเสนอร่าง 

อาทิ ร่างพระราชบัญญัติยกเลิกประกาศคำสั่งและหัวหน้า คสช. ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา เพิ่มเติม มาตรา 113/1 เข้าไป จากเดิมที่ผู้ฟ้องร้องข้อหากบฏได้ต้องเป็นผู้มีส่วนได้เสีย ทำให้ที่ผ่านมาศาลไม่ยอมรับพิจารณาคำร้องที่ประชาชนเป็นผู้ฟ้อง เราจะเสนอเปลี่ยนให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมดเป็นผู้เสียหาย ให้เป็นคดีพิเศษ และให้ศาลพิจารณาให้เสร็จภายใน 24 ชั่วโมง

รวมถึงร่างพระราชบัญญัติแก้ไข พ.ร.บ.การกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ โดยยกเลิกมาตรา 14, 15, และ20 ที่จำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน ซึ่งหลายกรณีมีการโยงต่อเนื่องไปเป็นคดีความมั่นคง ทั้งๆที่โดยเจตนารมณ์ของกฎหมายต้องการให้ใช้จัดการกับการสร้างความเสียหายในระบบคอมพิวเตอร์ เช่นเรื่องของแฮกกอร์ ไม่ใช่เรื่องการแสดงความคิดเห็น ต่อมาคือเรื่องของร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมกฎอัยการศึก ที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2457 ซึ่งเราจะเสนอแก้ไขไม่อนุญาตให้ทหารประกาศกฎอัยการศึกกันเองได้แบบที่ผ่านมา

ปิยบุตร+ศิริกัญญา อนาคตใหม่ แถลงข่าว 30.07.2019_190730_0016.jpg

เปิดเว็บไซต์งานนอกสภาให้ประชาชนร้องเรียน

ด้าน น.ส.ศิริกัญญา ระบุว่า พรรคได้ยื่นญัตติด่วนเข้าไปไม่ต่ำกว่า 6 ญัตติ และญัตติปกติคือที่มาของ ส.ว. อีกหนึ่งญัตติ ต่อไปนี้ประชาชนสามารถติดตามความคืบหน้าของขั้นตอนในแต่ละญัตติและข้อหาคือได้อย่างใกล้ชิด ว่ามีการดำเนินการถึงขั้นไหนแล้วบ้าง และมีการแก้ไขปัญหาไปแล้วหรือไม่ ประชาชนสามารถเข้าไปดูได้ว่า ส.ส.แต่ละคนกำลังทำงานอยู่ในคณะกรรมาธิการคณะใดบ้าง มีความเชี่ยวชาญในประเด็นใด กำลังทำงานในประเด็นใด ยื่นเสนอปรึกษาหารือในเรื่องใดบ้าง มีการตั้งกระทู้ถามสดเรื่องใดบ้าง มีการแสดงสัดส่วนในการเข้าประชุมสภา โหวตรับหรือไม่รับเรื่องใดบ้าง ส่วนงานนอกสภาของตัว ส.ส. จะมีเว็บไซต์ใหม่ของพรรคคือ futurecommunity.co ให้ประชาชนสามารถส่งเรื่องร้องเรียนต่างๆเข้าไปถึงพรรค เรียกร้องให้มีการผลักดันหรือแก้ไขประเด็นต่าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง