ไม่พบผลการค้นหา
‘จุรินทร์’ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เผยผู้สมัครรับเลือกตั้งหัวหน้าพรรคต้องมีอุมดการณ์ตามประชาธิปไตย ชี้แสดงวิสัยทัศน์เป็นเรื่องปกติ โวอยู่มา 78 ปี เพราะรับใช้ประชาชน มั่นใจหัวหน้าพรรคคนใหม่ยึดอุดมการณ์ตามเดิม

วันที่ 9 ก.ค. จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ว่า พรรคประชาธิปัตย์เป็นสถาบันทางการเมืองที่ต้องขับเคลื่อนประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขให้ยั่งยืน ส่วนรายชื่อของผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกตั้งหัวหน้าพรรคนั้น ยังไม่ทราบ 

โดยหัวใจสำคัญของการเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คือ ต้องสมัครใจที่จะเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งต้องผ่านการเลือกของที่ประชุมพรรค และมีคุณสมบัติตามข้อบังคับพรรค แม้ว่าหัวใจสำคัญเหล่านี้พูดไปแล้วจะธรรมดา แต่ไม่ธรรมดา เพราะคนที่จะเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้ต้องมีองค์ประกอบดังกล่าวรวมกัน 

จุรินทร์ กล่าวอีกว่า การแสดงวิสัยทัศน์ของผู้ประสงค์ลงสมัครรับเลือกตั้งหัวหน้าพรรคนั้นถือว่ามีส่วนสำคัญในการตัดสินใจ และการเลือกหัวหน้าพรรคในครั้งที่แล้วก็มีการแสดงวิสัยทัศน์ด้วยเช่นกัน จึงเป็นเรื่องปกติตามวิถีประชาธิปไตยที่พรรคยึดถือ 

เมื่อถามว่า หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่เปลี่ยนไปจะทำให้พรรคก้าวไปข้างหน้าหรือไม่ จุรินทร์ กล่าวว่า ตนก็หวังให้เป็นอย่างนั้น เพราะพรรคประชาธิปัตย์พิสูจน์มารุ่นต่อรุ่น พรรคอยู่มาได้ 78 ปี เพราะมีบุคลากร หรือผู้ที่เข้ามารับผิดชอบให้พรรคเดินหน้า 

“แม้ว่าผลเลือกตั้งที่ออกมาจะมีชนะบ้าง แพ้บ้าง เราก็เจอมาหลายยุค แต่เราก็มีแก่นอุดมการณ์ของพรรคที่ยึดถือคือ ซื่อสัตย์ สุจริต รับใช้ประชาชนตามวิถีทางของประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” จุรินทร์ กล่าว 

ทั้งนี้ จุรินทร์ ยังยืนยันอีกว่า พรรคประชาธิปัตย์มีแนวทาง และอุดมการณ์ของพรรคที่สมาชิกทุกคนยึดมั่นอยู่แล้ว และจะทำเป็นอย่างอื่นไม่ได้ ดังนั้นจึงไม่กังวลหากมีหัวหน้าพรรคคนใหม่แล้วจะทำให้แนวทาง หรืออุดมการณ์ของพรรคต้องปรับเปลี่ยน


‘ชัยชนะ’ ค้านแก้ข้อบังคับพรรค ย้ำสัดส่วน ส.ส. 70% ตามเดิม

วันที่ 9 ก.ค. ชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ ประจำปี 2566 ว่า ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขข้อบังคับข้อที่ 137 ระบุให้ ส.ส.ปัจจุบัน 25 คน ที่มีน้ำหนักในการลงคะแนน 70% เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค พร้อมย้ำว่า มีการปฏิบัติตามข้อบังคับพรรคมานานแล้ว ส่วนสาขาพรรค อดีต ส.ส. อดีตรัฐมนตรี และอดีตกรรมการบริหารพรรค อยู่ในสัดส่วน 30% ขอให้ยึดตามข้อบังคับพรรค

ชัยชนะ ระบุอีกว่า ผู้ที่ประสงค์ลงสมัครรับเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ในวันนี้ นอกจาก อลงกรณ์ พลบุตร ที่เคยประกาศตัวชัดเจนเพียงคนเดียว ยังไม่มีใครเสนอชื่อเข้าชิงเพิ่มเติม แต่วันนี้จะได้เห็นว่ามีใครบ้างที่แสดงเจตจำนง และอาจจะมีม้ามืดที่ยังไม่เป็นข่าวประกาศตัวในการประชุมวันนี้ 

ส่วนคุณสมบัติหัวหน้าคนใหม่ จะต้องเป็นไปตามที่ ชวน หลีกภัย ได้ย้ำไปก่อนหน้านี้หรือไม่ ชัยชนะ กล่าวว่า คิดว่าวันนี้คนที่เสนอชื่อเพิ่มเติมคงเป็นม้ามืด ซึ่งคนนี้ไม่เคยเป็นข่าว ส่วนจะเป็นใครต้องไปบอกในที่ประชุม แต่คนที่จะเสนอตัวเองวันนี้ ก็เป็น ส.ส. มาหลายสมัย การศึกษาดี เคยทำงานเป็นผู้บริหารประเทศมาแล้ว และไม่เคยมีประวัติด่างพร้อย มีชื่อเสียง และวงศ์ตระกูลที่ดี 

ทั้งนี้จะได้รับเสียงตอบรับหรือสนับสนุนหรือไม่นั้น อยู่ที่การแสดงวิสัยทัศน์คนละ 7 นาที ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ โดยเฉพาะการจะฟื้นฟู และเปลี่ยนแปลงพรรคประชาธิปัตย์ ดังนั้นจะมาตอบตอนนี้ว่า สนับสนุนใครก็คงไม่ดี ขอไปตัดสินใจในการประชุมดีกว่า พร้อมยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยมีก๊ก มีขั้ว วันนี้มีเพียงก๊กเดียวคือประชาธิปัตย์ และไม่มีขั้ว ที่ผ่านมาเป็นเพียงแค่ข่าวเท่านั้น 

ชัยชนะ กล่าวย้ำว่า บางเรื่องภายในเราอาจเห็นด้วย และอาจคิดเห็นแตกต่างกันบ้าง ไม่ตรงกันบ้าง แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการยึดหลักในการฟื้นฟู และพัฒนาพรรคให้ได้ และส่วนตัวคิดว่าหากมีการรีแบรนด์ สร้างความเปลี่ยนแปลงได้ พรรคประชาธิปัตย์จะมีความเป็นเอกภาพมากขึ้น มีความเป็นหนึ่งเป็นอันเดียวกันในการฟื้นฟูพรรค 

ชัยชนะ ยังย้ำว่า ตำแหน่งเลขาธิการพรรคก็มีความสำคัญ รวมถึงหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคทุกคน เพราะทุกคนก็มีส่วนในการช่วยขับเคลื่อน จึงคิดว่า ทุกคนเป็นองค์ประกอบหลักทั้งหมด เพียงแต่หัวหน้าและเลขาธิการพรรคเป็นคีย์แมนในการบริหารพรรค ส่วน ส.ส. และสมาชิกคนอื่นก็มีส่วนที่จะเสนอแนวคิดและเปลี่ยนแปลง

เมื่อถามว่า ส่วนวันนี้ที่จะโหวตหัวหน้าพรรค ส.ส. ภาคใต้มีคนในใจหรือยัง ชัยชนะ ย้ำว่า แคนดิเดตที่จะเข้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเป็นม้ามืด ไม่ได้เป็นบุคคลในข่าว ส่วนตำแหน่งเลขาธิการพรรคที่มีกระแสข่าวว่าอาจเป็นตนเอง ชัยชนะ ยิ้มรับ และตอบว่า ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร และไม่รู้ว่าตัวเองจะได้เป็นเลขาธิการพรรคหรือไม่ แต่ครั้งนี้อาจเป็นนิมิตหมายที่ดีที่หัวหน้าอยู่ภาคหนึ่ง เลขาธิการอยู่ภาคหนึ่ง เป็นสิงห์เหนือ มาเจอเสือใต้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คนที่มีคุณสมบัติเคยเป็น ส.ส. ภาคเหนือมาหลายสมัย และไม่ได้มีชื่ออยู่ในข่าวคือ นราพัฒน์ แก้วทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลพื้นที่ภาคเหนือ เป็นอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอดีต ส.ส.พิจิตร และมีรายงานข่าวว่าตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค ได้แก่ ชัยชนะ และนริศ ขำนุรักษ์ และนายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา เป็นเลขาธิการพรรค

ขณะที่ฝั่ง อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ยังคงไม่ให้ความชัดเจนว่า จะประกาศลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคหรือไม่ ส่วน อลงกรณ์ พลบุตร ที่เคยประกาศลงชิงหัวหน้าพรรคก่อนหน้านี้ ไม่มาร่วมประชุม มีเพียง มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ยังยืนยันว่า จะลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรควันนี้